“Giải mã” sự thăng hoa của Huỳnh Như

VHO- Lank FC chạm trán Torrense trong khuôn khổ vòng 13 giải vô địch quốc gia (VĐQG) nữ Bồ Đào Nha. Lank FC bị dẫn trước 1-0 cho đến khi Huỳnh Như, cô gái nhỏ nhắn quê Trà Vinh được tung vào sân và khiến bao con tim “See Tình”…

“Giải mã” sự thăng hoa của Huỳnh Như - Anh 1

 Huỳnh Như (trái) thi đấu thành công trong màu áo của CLB Lank FC

Hiệu suất ghi bàn cao nhất

Khi Lank FC có chuyến hành quân được dự báo đầy khó khăn đến sân của đối thủ ngang cơ Torreense. Không bất ngờ khi các đồng đội của Huỳnh Như gặp nhiều trở ngại trước đội chủ nhà và bị vượt lên dẫn trước ở đầu hiệp 2. Đúng thời điểm khó khăn nhất này, tiền đạo đến từ Việt Nam được tung vào sân và góp phần làm thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu.

Phút 61, trong đợt phản công của Lank FC, Huỳnh Như phá bẫy việt vị thoát xuống tung ra cú dứt điểm. Thủ thành Lysianne Proulx bên phía đối phương lao ra truy cản và dùng tay phá bóng bên ngoài vòng cấm. Cô bị truất quyền thi đấu và đội khách được hưởng quả đá phạt ngay rìa vòng cấm. Huỳnh Như bước lên chấm đá phạt và thực hiện cú đá chéo góc đẹp mắt quân bình tỷ số. Một bàn thắng ngoạn mục. Từ cảm hứng của cô gái Trà Vinh, Lank FC vùng lên ghi thêm 1 bàn thắng nữa để kết thúc trận đấu bằng chiến thắng 2-1. Với 3 điểm có được, đội bóng này giữ chắc vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng với 20 điểm, đồng thời đẩy Torreense xuống vị trí thứ 9.

Khiến đối phương mất người rồi ghi bàn thắng đẹp mở ra cú ngược dòng cho Lank FC, Huỳnh Như chính là nhân tố gây đột biến của trận đấu. Nhưng, sự đột biến của Huỳnh Như không hề là hiện tượng nhất thời. Như chính cô chia sẻ sau trận đấu: “Tôi vào sân từ ghế dự bị, mang theo kỳ vọng của HLV Lank FC về khả năng tạo ra khác biệt cho đội bóng”. Ông Daniel Pacheco dĩ nhiên không cầu may khi tung Huỳnh Như vào sân. Sau 5 tháng dẫn dắt, vị chiến lược gia này hiểu rõ khả năng tạo đột biến của cô học trò nhỏ đến từ Việt Nam.

Những con số thống kê càng chứng minh khả năng bùng nổ của Huỳnh Như trên đất Bồ Đào Nha. Sau 16 lần ra sân trên mọi đấu trường, cô đã ghi được 6 bàn thắng và thực hiện 3 đường kiến tạo cho đồng đội lập công. Ngôi sao của bóng đá Việt Nam là chân sút số hai của Lank FC tính đến hiện tại, hơn nữa cô là chân sút có hiệu suất ghi bàn cao nhất, trung bình mất 121,5 phút để có một lần làm tung lưới đối phương. Đó là những con số hết sức ấn tượng, nhất là đặt trong tương quan chênh lệch trình độ và khác biệt văn hóa giữa hai nền bóng đá, cũng như bối cảnh các đồng nghiệp nam chưa đạt được thành tích nào đáng kể mỗi khi xuất ngoại.

