Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Kế thừa mạch nguồn truyền thống, tập trung xây dựng ngành VHTTDL ngày càng phát triển

VHO- Buổi gặp mặt chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ, nguyên Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL qua các thời kỳ đã được Bộ VHTTDL trang trọng tổ chức ngày 12.1 (ngày 21 tháng Chạp) tại trụ sở Bộ. Trong không khí ấm áp, thân tình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng các Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Đoàn Văn Việt, lãnh đạo các Tổng Cục, Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ đã gửi tới các thế hệ lãnh đạo Bộ lời biết ơn chân thành, sâu sắc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Kế thừa mạch nguồn truyền thống, tập trung xây dựng ngành VHTTDL ngày càng phát triển - Anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp tới các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ , nguyên Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL qua các thời kỳ

Gửi tấm lòng tri ân sâu sắc và lời chúc mừng tốt đẹp nhân dịp năm mới Quý Mão tới các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ , nguyên Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL qua các thời kỳ,  Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ, đây là dịp để thế hệ hôm nay nhìn lại và báo cáo với các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ về những công việc mà toàn ngành VHTTDL đã nỗ lực thực hiện trong một năm qua, với mong muốn nhận được sự quan tâm, lắng nghe, chia sẻ từ thế hệ đi trước, từ đó tiếp tục hoàn thành tốt trọng trách được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng  bày tỏ, nhân dịp Tết cổ truyền , thể hiện đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Bộ VHTTDL trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của các thế hệ cán bộ lãnh đạo Bộ đối với những công việc, sự phát triển của ngành trong thời gian qua. Nhân dịp năm mới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gửi lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc tới các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ và mong muốn, các thế hệ đi trước sẽ tiếp tục gắn bó, đồng hành với sự phát triển của ngành trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Kế thừa mạch nguồn truyền thống, tập trung xây dựng ngành VHTTDL ngày càng phát triển - Anh 2

Nhìn lại  những công việc trong năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, những thành quả có được hôm nay là sự tiếp nối, dựng xây trên nền tảng đã được các thế hệ lãnh đạo, cán bộ đi trước vun đắp

Nhìn lại  những công việc trong năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, những thành quả có được hôm nay là sự tiếp nối, dựng xây trên nền tảng đã được các thế hệ lãnh đạo, cán bộ đi trước vun đắp. Điểm nhấn trong năm qua là Bộ đã chuyển đổi mạnh mẽ tư duy từ làm văn hoá sang quản lý Nhà nước về văn hoá. Bộ đã báo cáo và đề xuất với Quốc hội, Chính phủ để ban hành những bộ luật quan trọng, ban hành các Nghị định, tạo động lực quan trọng cho sự phát triển ở nhiều lĩnh vực hoạt động của ngành. 
Liên  quan đến vấn đề thể chế, chính sách, dựa vào thực tiễn hoạt động, Bộ đã chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền sớm khơi thông các nguồn lực để phát triển văn hoá. Thời gian qua, Bộ VHTTDL đã tham gia phối hợp, tổ chức hai Hội thảo quốc gia, có ý nghĩa thực tiễn và chiều sâu về mặt lý luận. Đó là Hội thảo “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”, qua đó làm rõ những nội hàm để toàn ngành triển khai một cách thực chất, có chiều sâu. Hội thảo thứ hai được tổ chức cũng đã để lại tiếng vang lớn, đáp ứng sự chờ đợi của những người làm văn hoá: “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hoá” dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội. Từ hội thảo, Quốc hội đã thống nhất giao cho Bộ VHTTDL khẩn trương trình Quốc hội để khởi động lại, làm mới Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá. Đây là một chương trình có ý nghĩa hết sức quan trọng cho sự phát triển của toàn ngành, từng được triển khai hiệu quả trước đây. Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá sẽ triển khai có nhiều nét mới, theo hướng những gì mà xã hội làm được thì phải được huy động, nhằm phát huy sức mạnh từ các nguồn lực khác nhau. Với các đề án nhánh, Bộ VHTTDL đóng vai trò chủ lực để thực hiện nội dung này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Kế thừa mạch nguồn truyền thống, tập trung xây dựng ngành VHTTDL ngày càng phát triển - Anh 3

Thay mặt lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới các thế hệ lãnh đạo đi trước

