Đưa và nhận hối lộ, bộ sậu nguyên lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Phú Bài lĩnh án

VHO- Ngày 16.1, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tuyên án 9 bị cáo liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” và “Đưa hối lộ” ở Cảng hàng không quốc tế Phú Bài. Trong đó, có 5 bị cáo từng là lãnh đạo của đơn vị này.

Cụ thể, các bị cáo liên quan đến vụ án gồm: ông Đỗ Chí Thành (SN 1962)- thời điểm khởi tố vụ án, khởi tố bị can là Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Bài; ông Trần Xuân Long (SN 1978)- Chánh văn phòng kiêm kế toán; ông Lê Văn Lộc (SN 1967) và ông Phùng Tuấn Dương (SN 1978), đều là Phó Giám đốc; cùng ông Lê Quốc Cường (SN 1979) là Trưởng phòng An ninh Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Cùng với 4 bị cáo: Nguyễn Văn Hiền (SN 1965)- Giám đốc Công ty CP Phú Hoàng Thịnh tại Huế (hãng Taxi Vàng); Trần Đình Hải (SN 1969)- từng là Phó Giám đốc và Giám đốc Công ty CP Phú Hoàng Thịnh và Lý Diệu Thanh (SN 1983), kế toán trưởng của công ty này; cùng Nguyễn Tiến Đường (SN 1988)- Giám đốc Công ty CP Taxi Thành Công Huế.

Đưa và nhận hối lộ, bộ sậu nguyên lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Phú Bài lĩnh án - Anh 1

Phiên tòa xét xử vụ án "Nhận hối lộ" và "Đưa hối lộ" xảy ra tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài"

Trước đó, từ tháng 9.2017, ông Đỗ Chí Thành đã thành lập tổ đấu giá gồm: ông Lê Văn Lộc, Trần Xuân Long và Lê Quốc Cường, rồi tổ chức đấu giá nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi. Kết quả, có 2 đơn vị trúng đấu giá, hồm: Taxi Vàng với 505 triệu đồng/tháng và Taxi Thành Công là 180 triệu đồng/tháng. Theo quy chế đã ban hành của Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, thì mức giá trúng đấu là 342,5 triệu đồng/tháng/hãng taxi (bằng giá trung bình cộng của 2 hãng taxi trúng đấu giá) chính là giá ký hợp đồng nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi tại cảng.

Tuy nhiên với lý do giá trúng đấu quá cao, khó duy trì khai thác thời gian dài, nên sau đó Nguyễn Tiến Đường (Giám đốc Taxi Thành Công) đã gặp ông Trần Xuân Long để xin giảm giá. Ông Long và cấp trên của mình là ông Đỗ Chí Thành đã bàn bạc, thống nhất giảm giá ký hợp đồng cho cả 2 hãng taxi. Cụ thể, Taxi Vàng giảm từ 342,5 triệu đồng/tháng xuống còn 285,5 triệu đồng/tháng; Taxi Thành Công cũng được giảm xuống còn 200 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, giá ghi trên hợp đồng chính thức là 120 triệu đồng/tháng/hãng taxi. Số tiền chênh lệch còn lại, 2 hãng taxi này phải đưa riêng cho ông Trần Xuân Long.

Đưa và nhận hối lộ, bộ sậu nguyên lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Phú Bài lĩnh án - Anh 2

Thời điểm cơ quan chức năng bắt giữ dàn lãnh đạo của Cảng hàng không quốc tế Phú Bài

Tính từ tháng 10.2017 đến hết năm 2020, các bị cáo Đỗ Chí Thành và Trần Xuân Long đã nhận hối lộ của 2 hãng taxi này với số tiền hơn 6,25 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Thành còn đồng ý cho mỗi hãng taxi tăng thêm vị trí đỗ, chờ và vị trí đón khách và nhận thêm 12 triệu đồng/tháng/hãng taxi.

Hành vi cho giảm giá ký hợp đồng trái quy định để nhận tiền hối lộ của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Tổng Công ty hàng không Việt Nam hơn 12 tỷ đồng.

Sau nhiều ngày xét xử, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Chí Thành và Trần Xuân Long đều 15 năm 6 tháng tù giam; ông Lê Văn Lộc 9 năm tù giam; ông Lê Quốc Cường 2 năm 6 tháng tù giam; và Phùng Tuấn Dương 3 năm tù treo về tội “Nhận hối lộ”. Còn về tội danh “Đưa hối lộ”, Nguyễn Tiến Đường và Nguyễn Văn Hiền đều bị tuyên 7 năm tù giam; Lý Diệu Thanh 3 năm tù treo và Trần Đình Hải 2 năm 6 tháng tù treo.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc