Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Trà Vinh: Trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử chùa Padumavansa Kompong Thmo

Thứ Sáu 17/02/2023 | 13:00 GMT+7

VHO – Ngày 17.2, Sở VHTTDL Trà Vinh phối hợp UBND huyện Châu Thành tổ chức trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh chùa Padumavansa Kompong Thmo (Chùa Lò Gạch), ấp Ba Se A, xã Lương Hoà, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Trà Vinh Thạch Bồi trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh chùa Lò Gạch cho Chủ tịch UBND xã Lương Hoà và sư cả chùa

Phát biểu tại Lễ trao Bằng chứng nhận, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Trà Vinh Thạch Bồi nhấn mạnh: Để tiếp tục gìn giữ, phát huy giá trị di tích, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa cho các tầng lớp nhân dân, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các thế hệ trẻ nhận thức đúng về ý nghĩa, giá trị, tầm quan trọng. Qua đó, nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị của di tích, chỉ đạo, hỗ trợ trong việc quản lý, bảo vệ, khai thác có hiệu quả di tích, gắn với việc phát triển du lịch. hối hợp với các Sở, ngành tỉnh có liên quan trong việc bảo quản, tu bổ, phục hồi, phát huy toàn diện, có hiệu quả và lâu dài các giá trị lịch sử văn hóa của di tích để tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ hôm nay và mai sau học tập, noi theo.

Về phía chư tăng, phật tử chùa cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong việc phát triển cơ sở vật chất, bảo quản, quản lý thật tốt di tích, duy trì tổ chức tốt các lễ hội truyền thống gắn liền với di tích để phát huy giá trị, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo của chư tăng, phật tử; nhu cầu tham quan, nghiên cứu, học tập của nhân dân và du khách trong và ngoài tỉnh.

Chùa Padumavansa Kompong Thmo (chùa Lò Gạch)

Nằm cách thành phố Trà Vinh khoảng 7km, chùa Padumavansa Kompong Thmo thuộc ấp Ba Se A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành. Chùa gắn liền với Di tích khảo cổ Bờ Lũy - chùa Lò Gạch được khai quật năm 2014, tìm thấy công trình đất đắp Bờ Lũy, di tích kiến trúc cổ Chùa Lò Gạch cùng nhiều dấu tích, hiện vật có những nét tương đồng với các di chỉ văn hóa Óc Eo tại các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là một trong những ngôi chùa Phật giáo Nam Tông cổ nhất tại Trà Vinh và có nhiều phật tử đến lễ bái thường xuyên. Năm 2017, di tích này đã được xếp hạng Di tích quốc gia.

Đây cũng là một trong những ngôi chùa giàu truyền thống cách mạng. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, chùa là nơi tổ chức các cuộc họp, nơi tập trung lực lượng tham gia các cuộc biểu tình, đấu tranh chính trị, binh vận; đầu mối giao liên đến các cơ sở cách mạng trong tỉnh nói chung, huyện Châu Thành nói riêng, góp phần quan trọng trong các cuộc công kích vây đồn bót; nuôi chứa, che chở nhiều cán bộ cách mạng.

Di tích khảo cổ quốc gia địa điểm Bờ Luỹ - chùa Lò Gạch

Ngoài ra, chùa còn là hậu phương vững chắc cung cấp vũ khí, thuốc men, lương thực cho cách mạng; nhiều lần đối đầu trực diện, đập tan âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc Kinh - Khmer – Hoa, nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân. Trong đó phải nói đến công lao to lớn của các vị sư cả chùa Padumavansa Kompong Thmo, tiêu biểu như: sư cả Thạch Ek, Thạch In, Thạch Siêu và sư cả Sơn Vọng. Trong đó, sư cả Thạch Ek là người sớm giác ngộ cách mạng, đứng ra tổ chức, tuyên truyền, vận động các chư tăng, phật tử đi theo lý tưởng cách mạng, tích cực tham gia trong các cuộc biểu tình, đấu tranh chính trị, binh vận… góp phần to lớn trong công cuộc đấu tranh chống kẻ thù xâm lược giải phóng đất nước.

Tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, sau ngày giải phóng, chùa Padumavansa Kompong Thmo là nơi họp dân, tiếp xúc cử tri, nơi tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Sư cả, Ban quản trị chùa luôn đồng hành cùng chính quyền và nhân dân địa phương trong việc tham gia các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, tích cực đóng góp sức người, sức của cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Với những giá trị lịch sử nổi bật đó, ngày 21.11.2022, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh ban hành Quyết định số 2256/QĐ-UBND xếp hạng di tích chùa Padumavansa Kompong Thmo là di tích cấp tỉnh thuộc loại hình di tích lịch sử. 

THẠCH PHÍ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top