Phát triển phần mềm nguồn mở trong chuyển đổi số y tế

VHO- Phần mềm quản lý bệnh viện (HIS) nguồn mở đã được bàn giao cho cộng đồng Công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam. Phần mềm HIS nguồn mở đạt mức 7 theo thang đánh giá của Bộ Y tế được quy định tại Thông tư số 54/2017/TT-BYT về bộ tiêu chí ứng dụng CNTT tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Lễ bàn giao được tổ chức trong khuôn khổ hội thảo “Ứng dụng phần mềm nguồn mở trong chuyển đổi số y tế” do Hội Tin học y tế Việt Nam tổ chức ngày 7.1 tại Hà Nội. Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Trần Quý Tường, Chủ tịch Hội Tin học y tế Việt Nam cho biết, phần mềm nguồn mở (OSS - Open Source Softwares) là những phần mềm được cung cấp miễn phí về giá mua và bản quyền sử dụng.

Phát triển phần mềm nguồn mở trong chuyển đổi số y tế - Anh 1

Chủ tịch Hội Tin học y tế Việt Nam Trần Quý Tường phát biểu tại hội thảo

Theo đó, người dùng có quyền sửa đổi, cải tiến, phát triển, nâng cấp theo các nguyên tắc chung được quy định trong giấy phép phần mềm nguồn mở mà không cần phải xin phép nhà cung cấp. Như vậy, phần mềm nguồn mở rất hữu ích và có nhiều lợi thế cho ngành y tế trong việc triển khai ứng dụng CNTT, thúc đẩy cộng đồng CNTT y tế phát triển, giúp các bệnh viện không mất chi phí thuê, mua phần mềm, góp phần đẩy nhanh chuyển đổi số y tế.

Khi phần mềm HIS được bàn giao cho cộng đồng CNTT Việt Nam sẽ trở thành phần mềm nguồn mở để các bệnh viện, cộng đồng CNTT y tế cùng sử dụng và nghiên cứu, phát triển. “Khi là nguồn đóng, các bệnh viện phải phụ thuộc vào công nghệ của nhà cung cấp phần mềm, khi là nguồn mở thì các bệnh viện có thể tự phát triển, nghiên cứu và làm chủ công nghệ, làm chủ dữ liệu của đơn vị. Đồng thời, giúp các bệnh viện dễ dàng chuẩn hoá, trao đổi dữ liệu liên tuyến, liên viện, cũng như hỗ trợ các bệnh viện khác”, ông Trần Quý Tường cho hay. Trước đó, phần mềm quản lý HIS là nguồn đóng do Tập đoàn Vietsens phát triển, hiện đang được ứng dụng tại hơn 100 bệnh viện trên toàn quốc với nhiều mô hình bệnh viện từ tuyến huyện đến bệnh viện tuyến trung ương.

Bắt đầu từ ngày 7.1.2023, các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc được sử dụng phần mềm nguồn mở miễn phí tại địa chỉ: https://benhvienthongminh.vn. Phần mềm được cam kết đảm bảo về an toàn thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh của các bệnh viện, phòng khám, tại trạm y tế phường, xã.  Sản phẩm sẽ liên tục được nâng cấp, bổ sung các tính năng phù hợp với nhu cầu sử dụng và xu thế phát triển của y học thế giới.

Bên cạnh việc triển khai phần mềm nguồn mở tại các cơ sở khám chữa bệnh, việc thúc đẩy dùng thẻ quốc gia trong thanh toán không dùng tiền mặt cũng được giới thiệu tại địa chỉ htpps://theviet.vn, mang lại thuận lợi cho bệnh nhân và cơ sở khám chữa bệnh. Giải pháp được triển khai miễn phí cho cả bệnh viện và bệnh nhân, được tích hợp hồ sơ sức khỏe điện tử, cổng đăng ký khám, tư vấn khám và đánh giá sự hài lòng của người bệnh.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc