Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Tổng kết Khối thi đua các Bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội năm 2022

Thứ Sáu 10/02/2023 | 20:02 GMT+7

VHO - Ngày 10.2, tại ĐH Quốc gia TP.HCM đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) năm 2022, triển khai nhiệm vụ và ký kết giao ước thi đua năm 2023 của Khối thi đua các Bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội. Đồng chủ trì Hội nghị có Phó Trưởng ban TĐKT Trung ương Phan Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ. Cùng dự có đại diện lãnh đạo 14 đơn vị thuộc Khối thi đua các Bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội. Các đại biểu đã thống nhất lựa chọn Bộ VHTTDL là Khối trưởng Khối thi đua năm 2023.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM Vũ Hải Quân cho biết, thực hiện chỉ đạo của Hội đồng TĐKT Trung ương, Khối thi đua các Bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội gồm 14 đơn vị với những nhiệm vụ khác nhau theo đặc thù của từng bộ, ngành nhưng cùng nhau sinh hoạt trong Khối thi đua và cùng thực hiện nhiệm vụ chung về công tác TĐKT.

Năm 2022, nền kinh tế nước ta đã vượt qua thách thức và đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều ngành, lĩnh vực, hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu… Các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục diễn ra sôi động; nhiều sự kiện lớn, mang ý nghĩa quan trọng được tổ chức chu đáo, trang trọng, ý nghĩa. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được có nhiều cải thiện sau đợt dịch bệnh Covid-19. Các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai toàn diện và hiệu quả; quốc phòng, an ninh, độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững. Những kết quả trên có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của các phong trào thi đua và công tác khen thưởng trong từng ngành, lĩnh vực, trong đó có các phong trào thi đua và công tác khen thưởng của các bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Hội nghị

“Mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2023 đối với từng đơn vị, ngành, lĩnh vực có lẽ sẽ vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức sau cơn đại dịch cũng như từ sự ảnh hưởng của những biến động trên thế giới; song nếu chúng ta tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy, cổ vũ và phát huy được tinh thần tích cực, năng động, sáng tạo, với sức mạnh to lớn của từng đơn vị, ngành, lĩnh vực, chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra”, ông Vũ Hải Quân nhấn mạnh.

Khối thi đua các Bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội gồm 14 đơn vị: Bộ GD&ĐT; Bộ KH&CN; Bộ LĐTB&XH; Bộ Ngoại giao; Bộ VHTTDL; Bộ Y tế; Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; Đài Truyền hình Việt Nam; Thông tấn xã Việt Nam; Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM.

Lãnh đạo Bộ KH&CN chia sẻ các nội dung liên quan đến công tác TĐKT

Báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 của Khối thi đua cho biết, trong năm qua, tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến động phức tạp cùng với những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 trong thời gian dài đã tác động rất lớn đến tình hình kinh tế - xã hội của nước ta. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Đảng; sự quản lý hiệu lực, hiệu quả của Nhà nước; sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước và sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế nền kinh tế nước ta đã vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được những kết quả quan trọng, trong nhiều ngành, lĩnh vực, hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu. Trước bối cảnh đó, các hoạt động của Khối thi đua đã bám sát đúng kế hoạch đã đề ra trong năm 2022, mỗi đơn vị đã thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ, chức năng được Đảng và Nhà nước giao cho đã góp phần đạt được những kết quả cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác TĐKT của đơn vị nói riêng và Khối thi đua nói chung.

Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM Vũ Hải Quân phát biểu

Tại hội nghị, đại diện 14 Bộ, ngành trong Khối thi đua đã lần lượt báo cáo tình hình đơn vị, nêu những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị và đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao công tác TĐKT trong thời gian tới. 