Bộ trưởng cho biết, những nội dung quan trọng mà Bộ VHTTDL triển khai thời gian qua đã tạo nên nhiều chuyển biến tích cực, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm ủng hộ, các địa phương vào cuộc. “Có thể nói, chưa bao giờ những chương trình, nội dung được triển khai lại có sức lan toả mạnh mẽ, nhận được sự ủng hộ của các cấp uỷ địa phương, chính quyền địa phương nhiều như vậy. Ngành VHTTDL đón nhận sự quan tâm này và ngày càng thấm sâu hơn quan điểm của Đảng về văn hoá. Trong đó, xác định văn hoá là một lĩnh vực rộng, phải được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành trực tiếp của Nhà nước. Nhân dân là chủ thể sáng tạo, văn nghệ sĩ giữ vai trò quan trọng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.
Điểm  nhấn tiếp theo, Bộ trưởng báo cáo, xác định văn nghệ sĩ giữ vai trò quan trọng, Bộ VHTTDL đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện để tôn vinh, tạo các “sân chơi” nghệ thuật, bồi dưỡng tài năng, lắng nghe và kiến tạo không gian cho sự phát triển, sáng tạo. Cách làm này đã được các Hội chuyên ngành VHNT đón nhận. Bộ VHTTDL đã tổ chức một cuộc phát động quy mô với mong muốn sẽ có được những tác phẩm tầm vóc, những tác phẩm văn học nghệ thuật sống mãi với thời gian. Theo Bộ trưởng, công việc này sẽ được triển khai bài bản để có được những tác phẩm xứng tầm, từ nghệ thuật để lan toả những giá trị Chân- Thiện- Mỹ, thực hiện sứ mệnh thiêng liêng trong đời sống văn hoá nghệ thuật nước nhà.
Trong năm qua, ngành cũng đã tổ chức nhiều sự kiện thể thao quốc gia và trong khu vực, để lại những dấu ấn đậm nét. Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX-năm 2022 được ghi nhận là kỳ Đại hội lớn nhất từ trước đến nay, nhiều nội dung quan trọng, nhiều kỷ lục mới được xác lập, tạo điều kiện để Việt Nam tiếp tục phát triển thể thao thành tích cao. Trước đó, SEA Games 31 cũng là kỳ Đại hội được tổ chức thành công trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam cũng đã phục hồi trở lại, với nhiều tín hiệu khởi sắc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Kế thừa mạch nguồn truyền thống, tập trung xây dựng ngành VHTTDL ngày càng phát triển - Anh 4

Các thế hệ  lãnh đạo Bộ VHTTDL qua các thời kỳ cùng gặp gỡ dưới "mái nhà chung"

“Trong năm qua, các lĩnh vực Văn hoá, thể thao, du lịch đã có nhiều dấu ấn quan trọng. Trong đó, Văn hoá luôn luôn giữ vị trí “dây cương” trên cỗ xe tam mã. Thể thao và du lịch đều có sự phát triển song song, để lại nhiều ấn tượng. Báo cáo của Chính phủ, Quốc hội, Kết luận số 42, Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương Đảng khóa XIII đều tiếp tục khẳng định và đánh giá vai trò quan trọng của văn hoá. Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 11 lần nhấn mạnh đến từ hai "văn hóa", thể hiện sự quan tâm, kỳ vọng đối với tầm quan trọng, sứ mệnh “Soi đường cho quốc dân đi" của văn hoá”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
Có được những thành công đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, trước hết là từ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; sự chủ động, tham mưu đúng và đủ, kịp thời đối với nhiều nội dung quan trọng, khẳng định vai trò của Bộ VHTTDL. Nhưng quan trọng hơn, đó sự kế thừa mạch nguồn truyền thống, kinh nghiệm lãnh đạo của các thế hệ đi trước để tập trung xây dựng ngành ngày càng phát triển, có vị thế và tầm quan trọng ngày càng được khẳng định. Kết quả có được là dấu ấn và vị thế của ngành ngày càng thể hiện rõ nét theo quan điểm của Đảng: Đặt Văn hoá ngang hàng với kinh tế, chính trị và xã hội.
Tuy nhiên, vì văn hoá là lĩnh vực rộng, khó, vì vậy phía trước còn rất nhiều công việc phải tiếp tục làm, nhiều vấn đề không thể khắc phục ngày một ngày hai. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong năm tới, Bộ VHTTDL đã xác định các nội dung trọng tâm, trọng điểm, các hoạt động sẽ được tăng cường trong công tác quản lý Nhà nước, những hoạt động nhằm khích lệ, động viên, tạo dấu ấn và sức lan toả, từ đó thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ mong muốn các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ  tiếp tục theo dõi, động viên, khích lệ và góp ý chân thành để thế hệ hôm nay sẽ tiếp tục chung tay, xây dựng ngành VHTTDL ngày càng vững mạnh.

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc