Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Phạm Thu Hà kể câu chuyện của mình qua dự án âm nhạc Live Studio Session

Thứ Bảy 11/02/2023 | 23:00 GMT+7

VHO - Với dự án âm nhạc Live Studio Session vừa ra mắt công chúng vào chiều 11.2, “Họa mi bán cổ điển” của làng nhạc Việt Phạm Thu Hà đã là người tiên phong thực hiện sản phẩm âm nhạc với công nghệ thu âm đĩa than trực tiếp tại Việt Nam.

Phạm Thu Hà dùng âm nhạc để kể câu chuyện của mình

Live Studio Session được chia làm 4 phần. Nếu như phần I bao gồm những ca khúc trữ tình, lãng mạn quen thuộc: Phố mùa Đông (Bảo Chấn); Biết mãi là bao lâu (Đỗ Bảo); Đời có bao nhiêu ngày vui (Châu Đăng Khoa); Xin lỗi (Hồ Tiến Đạt); phần II lại là màn kết hợp mới mẻ của Phạm Thu Hà với hai giọng ca trẻ Nguyễn Đình Tuấn Dũng; Phạm Anh Duy qua 2 ca khúc Như chưa bắt bầu (Đức Trí), Không còn mùa Thu (Việt Anh). Phần 3 dành riêng cho các tác phẩm của Trịnh Công Sơn, vị nhạc sĩ mà Phạm Thu Hà vô cùng mến mộ qua các ca khúc: Ru tình, Hoa vàng mấy độ, Tiến thoái lưỡng nan... Phần 4 đưa khán giả trở về một không gian đậm chất cổ điển, ở đó Phạm Thu Hà phát huy tối đa thế mạnh và sức sáng tạo của mình qua loạt ca khúc đậm chất trữ tình.

Phạm Thu Hà chia sẻ, các tác phẩm được chọn thể hiện trong dự án đều là những ca khúc mà nữ ca sĩ yêu thích từ lâu, đã dùng nó để chiêm nghiệm về đời sống tình cảm của mình, với đủ thăng trầm, hạnh phúc và buồn tủi... Phạm Thu Hà sẽ dùng âm nhạc để kể câu chuyện của mình, hay nói cách khác là mang những tâm sự của mình “cư trú” trong âm nhạc.

Nhiều năm qua, Phạm Thu Hà kiên định theo đuổi con đường cổ điển giao thoa (classic crossover), mang âm nhạc cổ điển hòa quyện với các thể loại khác nhau nhằm tới gần công chúng. Dự án lần này một lần nữa khẳng định nỗ lực của cô, khi thể hiện rõ sự Pop hoá phong cách hát cổ điển, tạo nên cái chất rất riêng cho mỗi ca khúc, mà không khiến chúng trở nên khiên cưỡng, xa lạ. Đặc biệt với mong muốn vượt qua giới hạn bản thân, Phạm Thu Hà cho thấy bản lĩnh của mình khi là nghệ sĩ đầu tiên “dám” thực hiện công nghệ thu âm đĩa than trực tiếp, với sự tham gia cùng lúc của 4 bộ phận: Âm thanh, hình ảnh, dàn nhạc và người nghệ sĩ. Ê-kíp sáng tạo bao gồm những cái tên quen thuộc, từng cộng tác với Phạm Thu Hà trong một số chương trình lớn: Đạo diễn âm nhạc Nguyễn Tuấn Nam, đạo diễn âm thanh Nguyễn Duy Nghĩa, đạo diễn hình ảnh Đỗ Hồng Sơn, dàn nhạc Namjazznight Chamber Orchestra. Họ tự tin vào khả năng chuyên môn của bản thân, tự tin vào năng lực của đồng nghiệp để đồng hành trong dự án này.

Phạm Thu Hà cho thấy bản lĩnh của mình khi là nghệ sĩ đầu tiên thực hiện công nghệ thu âm đĩa than trực tiếp

“Thông thường, việc thu âm và ghi hình trực tiếp chỉ xảy ra cho 1 hoặc 2 ca khúc, thay vì cả một chương trình dài hơi như Live Studio Session. Do đó, việc 4 bộ phận cùng kết hợp trong cùng khoảnh khắc đòi hỏi sự tập trung tuyệt đối của gần 100 con người, bởi chỉ cần máy quay di chuyển hơi mạnh, hay khán giả cựa quậy một chút, nghệ sĩ đã phải thu lại”, Phạm Thu Hà chia sẻ.

Nói về độ khó khi thực hiện Live Studio Session, đạo diễn hình ảnh Đỗ Hồng Sơn cho biết: “Trong buổi gặp gỡ đầu tiên, ca sĩ Phạm Thu Hà và đạo diễn Tuấn Nam đã đưa ra cho tôi một đề bài khó. Đó là mọi thứ phải được thu âm trực tiếp và quay ngay vào thời điểm đó, không được làm lại. So với các show diễn khác, show này chúng tôi hoàn toàn không được phát ra tiếng động. Bởi đặc điểm chung của ê-kip sản xuất chương trình lần này là tất cả mọi người đều yêu thiên nhiên, tôi đã quyết định mang đồng cỏ với mùi hương thiên nhiên thật sự vào trong studio của Live Studio Session”.

