Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Kon Tum: Thủ phủ Sâm Ngọc Linh tổ chức phiên chợ sâm lần thứ 2

Thứ Sáu 06/01/2023 | 16:27 GMT+7

VHO - Tại phiên chợ Sâm Ngọc Linh, các dược liệu gắn với du lịch lần thứ 2 được tổ chức từ ngày 6-8.2.2023 tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) sẽ diễn ra “Lễ hội khinh khí cầu bay về miền quốc bảo”. Sẽ có hàng chục khinh khí cầu tham gia chở du khách để thoả sức chiêm ngưỡng toàn cảnh vùng đất đã sản sinh ra cây "quốc bảo" Sâm Ngọc Linh.

Quang cảnh buổi họp báo thông tin về Phiên chợ Sâm Ngọc Linh, các dược liệu gắn với du lịch lần thứ 2

Chiều 6.1, tại thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum), UBND huyện Tu Mơ Rông tổ chức Họp báo Phiên chợ Sâm Ngọc linh, các dược liệu khác gắn với du lịch lần thứ 2. Phiên chợ diễn ra từ ngày 6 - 8.2. Theo kế hoạch, phiên chợ gồm có 9 hoạt động chính, bao gồm: Giải bóng đá mini giao hữu tranh cúp sâm K5 Ngọc Linh; hội thảo liên kết về phát triển du lịch huyện Tu Mơ Rông năm 2023; lễ khai mạc phiên chợ Sâm Ngọc linh, các dược liệu khác gắn với du lịch huyện Tu Mơ Rông; chương trình ngày hội việc làm; liên hoan cồng chiêng đồng bào dân tộc Xơ Đăng; hội thi Sâm Ngọc linh lần thứ 1; chương trình chắp cánh ước mơ cho thanh thiếu niên Tu Mơ Rông; liên hoan ẩm thực đồng bào dân tộc Xơ Đăng huyện Tu Mơ Rông; lễ hội Khinh khí cầu bay về miền quốc bảo. Trong đó, "Lễ hội khinh khí cầu bay về miền quốc bảo" sẽ diễn ra 2 ngày (ngày 6 và 7.2) tại trung tâm huyện vào khung giờ từ 6h đến 9h00 hằng ngày. Tại đây, sẽ có hàng chục khinh khí cầu tham gia chở du khách bay lên không trung để người dân đến phiên chợ có thể thoả sức chiêm ngưỡng toàn cảnh vùng đất đã sản sinh ra cây quốc bảo Sâm Ngọc linh.

Sẽ diễn ra "Lễ hội khinh khí cầu bay về miền quốc bảo" tại phiên chợ Sâm Ngọc Linh lần 2

Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, phiên chợ lần này có khoảng 50 gian hàng trưng bày và 7 khu vực tư vấn việc làm. So với phiên chợ lần 1, phiên chợ lần 2 có 3 chương trình mới, lần đầu xuất hiện. Đó là “Chương trình chấp cánh ước mơ cho thanh thiếu niên Tu Mơ Rông”, “hội thảo liên kết về phát triển du lịch huyện Tu Mơ Rông năm 2023” và "Hội thi Sâm Ngọc linh lần thứ 1". Điểm chung của 3 chương trình mới này là tập trung khai thác tiềm năng du lịch, khai thác giá trị của quốc bảo để nâng cao đời sống người dân Xơ Đăng cũng như tiếp sức, “truyền lửa” cho thanh thiếu niên mạnh dạn theo đuổi ước mơ bằng con đường học vấn.

Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông Võ Trung Mạnh phát biểu tại buổi họp báo

Cũng theo ông Võ Trung Mạnh, tại phiên chợ lần 2, UBND huyện Tu Mơ Rông đã mời Trung tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Tuân – người Việt Nam đầu tiên lên vũ trụ tham gia. Lý giải về việc này, ông Mạnh cho hay: Trên địa bàn huyện, tỉ lệ người Xơ Đăng chiếm 95%, từ xưa đến nay, người dân nơi đây một lòng theo Đảng và có 9/11 xã của huyện được phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Đối với nhiều người dân nơi đây, anh hùng Phạm Tuân là nhân vật lịch sử được mến mộ. Đặc biệt, nhiều thế hệ thanh thiếu niên xem ông là thần tượng. Phiên chợ lần này, có Chương trình chấp cánh ước mơ cho thanh thiếu niên Tu Mơ Rông. Huyện kỳ vọng sau cuộc giao lưu với Anh hùng Phạm Tuân, các thanh thiếu niên trên địa bàn sẽ được “tiếp lửa”, từ đó phấn đấu học tập để theo đuổi đến cùng giấc mơ mà các em đang ấp ủ.

