Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Lần đầu tiên ngành Xuất bản cán mốc mục tiêu 6 bản sách/người/năm

Thứ Sáu 17/02/2023 | 14:50 GMT+7

VHO - Sáng 17.2, tại TP.HCM, Bộ TT&TT phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai công tác xuất bản và phát hành xuất bản phẩm năm 2023. Thống kê cho biết, toàn ngành đạt doanh thu khoảng 4.500 tỉ đồng (tăng 28,7% so với năm 2021), lần đầu tiên, ngành Xuất bản cán mốc mục tiêu 6 bản/người/năm.

Toàn cảnh Hội nghị 

Tham dự Hội nghị có Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, đại diện lãnh đạo một số ban, ngành của Trung ương và TP.HCM, lãnh đạo của Hội Xuất bản Việt Nam, các nhà xuất bản, phát hành trong cả nước.

Báo cáo tình hình hoạt động năm 2022, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) đã đưa ra “bức tranh” tổng quan về ngành Xuất bản trong năm qua. Năm 2022 được đánh giá là năm tình hình thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, dẫn đến nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn do chịu tác động tiêu cực kép cả từ bên ngoài và bên trong. Mặc dù vậy, nhìn chung các nhà xuất bản đã rất nỗ lực giữ vững ổn định sản xuất kinh doanh, biến thách thức thành động lực để triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất bản nói chung và xuất bản điện tử nói riêng. Tất cả các chỉ số về đầu sách, bản sách, doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách nhà nước đều tăng. Lần đầu tiên, ngành xuất bản cán mốc mục tiêu 6 bản/người/năm (trong đó có 3,04 bản là sách giáo khoa, giáo trình, bài tập, giáo viên; 2,98 bản là các  loại sách khác).

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm phát biểu tại Hội nghị

Nội dung, chất lượng xuất bản phẩm được nâng lên một bước, không chỉ phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phục vụ những ngày lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước, mà còn đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của xã hội, góp phần tích cực vào việc nâng cao dân trí; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc…

Theo số liệu thống kê của Cục Xuất bản, In và Phát hành và báo cáo của các Sở TT&TT, tính thời điểm hiện nay, cả nước có trên 2.000 cơ sở phát hành sách (tăng 1,23%), trong đó có 550 cơ sở kinh doanh xuất bản phẩm là doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập đã được Cục Xuất bản, In và Phát hành và Sở TT&TT các tỉnh, thành phố xác nhận đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm… Hiện có 12 doanh nghiệp đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm điện tử. Toàn ngành phát hành trên 519 triệu xuất bản phẩm (tăng 33%); doanh thu đạt khoảng 4.500 tỉ đồng (tăng 28,7%) so với năm 2021. Số lượng xuất bản phẩm xuất khẩu toàn ngành đạt 300.000 bản (tăng 12,7%); số lượng xuất bản phẩm nhập khẩu đạt 16,1 triệu bản (tương đương với năm 2021). Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu xuất bản phẩm đạt 17,5 triệu USD (tăng 10%) trong đó, kim ngạch xuất khẩu 1,5 triệu USD (tăng 15,4%); kim ngạch nhập khẩu đạt 16 triệu USD (tăng 16,8%).

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại Hội nghị

Thông tin tại hội nghị cũng cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được còn có những khó khăn, hạn chế. Tuy sự tăng trưởng rất mạnh về năng lực sản xuất nhưng quy mô, doanh thu và lợi nhuận của các nhà xuất bản tăng chưa tương xứng.  Nhìn chung, mức vốn của phần lớn các nhà xuất bản còn thấp, thậm chí một số nhà xuất bản còn không có vốn, gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Điều này, không chỉ thể hiện sự bất cập trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà xuất bản mà còn thể hiện những bất cập trong mô hình liên kết xuất bản. Một số nhà xuất bản còn lượng sách tồn kho nhiều hoặc gặp khó khăn trong việc khai thác bản thảo. Sách có giá trị và có sức lan tỏa còn ít, đặc biệt là thể loại chính trị, khoa học công nghệ. Vẫn còn xuất hiện xuất bản phẩm có nội dung sai sót, vi phạm, buộc phải sửa chữa hoặc bị các cơ quan chức năng xử lý. Mặc dù vi phạm chiếm tỷ lệ nhỏ, nhưng có thể tiềm ẩn những vấn đề về an ninh tư tưởng. Điều này thể hiện sự buông lỏng quản lý, bản lĩnh chính trị không vững vàng của biên tập viên, thậm chí của lãnh đạo nhà xuất bản. Đây là vấn đề cần được cơ quan chủ quản, lãnh đạo nhà xuất bản nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá và nghiêm khắc hơn trong công tác chỉ đạo. Cần tăng cường giám sát chặt chẽ hơn nữa quy trình biên tập và đọc duyệt. Đồng thời có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ lãnh đạo chủ chốt và biên tập viên.

