Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cần làm tốt công tác tổ chức, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên

VHO-Thực hiện chương trình công tác năm 2022, ngày 12.1 tại Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng uỷ Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị tổng kết để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2022, thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cần làm tốt công tác tổ chức, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên - Anh 1

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Dự Hội nghị có Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối các cơ quan TƯ Lại Xuân Lâm; Bí thư Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ và các đồng chí Cấp uỷ của 70 Chi bộ, Đảng bộ trực thuộc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch 5 năm 2021-2025, ngành VHTTDL xác định và quyết tâm hành động mạnh mẽ, quyết liệt trong toàn Ngành để tạo sức bật, tạo đà phát triển cho cả giai đoạn; luôn thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị để tạo ra những chuyển biến tích cực, có tính đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội.

Trong bối cảnh đó, cùng với sự nỗ lực cố gắng và đặc biệt là được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ của Ban cán sự Đảng, Đảng uỷ Bộ VHTTDL và cấp ủy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng năm 2022. Hội nghị sẽ tập trung vào thảo luận những mặt còn tồn tại, hạn chế của năm 2022, những nhiệm vụ trọng tâm sẽ triển khai trong năm 2023 của Đảng bộ. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cần làm tốt công tác tổ chức, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên - Anh 2

Bí thư Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe bản Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2022, nhiệm vụ và giải pháp năm 2023 do Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Nguyễn Tuấn Linh trình bày và tham luận của các đại biểu.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đồng tình với dự thảo báo cáo của BCH Đảng Bộ. “Công tác xây dựng Đảng đã được đặt lên trên hết để góp phần lãnh đạo, thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Trong năm 2022 vừa qua, Bộ VHTTDL, nhìn rộng ra là toàn ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, lĩnh vực văn hóa có nhiều chuyển biến, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Thành quả đó nói nên sự nỗ lực rất lớn của những người làm văn hóa, những đảng viên đang công tác trên mặt trận này”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cần làm tốt công tác tổ chức, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên - Anh 3

Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối các cơ quan TƯ Lại Xuân Lâm phát biểu tại Hội nghị

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn đề nghị phải thể hiện rõ hơn của một báo cáo về công tác xây dựng Đảng, tránh sa về công tác chuyên môn. Đảng uỷ Bộ cần có nhiều giải pháp sáng tạo, thực chất để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên trước yêu cầu ngày càng cao về đổi mới tư duy từ “làm văn hóa” sang “quản lý nhà nước về văn hóa". Mỗi đảng viên cũng phải tự nâng cao tư duy và năng lực, có giải pháp để thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tổ chức xây dựng Đảng phải thực sự trong sạch, vững mạnh. “Công tác Đảng không chỉ là học vấn mà còn là quá trình. Trên hết là sự tận tâm, trung thành, vượt lên chính mình để học tập. Nguyên tắc, quy định có hết rồi thì phải cố gắng thực hiện”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cần làm tốt công tác tổ chức, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên - Anh 4

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Nguyễn Tuấn Linh trình bày dự thảo báo cáo tại Hội nghị

Bộ trưởng yêu cầu phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Giải quyết điểm nghẽn bằng kiểm tra, thanh tra. Kiểm tra phải rộng, thanh tra phải có trọng tâm, trọng điểm. Công tác dân vận, nội chính phải gắn với thanh tra. Nắm chắc và làm tốt công tác này, không để xảy ra tình trạng mất đoàn kết trong Đảng bộ, Chi bộ. “Cần làm tốt công tác tổ chức, phát huy vai trò đảng viên, vai trò tiên phong, gương mẫu của đồng chí Bí thư Chi bộ, Thủ trưởng đơn vị”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cần làm tốt công tác tổ chức, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên - Anh 5

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Cần làm tốt công tác tổ chức, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên - Anh 6

Đảng uỷ Bộ trao thưởng cho các tập thể và cá nhân đã đạt được nhiều thành tích trong năm

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, nói xây dựng Đảng trước hết phải xây dựng lực lượng, phát triển đảng viên. Đảng bộ nào có số lượng quần chúng đông phải giao chỉ tiêu cao hơn để bồi dưỡng quần chúng ưu tú. Phát triển, bồi dưỡng đi đôi với việc phải kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những thành phần thoái hóa, biến chất.

Bộ trưởng khẳng định: Chúng ta phải tiếp tục làm tốt hơn vai trò quản lý nhà nước về VHTTDL. Trong đó, văn hóa phải giữ vai trò “dây cương” của “cỗ xe tam mã” Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Xây dựng, phát triển VHTTDL là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Các Cục, Vụ, đơn vị sự nghiệp của Bộ phải phát triển vững mạnh để tạo sức lan tỏa. Các nhiệm vụ chuyên môn phải thấm nhuần và tổ chức thực hiện, có trọng tâm, trọng điểm, có chỉ tiêu. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo gắn với việc kiểm tra, giám sát, đề cao dân chủ. “Tôi hy vọng trong năm 2023 thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức Đảng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối Lại Xuân Lâm biểu dương những kết quả mà Đảng bộ Bộ VHTTDL đã đạt được trong thời gian vừa qua, đồng thời gợi mở những giải pháp, phương pháp để thực hiện thành công nhiệm vụ trong năm 2023.

Cũng trong dịp này, Đảng uỷ Bộ đã trao thưởng cho các tập thể và cá nhân đạt được nhiều thành tích trong năm.

TÙNG QUANG; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc