V.League 1-2023 khai màn: Sự trở lại của CAHN và giá trị người hâm mộ

VHO- Guồng quay của bóng đá nội đã trở lại cùng vòng đấu mở màn của V.League 1-2023. Trong không khí đầu Xuân năm mới, những cầu trường sôi động đầy ắp người hâm mộ tạo nên sự khởi đầu đầy hy vọng.

V.League 1-2023 khai màn: Sự trở lại của CAHN và giá trị người hâm mộ - Anh 1

Sự trở lại đầy thăng hoa của CAHN Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

 Tân binh CAHN thăng hoa ngay vòng mở màn

Công An Hà Nội (CAHN) là cái tên mới nhưng không hề xa lạ với người hâm mộ. Cái tên cá tính và lẫy lừng một thuở ấy đã vắng bóng trên bản đồ bóng đá Việt Nam suốt 2 thập niên để rồi trở lại một cách đầy thăng hoa.

Trước khi mùa giải mới khởi tranh, CAHN đã là tâm điểm chú ý trên thị trường chuyển nhượng bằng hàng loạt thương vụ “bom tấn”. Tân binh của V.League 1 tăng cường rầm rộ bằng hàng loạt ngôi sao gắn mác tuyển thủ quốc gia như Đoàn Văn Hậu (Hà Nội FC), Hồ Tấn Tài (Bình Định), Vũ Văn Thanh (Hoàng Anh Gia Lai), Phan Văn Đức (Sông Lam Nghệ An) hay Tô Văn Vũ (B.Bình Dương)... Ngoài ra còn là sự xuất hiện của những ngoại binh chất lượng như Fred, Jesus, Rodrigues Henrique và HLV Paulo Foiani, vị chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm người Brazil.

Ở vòng đấu mở màn, CAHN cũng nhanh chóng chứng minh sức mạnh đáng gờm bằng màn “hủy diệt” Bình Định với tỷ số 5-0 trên sân Hàng Đẫy, trong đó tiền đạo Fred lập một cú hat-trick. Cần nhấn mạnh, Bình Định chính là đội bóng mua sắm rầm rộ nhất trước mùa giải năm ngoái và kết thúc V.League 1-2022 ở vị trí thứ ba. Mùa giải này tuy hao hụt lực lượng một phần nhưng những nhân tố trong tay HLV Nguyễn Đức Thắng vẫn rất đáng nể. Cho dù vậy, CAHN đã đánh bại vị khách đến từ đất võ bằng sự áp đảo từ con người đến thế trận, mặc dù chưa sử dụng đội hình mạnh nhất khi Phan Văn Đức và Hồ Tấn Tài ngồi trên ghế dự bị.

Với chiến thắng áp đảo này, CAHN nhanh chóng vươn lên dẫn đầu trên bảng xếp hạng sau vòng đấu đầu tiên. Sự trở lại của CAHN càng rực rỡ hơn bởi không khí sôi động được tạo ra trên những khán đài. Vì CAHN, theo thống kê từ ban tổ chức, có khoảng 11.000 CĐV đã đến sân cổ vũ, một con số thực sự ấn tượng nếu so sánh mức trung bình chưa đến 6.500 khán giả đến sân mỗi trận tại V.League 1-2022.

Ấn tượng Thiên Trường, phức cảm Lạch Tray

Vòng đấu mở màn V.League 1-2023 không chỉ chứng kiến sự sôi động trên sân Hàng Đẫy. Tại Nam Định, theo thống kê từ ban tổ chức, đã có khoảng 15.000 CĐV đến sân Thiên Trường cổ vũ đội chủ nhà trong cuộc tiếp đón vị khách CLB TP Hồ Chí Minh. Đây chính là con số khán giả đến sân cao nhất giải cho đến nay.

