Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Thưởng lãm Hội báo Xuân trên nền tảng trực tuyến

Thứ Tư 18/01/2023 | 10:14 GMT+7

VHO- Nhằm tạo sức lan toả cho Hội báo Xuân 2023, một nền tảng Triển lãm Báo Xuân dùng chung đã được xây dựng để chia sẻ đến một số thư viện tỉnh thành.

Liên kết triển lãm trực tuyến tỉnh Kiên Giang trên website thư viện trường THPT Phú Quốc

Hội Báo Xuân là một trong những hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân được nhiều địa phương tổ chức thường niên ; là ngày hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm của các cơ quan báo chí địa phương; là dịp để các cơ quan báo chí lắng nghe ý kiến công chúng. Qua đó, tiếp tục sáng tạo những tác phẩm báo chí, tác phẩm văn học, nghệ thuật có chiều sâu tư tưởng, giá trị cao. Hội báo Xuân các tỉnh sẽ trưng bày các ấn phẩm của báo, tạp chí ở Trung ương, báo Đảng các địa phương và báo, tạp chí của địa phương mình theo chủ đề nhất định.

Triển lãm trực tuyến đang là xu hướng của thế giới bởi khả năng tiếp cận công chúng rộng rãi. Thực hiện đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số ngành thư viện, để triển lãm báo xuân có thể phổ biến ở phạm vi lớn hơn, một nền tảng Triển lãm Báo Xuân dùng chung đã được xây dựng để chia sẻ đến một số thư viện tỉnh.

Hình ảnh Triển lãm báo trực tuyến tỉnh Khánh Hòa (http://baoxuankhanhhoa.vuc.vn)

Năm 2022, do ảnh hưởng của đại dịch Covid, việc xây dựng website triển lãm báo xuân trực tuyến được thực hiện ở 2 tỉnh Bình Định và Đắk Lắk. Năm 2023, hệ thống này đã được áp dụng và triển khai tại gần 15 tỉnh trong cả nước, với hơn 100 đầu báo, tạp chí xuân toàn văn đã được tổng hợp từ các nguồn khác nhau với cách trình bày minh họa bìa báo như hình thức trưng bày, triển lãm trực tiếp. Mỗi thư viện khi tham dự đều được cung cấp một website riêng, với tài khoản để đăng tải báo, tạp chí và bản tin xuân của địa phương, cùng với những đầu báo, tạp chí được chia sẻ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc tiếp cận, nắm bắt thông tin.

Nhờ ứng dụng công nghệ, triển lãm báo xuân trực tuyến giúp cho mọi người có thể tiếp cận và đọc các loại hình Báo-tạp chí Xuân mọi lúc, mọi nơi. Đây là không gian hội tụ các ấn phẩm báo, tạp chí, đặc san số xuân của các bộ, ban, ngành Trung ương; các ấn phẩm báo chí của các tỉnh, thành phố trong cả nước, của địa phương để phục vụ các tầng lớp nhân dân du xuân, tham quan, đọc báo; giúp người dân dễ dàng nắm bắt thông tin toàn cảnh bức tranh chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đời sống của địa phương và cả nước.

Không gian trưng bày triển lãm Thư viện tỉnh Bình Định

Trên nền tảng này, tài nguyên báo xuân của mỗi thư viện tỉnh bạn được chia sẻ lẫn nhau, thông qua đó tiết kiệm được nhiều thời gian xử lý tài liệu, cũng như chi phí thiết kế xây dựng website. Với nguồn mở, các thư viện đã tổ chức khai mạc triển lãm tài liệu báo xuân vẫn được cập nhật nhờ các thư viện tổ chức khai mạc sau chia sẻ thêm trong cùng một hệ thống.

Việc triển khai website triển lãm trực tuyến cho từng tỉnh được thiết lập và triển khai nhanh chóng, trong thời gian 30 phút cho giao diện khung tổng thể, sau đó các thư viện chỉ cần cập nhật thêm báo và bản tin của địa phương mình. Vì vậy số lượng thư viện tỉnh đăng ký tham gia ngày càng tăng.

Hoạt động triển lãm báo xuân trực tuyến cũng gắn kết đến hàng trăm thư viện cấp huyện và thư viện trường học trên địa bàn có sử dụng hệ thống quản trị thư viện dùng chung VietBiblio ở những tỉnh có tham gia triển lãm.

Bạn đọc truy cập báo xuân trực tuyến Ninh Bình, Phú Yên

Nguồn nhân lực CNTT của các thư viện được khai thác triệt để khi phối hợp cùng nhau, các thư viện tỉnh có đội ngũ CNTT tốt như Cà Mau, Lào Cai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Bình Định cũng đã tham gia tích cực vào việc hỗ trợ các đồng nghiệp tỉnh bạn thực hiện nhiều nhiệm vụ như số hóa tài liệu, xử lý kỹ thuật tài liệu, thiết kế đồ họa để chất lượng tài nguyên triển lãm khi phục vụ bạn đọc đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật.

Khác với hoạt động triển lãm trực tiếp, hoạt động triển lãm trực tuyến không phụ thuộc vào điều kiện đặc điểm của mỗi thư viện thực hiện triển lãm báo xuân trước tết, trong tết và sau tết.

Với những lợi thế mà công nghệ mang lại,  trong tương lai hoạt động triển lãm báo xuân trực tuyến được kỳ vọng  sẽ trở thành hoạt động thường xuyên ở các thư viện.

Hoạt động triển lãm báo xuân trực tuyến của các thư viện sẽ kéo dài đến hết tháng Giêng Âm lịch.

Danh sách và đường link một số tỉnh thực hiện Triển lãm Báo Xuân trực tuyến

  1. Bình Định http://baoxuanbinhdinh.vuc.vn (T7 ngày 14.1)
  2. Cà Mau  http://baoxuancamau.vuc.vn (T2 ngày 16.1)
  3. Đắk Lăk http://baoxuandaklak.vuc.vn (T3 ngày 17.1)
  4. Khánh Hoà: http://baoxuankhanhhoa.vuc.vn (T5 ngày 12.1)
  5. Phú Yên: http://baoxuanphuyen.vuc.vn (T2 ngày 16.1)
  6. Quảng Nam: http://baoxuanquangnam.vuc.vn (T6 ngày 13.1).
  7. Quảng Ngãi: http://baoxuanquangngai.vuc.vn (T2 ngày 16.1)
  8. Ninh Bình: http://baoxuanninhbinh.vuc.vn (T2 ngày 16.1)
  9. Thái Bình http://baoxuanthaibinh.vuc.vn (T2 ngày 16.1)
  10. Thừa Thiên Huế: http://baoxuanthuathienhue.vuc.vn
  11. Kiên Giang http://baoxuankiengiang.vuc.vn (T6 ngày 20.1)
  12. Đăk Nông http://baoxuandaknong.vuc.vn (Sau Tết)
  13. Lào Cai: http://baoxuanlaocai.vuc.vn (Sau Tết)

NGỌC LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top