Lưu giữ cảm xúc và tình yêu Hà Nội

VHO- Thăng Long - Hà Nội từ lâu đã lưu dấu trong trái tim biết bao người hình ảnh của vùng đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến. Mỗi người yêu Hà Nội theo một cách khác nhau, cảm nghĩ và viết về Hà Nội cũng chẳng hề giống nhau, điều đó làm nên sự phong phú và hấp dẫn cho sách về đề tài Thủ đô.

Lưu giữ cảm xúc và tình yêu Hà Nội - Anh 1

Các tác phẩm của tủ sách “Hà Nội - Phố và người”

Chuyện xưa, chuyện nay

Nhằm tập hợp tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều nơi, để kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật của Hà Nội nói riêng và của cả nước nói chung, vừa qua, Công ty TNHH Sách và Truyền thông Việt Nam (Tri Thức Trẻ Books) đã quyết định thực hiện xuất bản tủ sách Hà Nội - Phố và người.

Tại tọa đàm và giao lưu Dấu ấn Hà Nội - Phố và người diễn ra mới đây, Giám đốc Tri Thức Trẻ Books Đỗ Kim Cơ cho biết: “Tủ sách hiện đã xuất bản được nhiều ấn phẩm với những chủ đề khác nhau, nhằm cung cấp thông tin tư liệu giá trị, đan xen là những câu chuyện xưa, chuyện nay giàu cảm xúc, đa giọng điệu với mong muốn đem đến góc nhìn nhiều chiều để chúng ta thêm yêu quý mảnh đất này”.

Cho đến nay, các tác phẩm được xuất bản của tủ sách gồm: Hà thành hương xưa vị cũ của tác giả Vũ Thị Tuyết Nhung; Du khảo Hà Nội chuyện xưa, phố cũ của tác giả Tạ Thu Phong; Sách tư liệu Quán Thánh của Nguyễn Đức Dũng; Chuyên khảo Tứ trấn Thăng Long - Hà Nội của Nguyễn Doãn Minh; Bộ sách Chuyện người Hà Nội (3 tập) của nhiều tác giả; Khảo cứu Hà Nội một thuở phố và người của Nguyễn Việt Cường; Tản văn Những đứa con của cây cầu Long Biên của Đông Di; Tản mạn bóng đá Hà thành của Hồ Công Thiết…

Tác giả của những tập sách trên, có người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, có người đã xa Hà Nội từ lâu, cũng có người rời quê cha đất tổ đến “cắm rễ” chốn Hà thành, nhưng tất cả đều dành một tình yêu mãnh liệt cho mảnh đất này. “Trong thời gian tới, chúng tôi mong tiếp tục nhận được những bản thảo mới, đặc biệt là các tác giả trẻ, đóng góp cho tủ sách giá trị này. Hy vọng đây sẽ là nơi lưu giữ, điểm tô cho những kỷ niệm của tất cả những người đã sống và luôn hướng về Hà Nội. Từ đó, lan tỏa tình yêu Hà Nội đến với thế hệ trẻ; để những câu chuyện luôn sống mãi trong trái tim của những người thương mến đất Hà thành”, đại diện Tri Thức Trẻ Books chia sẻ.

Góp những câu chuyện về Thủ đô

Lần giở từng trang của cuốn sách Chuyện người Hà Nội, bạn đọc sẽ được đến với từng lát cắt cuộc sống, với những con đường, góc phố, hàng cây; có những sự kiện, biến cố trở thành kỷ niệm của nhiều người. “Chẳng cứ là nhà văn, nhạc sĩ hay họa sĩ… mà ai cũng muốn lưu dấu ấn kỷ niệm ấy vào những trang viết của mình. Nhiều tản văn, tạp bút, nghiên cứu trong tập sách được viết bằng cả niềm yêu thương cháy bỏng khiến ta có cảm giác như “kho cảm hứng” về Thủ đô Hà Nội - thành phố nghìn năm này sẽ không bao giờ vơi cạn…”, tác giả Nguyễn Vũ chia sẻ.

Còn theo ông Ngô Thế Long, đại diện nhóm Tác giả Hà Nội tri thức, người tập hợp bản thảo Chuyện người Hà Nội, các tác giả viết về chuyện của mình đã trải qua trong cuộc đời, chuyện của bạn bè mình; bên cạnh đó, là những cảm nhận với Hà Nội, với những con người Hà Nội cụ thể và các khảo cứu về Hà Nội. Nói chung là những câu chuyện người thật việc thật gắn với thành phố. “Tôi trao đổi với nhiều tác giả và tập hợp các câu chuyện tạo ra mảng lịch sử về Hà Nội, từ đó làm cho các nhà lưu trữ, nhà nghiên cứu và lớp trẻ sau này hiểu hơn về thành phố này. Việc ra mắt bộ sách là niềm vui, tự hào của người yêu Hà Nội, muốn góp những kỷ niệm với Thủ đô”.

Thường đưa những bài báo cũ của mình để chia sẻ kiến thức về ẩm thực Kinh kỳ với mọi người, từ đó, bạn bè, đồng nghiệp, nhất là các thầy cô giáo cũ liên tục khích lệ tác giả Vũ Thị Tuyết Nhung tập hợp lại và biên soạn một cuốn sách. Hà thành hương xưa vị cũ ra đời, mang tới những khảo nghiệm thú vị về văn hóa ẩm thực của người Hà Nội gốc. Để có tác phẩm này, bà đã dành nhiều năm đi đến tất cả mọi ngóc ngách Thủ đô tìm ra những địa chỉ tinh hoa nhất, danh tiếng nhất, nhằm vẽ nên bản đồ ẩm thực đất Hà thành…

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Cường, tác giả Hà Nội một thuở phố và người chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, nghe những câu chuyện kể về Hà Nội xưa và đọc các cuốn sách của các nhà văn, nhà nghiên cứu về Hà Nội, tự nhiên tình yêu Hà Nội đã ngấm vào tôi lúc nào không hay. Sau khi nghỉ hưu, tôi có ý định viết tất cả những điều mình hiểu biết về Hà Nội, gợi lại những gì mà những người trẻ hiện nay không biết tới nhiều…”.

Đi sâu khảo cứu và sưu tầm, tác giả Nguyễn Việt Cường đã trả lời các câu hỏi về Hà Nội bằng tư liệu và câu chuyện thực tế. Chẳng hạn, ở Hà Nội có vài chục hồ lớn nhỏ, nhưng khi nói đến Hồ Hoàn Kiếm, mọi người hay nói đi lên Bờ Hồ, ăn kem Bờ Hồ… thì ai cũng hiểu; rồi Hà Nội có Phố Mới, phố Cấm Chỉ, tại sao lại tên như vậy?… Ông tự đi tìm câu trả lời cho mình và trình bày, chia sẻ với mọi người trong cuốn sách.

Nhiều ý kiến cho rằng, người viết về Hà Nội không ít, nhưng lại thường là các cây bút đã lớn tuổi. Tác giả Tạ Thu Phong nhận định: “Hà Nội không dành riêng cho ai cả, mà dành cho tất cả mọi người. Các thế hệ trẻ, thậm chí những người sinh vào những năm 2000, yêu Hà Nội theo cách riêng, cứ thả sức viết, và nếu có thể gặp gỡ, trao đổi với thế hệ đi trước để hiểu sâu hơn về mảnh đất nghìn năm văn hiến. Những bài viết như vậy sẽ góp phần bồi đắp làm đầy thêm kho cảm xúc cũng như câu chuyện về Hà Nội”. 

TRUNG NGHĨA

Ý kiến bạn đọc