Tình yêu bóng đá của người hâm mộ thành Nam là điều miễn bàn. Không khí hừng hực sôi động trên những cầu trường biến Chùa Cuối trước đây và Thiên Trường hiện tại trở thành “chảo lửa” khiến mọi đối thủ phải e ngại. Sự hưng phấn càng được hun đúc bởi Nam Định bước vào V.League 1-2023 với tâm thế hoàn toàn khác. Nhờ sự đầu tư mạnh tay, đội chủ sân Thiên Trường đã đón chào một loạt hảo thủ như Hồng Duy, Hoàng Thịnh, Khắc Ngọc, Nguyên Mạnh, Hữu Tuấn, Hendrio hay Dominic. Với lực lượng hùng hậu như vậy, thầy trò Vũ Hồng Việt cũng hướng tới những mục tiêu xa hơn thay vì chỉ tính chuyện trụ hạng như những mùa trước. Mặc dù không đem đến màn trình diễn tưng bừng như CAHN, tuy nhiên Nam Định cũng có được chiến thắng ở vòng đấu mở màn trước CLB TP.HCM. Bàn thắng duy nhất được ghi do công của Hendrio ở phút 90+6, đem lại cảm giác vỡ òa sung sướng cho người hâm mộ. Hình ảnh rợp cờ vàng trên khán đài Thiên Trường cuối tuần qua chắc chắn là một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất của vòng 1 V.League 1-2023.

Một “chảo lửa” khác của bóng đá Việt Nam là Lạch Tray lại không có được bầu không khí tưng bừng như sân Thiên Trường. Hải Phòng và B.Bình Dương đã tạo nên màn rượt đuổi tỷ số đầy cảm xúc trên sân cỏ. Bị đánh giá thấp hơn, Hải Phòng nhanh chóng để cho B.Bình Dương vượt lên dẫn trước và cho đến phút 80 vẫn bị gác 2 bàn. Tuy nhiên chỉ từ phút 85 trở đi, nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã được đền đáp bằng 2 bàn thắng để trận đấu khép lại với kết quả hòa 2-2. Tuy nhiên, theo ghi nhận, số lượng CĐV đến sân Lạch Tray không quá đông, ước chừng 6.000.

Điều đáng nói, ban tổ chức sân Lạch Tray còn vướng vào lùm xùm khi để cho một CĐV bị LĐBĐ Việt Nam (VFF) cấm đến sân xuất hiện trên khán đài. Cụ thể, tối 4.2, hình ảnh ông Trần Tiến Dũng xuất hiện trên khán đài lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Được biết, CĐV này bị cấm đến sân 3 năm vì hành vi nhổ nước bọt vào người trọng tài Hoàng Ngọc Hà trong trận đấu giữa Hải Phòng và Bình Định hồi tháng 7 năm ngoái. Hiện vụ việc vẫn được điều tra làm rõ nhưng ít nhiều khiến cho vòng đấu mở màn V.League 1-2023 không được trọn vẹn. Nếu như ban tổ chức và bản thân CĐV này ý thức rõ hơn về vấn đề thưởng, phạt nghiêm minh, ắt hẳn mọi chuyện sẽ không trở nên phức tạp.

Còn người hâm mộ, bóng đá còn phát triển

Bóng đá suy cho cùng không thể tồn tại nếu thiếu người hâm mộ. Tròn 20 năm trước, năm 2003, CAHN biến mất khỏi V.League. Cũng mùa giải này, HAGL góp mặt tại sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam và đăng quang. Đó là sự trùng hợp khá thú vị.

Đến V.League 1-2023, phiên hiệu CAHN trở lại đầy kiêu hãnh và mạnh mẽ vì vẫn còn rất nhiều người hâm mộ bóng đá vẫn yêu cái tên ấy. Trong khi đó, HAGL tuy chia tay hàng loạt trụ cột nhưng vẫn thu hút được số lượng lớn người hâm mộ đến sân. CĐV phố Núi vì yêu đội bóng đã là biểu tượng của vùng đất này mà đến chứ không chỉ vì những ngôi sao.

Tương tự là câu chuyện của Nam Định, Hải Phòng hay Sông Lam Nghệ An… Những đội bóng này có thể không phải lúc nào cũng dồi dào tài chính để “chiêu minh mãi mã” và nhiều lần lay lắt ở nửa cuối bảng xếp hạng. Tuy nhiên, nếu người hâm mộ còn yêu mến và đến sân cổ vũ thì các đội bóng, hay rộng hơn là nền bóng đá Việt Nam, vẫn còn tồn tại và phát triển. 

NGỌC TRUNG

Ý kiến bạn đọc