“Thủ phủ hoa” TP.HCM chuẩn bị thu hoạch hoa Tết

VHO - Có mặt tại làng hoa Thới An, Quận 12, TP.HCM những ngày cuối tháng Chạp này, chúng tôi cảm nhận một không khí tất bật của những nhà vườn, họ không quản trưa nắng hay chiều muộn, gần như có mặt mọi lúc trên cánh đồng hoa, hối hả hoàn thành những công đoạn cuối cùng để kịp bán Tết.

“Thủ phủ hoa” TP.HCM chuẩn bị thu hoạch hoa Tết - Anh 1

Những người thợ làm vườn đang ngắt những nụ hoa cúc nhỏ để những nụ lớn nở đều và đẹp hơn

Nhìn bàn tay gầy guộc của chị Thanh (52 tuổi, quê Thái Bình) thoan thoắt ngắt từng chiếc lá xấu, những nụ hoa mọc dư để làm gọn chậu cúc, chúng tôi cảm nhận được sự nâng niu, chăm sóc kỹ lưỡng của những người thợ nơi đây. Dù giữa trời trưa nắng, nhưng các anh chị luôn tranh thủ hoàn thành phần việc của mình một cách nhanh nhất. Theo đó, người thì nhặt hoa, người tưới nước, bón phân, buộc dây,… ai nấy đều khẩn trương không ngơi tay. Ngồi cách đó một luống hoa, chị Nhàn (quê Trà Vinh) chia sẻ, “Từ giờ tới chiều, bọn chị tranh thủ làm xong hết cánh đồng hoa bên này, còn cánh bên kia thì trong ngày mai cũng phải hoàn tất. Nếu không làm kịp, những nụ hoa nhỏ sẽ lớn rất nhanh, “ăn” hết phần chất dinh dưỡng nên hoa chính sẽ không nở to đều đẹp được”. Các chị cho biết, công việc chăm hoa tuy nhẹ nhàng nhưng phải hết sức tập trung và cẩn thận, vì cành hoa mềm, nếu không kỹ lưỡng thì cành hoa sẽ gãy. 

“Thủ phủ hoa” TP.HCM chuẩn bị thu hoạch hoa Tết - Anh 2

Anh Danh Tọt (quê huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) chuẩn bị bón thêm phân cho những chậu mào gà

Phía xa hơn, mấy anh nông dân làm vườn khác đang làm công việc nặng hơn, là tưới nước và bón phân cho hoa. Vừa đẩy chiếc xe đầy phân bón cho những chậu hướng dương, anh Danh Tọt (gần 60 tuổi, quê ở huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) cho hay, anh đã làm quen với công việc này 3 tháng nay. Trước đó anh làm công nhân cho công trình xây dựng, nhưng bên đó hết việc, may mắn được chủ nhà trọ giới thiệu đến chủ vườn này để làm hoa, qua mấy tháng quen tay với phân bón, mùi hoa, đến nay anh cảm nhận công việc chăm hoa này vô cùng thú vị. Chỉ vào xe phân bón, anh cho biết ban đầu cũng không rành đặc tính hoa, không biết nên bón phân nào, bón bao nhiêu, nhưng nhờ chủ vườn hướng dẫn nên đến nay anh đã thạo việc. “Phân này là hỗn hợp của tro trấu, xơ dừa và một vào hợp chất dinh dưỡng khác, sau khi trộn đều sẽ bón vào gốc hoa. Đây cũng là lần bón cuối, giờ chỉ đợi đến ngày cận Tết là có các thương lái đến lấy hàng”, anh Tọt chia sẻ thêm. 

Nhìn phía xung quanh, chúng tôi thấy rất nhiều luống hoa đã được chủ vườn ghi chú tên người và ngày xuất, một thợ vườn cho biết đó là lứa hoa đã có chủ, thương lái hoặc một số đơn vị đã đặt mua trước từ lâu, chỉ chờ đến ngày thì họ đến chở đi. 

“Thủ phủ hoa” TP.HCM chuẩn bị thu hoạch hoa Tết - Anh 3

Anh Lê Văn Sợi - một người làm vườn có kinh nghiệm lâu năm cho hay công việc làm vườn tuy chỉ là thời vụ nhưng hỗ trợ cho bà con nguồn thu nhập khá ổn định

Một nhóm thanh niên khoảng ngoài 20 tuổi đang chăm những chậu thược dược đang chớm nở cho hay, năm trước các bạn đã làm quen với việc chăm hoa rồi nên năm nay không còn bỡ ngỡ. Theo những bạn trẻ này, công việc chăm sóc hoa chỉ cần người làm trong 3 tháng cận Tết, do đó ngoài thời gian này, những người thợ ở đây sẽ làm các công việc khác để có thu nhập chăm lo cuộc sống. Anh Lê Văn Sợi - một người làm vườn có kinh nghiệm lâu năm cho hay công việc làm vườn tuy chỉ là thời vụ nhưng hỗ trợ cho bà con nguồn thu nhập khá ổn, nhất là thời điểm khó tìm công việc như hiện nay. “Mức giá thuê công nhân làm vườn vào khoảng 9-10 triệu đồng/tháng đối với nam, còn phụ nữ do việc nhẹ hơn nên thu nhập cũng thấp hơn”, anh Sợi cho biết. 

“Thủ phủ hoa” TP.HCM chuẩn bị thu hoạch hoa Tết - Anh 4

Người thợ này đang tưới nước liên tục cho vườn hoa cúc bi sắp tới ngày xuất bán

Theo quan sát của chúng tôi, trung bình mỗi vườn hoa có đến hàng chục người được các chủ vườn thuê làm việc liên tục để hoa nở kịp đúng vào dịp Tết. Những người làm vườn này thường là công nhân, thợ làm hồ, nhân viên công ty cây xanh… được thuê làm theo thời vụ trong những tháng cận Tết. Công việc chính của họ là tưới nước, bón phân, ngắt nụ, tỉa cành, chiết chậu... Theo ghi nhận của chúng tôi, những năm gần đây, mặc dù diện tích trồng hoa ở Thới An đã bị thu hẹp phần nào, thế nhưng không khí vào vụ trong những ngày cận Tết ở xứ sở được mệnh danh là “thủ phủ hoa” của TP.HCM chưa bao giờ hạ nhiệt…

Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên hoa cho năng suất cao, nở đều đẹp và có sức bền, đảm bảo nhu cầu trang trí Tết kéo dài. Một chủ vườn cho hay, dự báo giá hoa năm nay vẫn ở mức ổn định như mọi năm chứ không tăng cao. Các loại hoa truyền thống như cúc, mào gà, vạn thọ, thược dược, hướng dương,… vẫn là những giống chủ lực của làng hoa Thới An.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc