Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Phim Việt “trăm tỉ”: Niềm vui thì ngắn, nỗi lo thì dài

Thứ Tư 22/02/2023 | 10:40 GMT+7

VHO- Nhà bà Nữ hay Chị chị em em 2 đều khoe thành tích xô đổ các kỷ lục, doanh thu chạm mốc trăm tỉ... sau khi “oanh tạc” các phòng vé vào dịp Tết vừa qua. Ai cũng nhận mình thắng cho dù vấp phải nhiều ý kiến tranh cãi, bởi sự thành công đã và đang thể hiện qua những con số “biết nói”.

 Siêu lừa gặp siêu lầy” sẽ chính thức chào sân vào tháng 3 này

 Nỗi lo vẫn còn hiển hiện…

Theo thống kê của Box Office Vietnam (tính đến ngày 16.2), Nhà bà Nữ của Trấn Thành thu về hơn 450 tỉ đồng, phá vỡ kỷ lục của Bố già để trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Trong khi đó, Chị chị em em 2 của Vũ Ngọc Đãng cũng chính thức cán mốc trăm tỉ và vượt con số của phần 1. Có thể thấy, sau gần 3 năm chững lại của thị trường phim ảnh vì dịch bệnh, thì đây là thời điểm vàng để các nhà sản xuất nhanh chóng tung ra “át chủ bài” của mình.

Sự nhạy bén, biết nắm bắt nhu cầu khán giả thích ăn “món” gì để làm theo hướng đó, một bộ phim dễ xem, dễ cảm là điều giúp Trấn Thành tạo nên một Nhà bà Nữ đình đám. Nhìn nhận theo hướng chuyên môn, rõ ràng đây không phải là một phim có sự tìm tòi về ngôn ngữ điện ảnh, cũng không phải là một phim có kịch bản quá hay, quá chặt chẽ, mà có lẽ, đây chỉ là một sản phẩm điện ảnh dành cho đại chúng. Tương tự như vậy, cũng rất rạch ròi trong làm phim thương mại, Chị chị em em 2 của Vũ Ngọc Đãng không hề có sự mới lạ về kịch bản, khi kể một câu chuyện đã cũ. Theo giới điện ảnh, Chị chị em em 2 là một phim thương mại thắng về doanh thu nhưng là bước lùi về nghề nghiệp của Vũ Ngọc Đãng dù về ngôn ngữ điện ảnh vẫn tốt hơn Nhà bà Nữ.

Niềm vui chưa được bao lâu, thì nỗi lo lại kéo đến với các nhà làm phim Việt, bởi hầu hết mùa phim Tết nào cũng sẽ có phim “thắng”. Thắng” ở đây được hiểu đến khi các dự án được truyền thông thổi phồng, những thông tin gây tranh cãi, doanh thu trăm tỉ... nhưng bản chất dự án lại không được đánh giá cao. Đây là tình trạng chung của điện ảnh Việt và đến nay vẫn chưa có lời giải. Cùng với đó là phản ứng dây chuyền kiểu “thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào”, nhất là khi Nhà bà Nữ hay Chị chị em em 2 được đọc vị là những bộ phim thuần túy thương mại. Nhìn vào danh sách phim nước ngoài ăn khách tại Việt Nam, có thể nhận thấy sự phong phú về đề tài, thể loại… nhất là phim thiếu nhi vẫn thu hút đông đảo khán giả mọi lứa tuổi. Ðây là hạn chế “cốt tử” của phim Việt, khi cứ mãi loanh quanh các câu chuyện quen thuộc như gia đình, giải trí, hài… Giới nghề cần phải lưu ý, điện ảnh ngoài tính giải trí thì còn có chức năng nâng cao thị hiếu thẩm mỹ cho khán giả. Nếu cứ chạy theo những dạng phim này thì có thể thắng về doanh thu nhưng lâu dài sẽ mang đến những mối lo cho nền điện ảnh nước nhà. Rõ ràng, chúng ta đang khá bị động và các nhà làm phim vẫn cứ phải nín thở “cầu Trời khấn Phật”. Thực tế cho thấy, nhiều nhà làm phim trông chờ vào vận may hơn là đặt niềm tin vào sản phẩm của mình ngay từ đầu.