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, năm 2022, Bộ VHTTDL đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành 3 Nghị định, 5 Quyết định, 1 Chỉ thị. Bộ trưởng Bộ VHTTDL ban hành theo thẩm quyền 14 Thông tư. Bộ cũng đã tham mưu, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 7 đề án, đang hoàn thiện 5 đề án trong các lĩnh vực hoạt động của Ngành. Với 169 nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2022, Bộ VHTTDL đã hoàn thành 155 nhiệm vụ (đạt 91,7%), đang thực hiện 14 nhiệm vụ (8,3%). Theo kế hoạch công tác đã được Lãnh đạo Bộ phê duyệt, năm 2022 các đơn vị thuộc Bộ được giao 544 nhiệm vụ; hiện đã hoàn thành 510 nhiệm vụ; đang thực hiện 20 nhiệm vụ và xin thôi không thực hiện 14 nhiệm vụ. 

Điểm nhấn nổi bật trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế năm 2022 là, Bộ VHTTDL đã tham mưu Chính phủ, trình Quốc hội thông qua 2 dự án Luật, phối hợp trình 1 dự án Luật, gồm: Luật Điện ảnh; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ…

Vể thể thao thành tích cao, trong năm qua, Bộ VHTTDL tập trung chuẩn bị lực lượng, tham dự, đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 31 và các giải thể thao cấp khu vực, châu lục và thế giới; tổ chức và tham dự các giải thể thao trong và ngoài nước theo kế hoạch. Duy trì công tác tập huấn đối với các đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia, đã triệu tập 2.456 lượt vận động viên, 517 lượt huấn luyện viên, 27 chuyên gia và 90 y, bác sỹ tập huấn. Phối hợp với các địa phương, liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia tổ chức 122 giải thể thao quốc gia và quốc tế tổ chức tại Việt Nam, 25 lớp tập huấn cho huấn luyện viên, trọng tài thể thao quốc gia, giành 903 huy chương, trong đó 374 HCV, 259 HCB, 270 HCĐ. Đặc biệt, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nước chủ nhà đăng cai tổ chức SEA Games 31, để lại ấn tượng sâu sắc đối với các đoàn thể thao và người hâm mộ các nước. Đoàn Thể thao Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, xếp thứ nhất toàn đoàn tại SEA Games 31. Trong lĩnh vực du lịch, năm 2022, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt; khách du lịch nội địa ước đạt 101,3 triệu lượt; tổng thu từ du lịch ước đạt 495 nghìn tỷ đồng...

Các đơn vị thực hiện ký kết giao ước thi đua năm 2023

“Năm 2023, Bộ xác định công tác thi đua, đặc biệt là công tác hoàn thiện thể chế, chúng tôi được giao khối lượng công việc rất nặng nề, đó là tham mưu và xây dựng 4 nghị định hướng dẫn về TĐKT, bao gồm "Giải thưởng Hồ Chí Minh", "Giải thưởng Nhà nước" về Văn học, nghệ thuật; danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú”, danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú”; danh hiệu “Phường xã tiêu biểu”, “Gia đình văn hóa”… Do vậy, sau hội nghị hôm nay, chúng tôi mong muốn các đơn vị chuyên môn, tham mưu công tác TĐKT trong Khối chúng ta có sự đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ và phối hợp để Bộ VHTTDL hoàn thành công tác trong năm 2023 và những năm tiếp theo”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy bày tỏ. 

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị đã thống nhất lựa chọn Bộ VHTTDL là Khối trưởng Khối thi đua các Bộ, ngành Khoa học - Văn hóa - Xã hội năm 2023, hai khối phó là Thông tấn xã Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam. Năm 2022, ĐH Quốc gia TP.HCM là Khối trưởng, hai khối phó là Bộ VHTTDL và Thông tấn xã Việt Nam.

Hội nghị tổng kết năm 2022 cũng đã thống nhất bình chọn hai đơn vị được đề nghị tặng Cờ Thi đua của Chính phủ là ĐH Quốc gia TP.HCM và Bộ VHTTDL; ba đơn vị được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Bộ LĐTB&XH. Tại hội nghị, các đơn vị thực hiện ký kết giao ước thi đua năm 2023.

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top