Tỏa sáng ở vai trò “siêu dự bị”

Huỳnh Như đã và đang là cầu thủ nữ thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Cô từng được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì (2022), giành 4 danh hiệu Quả bóng vàng nữ Việt Nam (2016, 2019, 2020, 2021) và đoạt được hàng tá các danh hiệu khác. Vì vậy, đẳng cấp của Huỳnh Như là điều miễn bàn cãi. Tuy nhiên, trước Huỳnh Như, chưa từng cầu thủ nữ nào xuất ngoại. Ngày đặt chân đến đất Bồ Đào Nha, cô cũng sắp bước sang tuổi 31, độ tuổi “toan về già” đối với cả những cầu thủ nam chứ đừng nói phận nữ nhi chân yếu tay mềm.

Vì vậy, thành công của Huỳnh Như trong màu áo Lank FC minh chứng cho không chỉ tài năng mà cả ý chí vươn lên mạnh mẽ của cô gái quê Trà Vinh. Trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng, động lực luôn đóng vai trò tối quan trọng. Một đội bóng dù hùng mạnh tới đâu nhưng tự mãn và hết khát khao chinh phục đỉnh cao cũng không thể giành lấy vinh quang. Còn Huỳnh Như, ngày lên đường sang trời Âu, cô đã đặt mục tiêu “cố gắng để thế giới biết đến bóng đá nữ Việt Nam”.

Về mặt chuyên môn, Huỳnh Như đang tỏa sáng ở vai trò “siêu dự bị” thay vì trụ cột hay chân sút chủ lực. Thực tế, số phút ra sân trung bình của Huỳnh Như ở Bồ Đào Nha mùa này là 45,5 phút. Đó là vai trò phù hợp đối với tiền đạo này, bởi lẽ tuổi tác lẫn thể chất cô đều khó lòng sánh được với các đồng đội ở Bồ Đào Nha. Chỉ khi vào sân từ băng ghế dự bị và thi đấu trong khoảng thời gian phù hợp với thể lực Huỳnh Như mới có thể tỏa sáng, như đã thể hiện trong trận đấu vừa qua lẫn những trận đấu trước.

Một khía cạnh khác, Huỳnh Như hòa nhập khá nhanh tại Lank FC. Sự đồng cảm của những cô gái trong đội giúp tiền đạo đến từ Việt Nam thoải mái trong sinh hoạt cũng như tự tin để thể hiện bản thân. “Chúng tôi như chị em vậy, hỗ trợ nhau hết mình cả khi xung trận lẫn vui đùa, giải trí”, chính Huỳnh Như chia sẻ. Và hình ảnh cô gái vàng của bóng đá Việt Nam phấn khích ăn mừng bàn thắng vào lưới Torreense bằng vũ điệu “See Tình” cùng đồng đội cho thấy sự thoải mái và thăng hoa tột bậc.

“See Tình” là đĩa đơn của nữ ca sĩ Hoàng Thùy Linh. Bản nhạc kết hợp hài hòa giữa ca từ và âm điệu của văn hóa dân gian Việt Nam với phong cách hiện đại đang làm mưa làm gió trên các trang mạng xã hội. Không chỉ trong nước, rất nhiều người hâm mộ ngoại quốc cũng say sưa theo vũ điệu của “See Tình”. Ngoài tác phẩm này, bằng sự sáng tạo và nghiêm túc trong hoạt động nghệ thuật, Hoàng Thùy Linh còn cống hiến cho khán thính giả nhiều tác phẩm thành công rực rỡ khác, qua đó truyền tải văn hóa dân gian qua ngôn ngữ âm nhạc hiện đại.

Giao điểm giữa Huỳnh Như và Hoàng Thùy Linh không chỉ là “See Tình” mà còn là nỗ lực và khao khát vươn lên từ xuất phát điểm hạn chế, qua đó gặt hái những thành công rực rỡ và đưa hình ảnh đẹp đẽ của đất nước Việt Nam ra bạn bè thế giới. Như chính Huỳnh Như đã hãnh diện chia sẻ trên trang cá nhân sau trận đấu: “Máu đỏ da vàng tôi là người Việt Nam”. 

 NGỌC TRUNG

Ý kiến bạn đọc