Luôn hy vọng “lấy lại phong độ”

Nếu 2 phim Việt nói trên thắng lớn tại phòng vé, thì bộ phim kinh dị mới nhất của màn ảnh rộng là Vong nhi của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường lại không có may mắn đó. Với một vấn đề nóng của xã hội là nạn phá thai, lại phát hành đúng vào dịp Lễ tình nhân thì có vẻ như không phù hợp. Điều này đã tạo ra một bước chững nhẹ cho điện ảnh Việt sau một mùa phim Tết bùng nổ. Liệu điện ảnh nước nhà có thể “lấy lại phong độ” ở các dự án tiếp sau?

Vào ngày 3.3 tới đây, bộ phim Siêu lầy gặp siêu lừa của đạo diễn trẻ Võ Thanh Hòa sẽ chính thức trở lại phòng vé. Trước đó, dù được ấn định là phim Tết 2023, nhưng ê kíp sáng tạo đã khiến không ít khán giả bất ngờ khi dời lịch chiếu. Trong lần hội ngộ này, đạo diễn Võ Thanh Hòa chia sẻ, bộ phim mang thể loại hài hước, đấu trí trẻ trung với nhiều tình tiết bất ngờ và sẵn sàng tiếp cận đến nhiều đối tượng khán giả. Diễn viên Anh Tú bày tỏ: “Chúng tôi đã có những buổi thảo luận và tin rằng việc lùi một bước là tiến xa hơn cho lần trở lại này với sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để tiếp cận với mọi đối tượng người xem”.

Tiếp sau đó, dù chưa có lịch chiếu cụ thể, nhưng vẫn có nhiều phim điện ảnh được kỳ vọng sẽ “làm nên chuyện”. Đầu tiên phải nhắc đến Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh của đạo diễn Lý Hải, người có biệt danh “tay ngang làm phim trăm tỉ”. Trước đó, các phần phim Lật mặt đều được khán giả Việt đón nhận nhiệt tình, cũng như được giới chuyên môn đánh giá cao. Kế đến là phim Khi ta hai lăm của nữ đạo diễn Luk Vân, vốn nổi tiếng với những bộ phim chiếu mạng; hay Chuyện xóm tui: Con nhót mót chồng do Vũ Ngọc Đãng đạo diễn, lấy cảm hứng từ web drama Chuyện xóm tui là dạng phim tâm lý tình cảm, do hai diễn viên hài là Thu Trang và Thái Hòa đóng chính, đây cũng là hai gương mặt “bảo chứng phòng vé” của phim Việt. Và với Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, người từng có kinh nghiệm làm phim thương mại ăn khách và cả phim nghệ thuật, thì lại là một ẩn số đầy thú vị. Liệu đây có thể là một phim Việt hiếm hoi kết hợp được tính nghệ thuật và tính thương mại để trở thành điểm sáng cuối năm cho điện ảnh Việt 2023? Ngoài ra, có thể kể đến một số phim khác đang chờ ra rạp như Móng vuốt (đạo diễn Lê Thanh Sơn), Công tử Bạc Liêu (Lý Minh Thắng), Người mặt trời (Timothy Linh Bùi)…

Bỏ qua những tranh cãi thì khởi đầu ngoạn mục của phim Việt năm nay sẽ là cú hích và động lực tạo đà cho giới nghề bứt phá mạnh mẽ. Và hy vọng, sẽ không còn những “cú ngã ngựa” đầy đau đớn, ê chề như năm 2022 phim Việt đã phải gánh chịu. 

 BÁ TRƯỜNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top