Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

"Gói" quê hương trong những chiếc bánh chưng xanh ở thành phố Sydney

Thứ Sáu 20/01/2023 | 19:17 GMT+7

VHO- Tết đến Xuân về, một em nhỏ gốc Việt tại Australia chia sẻ: "Mỗi lần gói bánh, nghe ông bà, bố mẹ giải thích cho phong tục tập quán, em lại cảm thấy gần gũi với đất nước Việt Nam hơn.”

"Goi" que huong trong nhung chiec banh chung xanh o thanh pho Sydney hinh anh 1

Lưu giữ truyền thống văn hóa dân tộc cho con cháu 

Tết Nguyên đán luôn có một ý nghĩa vô cùng quan trọng và thiêng liêng trong đời sống văn hóa và tinh thần của người Việt từ xưa đến nay. Tục gói bánh chưng ngày Tết đã trở thành nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, được lưu truyền qua nhiều thế hệ người Việt dù ở bất kỳ đâu.

Đây cũng là hoạt động đặc trưng báo hiệu Tết đến Xuân về của cộng đồng người Việt tại Australia nói chung cũng như của nhóm xã hội-từ thiện "Tia nắng mới cho trẻ em" ở thành phố Sydney nói riêng.

Gói bánh chưng là gói ghém trong đó cả nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương mỗi dịp Xuân đoàn tụ, và hơn thế, gói cả truyền thống dân tộc để trao truyền cho các thế hệ sau.

Với ý nghĩa đó, ông Phạm Vỹ Tửu - một Việt kiều tại Australia đã cùng các con cháu của mình đến với ngày hội do tổ chức từ thiện tại Australia “Tia nắng mới cho trẻ em” (New Sunlight for Chilren) phát động, cùng nhau gói những chiếc bánh chưng xanh, nghe những câu chuyện ý nghĩa về nét văn hóa ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Theo ông Phạm Vỹ Tửu, việc tổ chức gói bánh chưng vừa mang ý nghĩa truyền thống để nhắc nhở con cháu các gia đình dù xa quê hương, xa Tổ quốc nhưng vẫn phải giữ truyền thống linh hồn tết của Việt Nam, “có bánh chưng thì mới có Tết, không có bánh chưng thì thiếu Tết.”

Chính vì thế, năm nào cũng vậy, cứ sát dịp Tết Nguyên Đán, ông lại hướng dẫn các cháu của mình gói bánh chưng với mong muốn giữ gìn truyền thống này được lâu dài.

Còn đối với các em nhỏ gốc Việt, đây chính là cơ hội để trải nghiệm nét đẹp văn hóa cội nguồn, từ đó hiểu và thêm yêu hơn dải đất hình chữ S. Dù sinh ra và lớn lên ở Australia, song mỗi khi được ông bà, bố mẹ hướng dẫn gói bánh chưng, em Minh Hạnh Nguyễn vô cùng hào hứng, say sưa.

Em chia sẻ: “Bánh chưng đặc trưng cho ngày lễ ở Việt Nam, vì vậy, mỗi lần gói bánh, nghe ông bà, bố mẹ giải thích cho phong tục tập quán, em lại cảm thấy gần gũi với đất nước Việt Nam hơn.”

"Goi" que huong trong nhung chiec banh chung xanh o thanh pho Sydney hinh anh 2

Các thành viên nhóm "Tia nắng mới cho trẻ em" gói bánh chưng gây quỹ từ thiện

Điều đáng nói là những chiếc bánh chưng xanh thơm ngon do các thành viên của nhóm “Tia nắng mới cho trẻ em” gói không chỉ dừng lại ở việc lưu giữ nét đẹp văn hóa mà còn là nhịp cầu nối những tấm lòng, những nghĩa cử cao đẹp.

Được thành lập từ tháng 4.2015 và với số lượng thành viên hiện nay lên đến 240 người, hàng năm, thông qua nhiều hoạt động như làm bánh trung thu, làm lịch, tổ chức các chương trình đi bộ, đạp xe và đặc biệt là gói bánh chưng dịp Tết để gây quỹ, nhóm “Tia nắng mới cho trẻ em” muốn các con cháu sinh sống ở Australia hiểu và cảm thông với hoàn cảnh của các bạn ở Việt Nam hơn.

Mỗi chiếc bánh chưng được gói hôm nay là một cơ hội được đến trường, được sống tốt hơn của cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam.

Cô Nguyễn Hồng Ngọc, một thành viên của nhóm “Tia nắng mới cho trẻ em” tỏ ra vô cùng phấn khởi khi được tham gia hoạt động gói bánh chưng vì cô mong muốn dạy cho con cháu mình những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, muốn hướng các cháu hướng về cội nguồn và sống có nhân văn, biết sẻ chia với các mảnh đời còn khó khăn ở Việt Nam.

Trong suốt ba năm qua, nhóm “Tia nắng mới cho trẻ em” đã cung cấp học bổng cho hơn 200 em nhỏ ở Việt Nam, nhất là những vùng sâu vùng xa, giúp các em có điều kiện đến trường và có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chị Vân Anh, một thành viên của nhóm, cho biết với mức học bổng thường xuyên 2 triệu đồng một suất cho các cháu ở tất cả các vùng miền Bắc Trung Nam được đề cử, năm 2022, nhóm “Tia nắng mới cho trẻ em” đã cấp 91 học bổng thường xuyên và một học bổng khẩn cấp 5 triệu đồng.

Tết đến, Xuân sang, tình người lại càng ấm áp. Tuy bánh chưng nhỏ nhưng nghĩa tình lớn. Và chắc chắn sang năm mới, những nghĩa tình ấy sẽ càng nhân lên gấp bội. Đó là điều mà các thành viên của nhóm “Tia nắng mới cho trẻ em” cũng như các mạnh thường quân mong muốn.

"Goi" que huong trong nhung chiec banh chung xanh o thanh pho Sydney hinh anh 3

Các thành viên nhóm "Tia nắng mới cho trẻ em" gói bánh chưng gây quỹ từ thiện

"Goi" que huong trong nhung chiec banh chung xanh o thanh pho Sydney hinh anh 4

Các thành viên nhóm "Tia nắng mới cho trẻ em" gói bánh chưng gây quỹ từ thiện

Thanh Tú-Văn Linh/TTXVN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top