Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Để “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” không còn là khẩu hiệu

Thứ Tư 15/02/2023 | 10:13 GMT+7

VHO- Thay đổi cách nhìn, chuyển đổi phương pháp giáo dục, tôn trọng cái riêng, bồi dưỡng cảm xúc… là những điều mà nhiều trường học ở Đà Nẵng đã và đang hướng tới để xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

 Giờ ra chơi tại Trường Tiểu học Núi Thành

Với quan niệm, hạnh phúc là khi mỗi học sinh, phụ huynh, giáo viên đều cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương, an toàn, Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã bắt đầu thay đổi từ những điều nhỏ nhất. Những lớp học được trang trí sinh động, đẹp mắt, khuôn viên trường trồng thêm hoa cỏ, cây xanh; thư viện - nơi dừng chân để phụ huynh chờ đón con - được khoác lên áo mới, để không ai cảm thấy chán nản, sốt ruột dù phải chờ lâu…

Theo cô Hiệu trưởng Huỳnh Thị Thu Nguyệt, cảnh quan nhà trường giàu xanh, sạch, đẹp sẽ gợi những xúc cảm tích cực, tiếp thêm năng lượng cho học sinh, thầy cô, phụ huynh mỗi ngày, khiến thầy trò thêm yêu trường lớp, yêu đồng nghiệp, yêu bạn bè: “Khi trường sạch sẽ, an toàn, các em sẽ muốn đến trường nhiều hơn, mỗi giờ học đều xin bố mẹ ở lại trường thêm một chút. Phụ huynh khi đón con đều muốn vào không gian của trường để thư giãn, đọc sách, người dân xung quanh cũng có thể vào trường để tập thể dục, đưa trẻ đến vui chơi, học sinh ra trường rồi vẫn muốn ghé về thăm không gian trường, thăm thầy cô giáo cũ…, đó chính là giá trị mà trường đạt được khi xây dựng Trường học hạnh phúc”, cô Nguyệt bày tỏ.

Trường Tiểu học Núi Thành cũng bắt đầu từ việc thay đổi tư duy của giáo viên, phối hợp với các phụ huynh trong cách dạy học đến cách chia sẻ, lắng nghe cảm xúc của trẻ một cách tế nhị, kiên nhẫn và tôn trọng. “Góc cảm xúc” của mỗi lớp là nơi thể hiện tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em đối với bố mẹ, thầy cô, bạn bè. Những điều không nói thành lời đều được các em thổ lộ trên trang giấy và gửi vào đây. Những “tâm thư” này sẽ được thầy cô chủ nhiệm chuyển tới bố mẹ, từ đó hai bên sẽ phối hợp điều chỉnh cách dạy bảo, uốn nắn, quan sát để đồng cảm với các con hơn. Với mong muốn khơi gợi tình yêu sách cho học sinh, nhà trường cũng xây dựng Thư viện hạnh phúc ngay trong khuôn viên trường. Hoạt động đa dạng, phong phú của thư viện đã góp phần lan tỏa đam mê đọc sách không chỉ với trẻ nhỏ mà còn cả các bậc phụ huynh.

“Tôi rất vui là giáo viên, phụ huynh ủng hộ mô hình và thực hiện rất tốt. Khoảng cách phụ huynh và giáo viên không còn, chỉ còn sự tin tưởng, thân thiện, công bằng. Phụ huynh sẵn sàng đồng hành cùng nhà trường trong tất cả các hoạt động. Trường học không áp lực về điểm số, mỗi học sinh đều được thể hiện mình, được thầy cô bạn bè nhìn nhận những điểm mạnh của cá nhân, kể cả sự khác biệt, tạo cơ hội thuận lợi để các em mạnh dạn thể hiện những tâm tư, nguyện vọng và luôn lắng nghe khi các em mắc sai lầm, khuyết điểm”, cô Nguyệt thật lòng chia sẻ.

Nhóm Tham vấn học đường của Trường THCS Huỳnh Bá Chánh (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) có sự tham gia của 20 giáo viên. “Các em có thể hỏi trực tiếp hoặc gửi câu hỏi trên website của nhà trường. Với những câu hỏi gửi qua tư vấn online, học sinh có thể chọn giáo viên nào các em tin tưởng để gửi, và chỉ có admin và giáo viên được chọn biết nội dung câu hỏi của học sinh. Hình thức này rất có hiệu quả, các em đã mạnh dạn bày tỏ tất cả những khúc mắc của tuổi mới lớn, từ ứng xử với bạn bè, thầy cô giáo, đến những rung động đầu đời… đều được giáo viên giải đáp tận tình”, cô Nguyễn Thị Trà Mân, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Có nhiều trường hợp, giáo viên trong tổ tư vấn tâm lý phải thức đến 1 - 2 giờ sáng chỉ để trò chuyện với các em. “Mình rất hay nhận những ca xuyên đêm như thế, nhưng khi các em đang còn vướng mắc, chưa thông suốt thì mình cũng không thể yên tâm được. Các vấn đề của học sinh, đôi khi chỉ cần có người lắng nghe, chia sẻ với tư cách là một người bạn thôi cũng đã là một cách giải quyết rồi”, cô Trà Mân kể.

Như vậy, với những “Trường học hạnh phúc” thì “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đã trở thành sự thật trong lòng mỗi đứa trẻ chứ không còn là khẩu hiệu. Cũng chính bằng nỗ lực, tâm huyết và sự sáng tạo của thầy cô, các cơ sở giáo dục đã vun đắp để xây dựng một môi trường học đường mà ở đó, học sinh, thầy cô giáo đã cùng nhau tìm thấy niềm vui và hạnh phúc khi đến trường, thay vì những áp lực từ bài vở, điểm số. 

 NGỌC HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top