Đảm nhận vai trò đạo diễn âm nhạc là Nguyễn Tuấn Nam, anh từng là sinh viên duy nhất của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam được đặc cách tuyển thẳng vào Học viện Âm nhạc Malmo (Thụy Điển), cũng là người đứng sau hàng loạt chương trình âm nhạc chất lượng. Tuấn Nam khẳng định, Live Studio Session là một thử thách mà không phải bất kỳ ê-kíp nào cũng có thể chinh phục.

“Dàn nhạc tại Live Studio Session như một dàn nhạc giao hưởng thu nhỏ. Khác với những dự án thông thường chỉ tôn vinh ca sĩ, Phạm Thu Hà mong muốn cho công chúng thấy vẻ đẹp của dòng nhạc giao hưởng, sự lao động nghệ thuật của những nhạc công tham dự chương trình. Chúng tôi không thực hiện một chương trình biểu diễn xong rồi sẽ trôi vào quên lãng, mà được ghi âm, quay hình và lưu giữ lại bằng đĩa than. Chỉ cần một người đi trước hay đi sau là sẽ hỏng. Cũng bởi thế, dàn nhạc, nhà quay phim, kỹ sư âm thanh, kỹ sư hình ảnh đều tập trung cao độ vào công việc. Tôi tin, những khán giả xem Live Studio Sesson sẽ cảm nhận được dự khác biệt – khi các nghệ sĩ truyền tải được hơi thở của âm nhạc một cách chân thực nhất” - Đạo diễn Tuấn Nam chia sẻ.

Thay vì hợp tác với những nghệ sĩ tên tuổi, ca sĩ Phạm Thu Hà đã mời các ca sĩ còn rất trẻ song ca cùng mình

Thay vì hợp tác với những nghệ sĩ tên tuổi, Phạm Thu Hà cũng cho thấy tâm huyết của cô dành cho thế hệ trẻ khi mời hai gương mặt mới tham gia Live Studio Session: Nguyễn Đình Tuấn Dũng và Phạm Anh Duy. Nếu như Nguyễn Đình Tuấn Dũng chinh phục khán giả bằng lối hát nhẹ nhàng, dung dị thì Phạm Anh Duy mang tới các ca khúc một hơi thở mới với chất giọng lạ, âm vực rộng. 

Không chỉ quy tụ dàn nghệ sĩ và kĩ sư âm thanh hàng đầu, Live Studio Session sử dụng công nghệ thu analog để phát hành chuẩn đĩa than, với độ âm thanh chính xác và trung thực nhất. Nữ nghệ sĩ nổi tiếng “khó tính” trong chuyên môn một lần nữa cho thấy sự đầu tư âm nhạc kỹ lưỡng, nghiêm cẩn trong cuộc chơi của riêng mình.

Sân khấu của Live Studio Session nâng đỡ cảm xúc của các nghệ sĩ tham gia khi được decor như một thảo nguyên thu nhỏ, với đồng cỏ thật được mang vào studio. “Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam một studio được dựng như sân khấu thực thụ. Nó khiến các nghệ sĩ trong chương trình không có cảm giác như mình đang làm việc mà là đang tận hưởng cuộc sống trong không gian tràn đầy âm nhạc”, nghệ sĩ violon Khánh Linh chia sẻ.

Nghệ sĩ Violon Nguyễn Ngọc Hoan đã bất ngờ và choáng ngợp trước sân khấu của Live Studio Session. “Ê-kip gần như đã đưa cả một thảo nguyên vào trường quay, để anh em ban nhạc được ngồi trên đó. Không gian tuyệt vời này mang lại cảm xúc cho tất cả mọi người trong dàn nhạc”,Ngọc Hoan nói.

Phạm Thu Hà mong muốn cho công chúng thấy vẻ đẹp của dòng nhạc giao hưởng, sự lao động nghệ thuật của những nhạc công

Các MV thuộc dự án Live Studio Session sẽ phát hành theo 4 đợt trong năm 2023. Và chương trình âm nhạc đầu tiên thuộc dự án này mang tên Be My Love diễn ra vào 19h ngày 11.2 tại Bảo tàng lịch sử Quốc gia, Số 1 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội, mở đầu cho chuỗi liveshow của Phạm Thu Hà trong năm 2023 – đánh dấu nấc thang mới của “hoạ mi” làng nhạc cổ điển. Chương trình không bán vé và khách mời sẽ tùy tâm đóng góp. Toàn bộ số tiền thu được sau đêm nhạc, Phạm Thu Hà sẽ quyên góp để xây dựng chùa tại TP. Hồ Chí Minh.

MINH HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top