Các tập thể nhận Cờ Thi đua của Bộ trưởng Bộ TT&TT 

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đã phát biểu ý kiến xoay quanh thực trạng, bất cập và những khó khăn của ngành xuất bản, phát hành; đề xuất các giải pháp để ngành phát triển trong thời gian tới. Đáng chú ý, công tác đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển công nghệ được các đơn vị nhấn mạnh và đề xuất các hình thức phát triển phù hợp thực tiễn phát triển của đất nước và tình hình thế giới. 

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm, trong năm 2023, ngành xuất bản và phát hành cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước, vai trò Hội Xuất bản trong hoạt động xuất bản; nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản, những quy định pháp luật của nhà nước về hoạt động này, đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu và thực tiễn hiện nay… Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị cần tiếp tục chú trọng nhiệm vụ nâng cao chất lượng xuất bản phẩm… 

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành xuất bản và phát hành. Năm 2022 dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn trong nước và thế giới, ngành xuất bản - những người làm xuất bản đã dũng cảm sáng tạo, vượt qua thách thức để xuất bản số lượng sách lớn nhất từ trước đến nay, với doanh thu ở mức cao, đạt khoảng 4.500 tỉ đồng. Theo Thứ trưởng, mặc dù đạt được nhiều thành quả đáng tự hào, song, ngành xuất bản và phát hành vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố chưa bền vững, cần phải nhanh chóng được giải quyết. 

3 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc góp phần phát triển văn hóa đọc cộng đồng nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT

“Chúng ta có 4 bài toán phải tiếp tục suy nghĩ tìm lời giải. Thứ nhất, cơ cấu tỉ lệ sách hiện nay chiếm số lượng lớn là sách giáo khoa, sách hỗ trợ cho người học, đó còn chưa kể còn những sách tham khảo khác chiến tỉ lệ không nhỏ… Thứ hai là doanh thu lợi nhuận nhà xuất bản còn thấp so với kỳ vọng chúng ta. Doanh thu khoảng 100 tỉ đồng chỉ có được khoảng 3 đơn vị, còn lại quy mô thấp, thậm chí có đơn vị doanh thu chỉ khoảng 1 tỉ đồng. Bên cạnh đó, chuyển đổi số, phát triển công nghệ cũng là bài toán quan trọng. Bởi vì chúng ta không thể nào tiếp cận được những đối tượng độc giả trẻ nếu vẫn duy trì thói quen nghe, xem, đọc theo cách truyền thống. Chuyển đổi số trong xuất bản không chỉ đặt ra cho người làm công tác xuất bản mà cho cả nhà quản lý. Bài toán thứ tư là vấn đề nhân lực…”, Thứ trưởng nhấn mạnh và cho rằng trong năm 2023, công tác quản lý cần sự thay đổi để có thể phát triển hơn. 

Nhằm ghi nhận và tuyên dương những tập thể, cá nhân các đơn vị xuất bản, phát hành có thành tích xuất sắc năm 2022, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã tặng Cờ thi đua cho 11 tập thể; tặng Bằng khen cho 19 tập thể và 10 cá nhân; tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 3 tập thể và 1 cá nhân - Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lâm Đình Thắng có thành tích xuất sắc góp phần phát triển văn hóa đọc cộng đồng. 

THÙY TRANG - HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top