Về vấn đề chất lượng Sâm Ngọc Linh tại phiên chợ lần 2, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho rằng, ở phiên chợ lần 1, Ban tổ chức đã rất chú trọng kiểm soát chất lượng sâm tham gia hội chợ. Theo đó, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia phiên chợ phải có xác nhận của địa phương về việc sở hữu vườn sâm, trồng sâm, hay giấy xác nhận có mua sâm đối với những hộ mua đi bán lại. Huyện cũng lập tổ thẩm định sâm và mời cả lực lượng quản lý thị trường tham gia. Khi có khiếu nại về sâm giả, tổ thẩm định sâm và quản lý thị trường sẽ vào cuộc đánh giá, nếu nghi ngờ thì lấy mẫu sâm gửi đi xét nghiệm. Nhờ quy trình kiểm soát sâm chặt chẽ nên tại phiên chợ lần 1, huyện không nhận được phản ánh của khách về việc mua phải sâm giả. Phiên chợ lần 1 thành công tốt đẹp, người trồng bán được 30 tỉ tiền củ sâm và các sản phẩm khác.

Huyện Tu Mơ Rông sẽ mời các chuyên gia, cơ quan quản lý thị trường để thẩm định chất lượng Sâm Ngọc Linh tại phiên chợ

"Đối với phiên chợ lần 2 này, huyện cũng kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc sâm như lần 1 là: người dân, tổ chức muốn tham gia phiên chợ phải có giấy chứng nhận nguồn gốc, vùng trồng rõ ràng, giấy mua bán sâm được địa phương xác nhận. Tại phiên chợ, BTC tiếp tục trưng bày các loại củ có vẻ bên ngoài hao hao giống Sâm Ngọc Linh nhưng không phải là Sâm Ngọc Linh để người dân đến tham gia phiên chợ phân biệt. Khách mua sâm nếu vẫn chưa an tâm về chất lượng thì có thể yêu cầu tổ kiểm định sâm là các chuyên gia có kinh nghiệm do huyện thành lập và lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, đánh giá. Đặc biệt hơn, lần này, huyện sẽ thuê sẵn máy kiểm định chất lượng đặt tại phiên chợ để tổ chức xét nghiệm sâm ngay tại chỗ nếu khách có yêu cầu. Việc xét nghiệm bằng máy này sẽ cho ra kết quả ngay, tuyệt đối chính xác. Chi phí xét nghiệm bằng máy sẽ do người mua và người bán thoả thuận. Từ quy trình kiểm soát chặt chẽ nêu trên, huyện tự tin khẳng định, muốn mua đúng sâm thật, du khách cứ đến phiên chợ sâm lần 2 do huyện tổ chức", Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông nhấn mạnh.

Huyện Tu Mơ Rông định hướng kết hợp mô hình khai thác du lịch cảnh quan kết hợp tham quan vườn Sâm Ngọc Linh

Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông kỳ vọng, thông qua phiên chợ lần 2, bên cạnh việc khẳng định giá trị, thương hiệu "quốc bảo" Sâm Ngọc Linh, huyện Tu Mơ Rông mong muốn giới thiệu hình ảnh mảnh đất, con người huyện Tu Mơ Rông đến với bạn bè, du khách trong và ngoài tỉnh. Việc phát triển diện tích trồng Sâm Ngọc Linh và phát triển du lịch là hướng đi mới của huyện Tu Mơ Rông. Huyện đang tập trung khai thác du lịch cảnh quan kết hợp tham quan vườn Sâm Ngọc linh. Sự kết hợp của mô hình này là sản phẩm du lịch đặc trưng rriêng của Tu Mơ Rông mà các địa phương khác không thể có.

NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top