Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức hoạt động nhân đạo và an sinh xã hội

VHO- Ngày 24.2 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ký kết chương trình phối hợp tổ chức hoạt động nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội giai đoạn 2023-2027 giữa Trung ương Hội Chữ thập đỏ VN và Trung ương MTTQ Việt Nam.

Chương trình được ký kết nhằm thực hiện nghiêm túc chỉ thị 43 (ngày 8.6.2010) của Ban Bí thư và kết luận số 44 ngày 14.11.2022 của Ban Bí Thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 43 -CT/TW của Ban Bí Thư khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Chữ thập đỏ trong tình hình mới.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức hoạt động nhân đạo và an sinh xã hội - Anh 1

Trung ương MTTQ Việt Nam và Trung ương Hội Chữ thập đỏ VN ký kết phối hợp tổ chức các hoạt động nhân đạo

Theo đó, hai bên phối hợp thực hiện các hoạt động như Tuyên truyền các giá trị nhân đạo, tinh thần tương thân, tương ái, truyền thống đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam;  Tổ chức vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện để khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố nghiêm trọng và tổ chức các hoạt động nhân đạo khác; Tổ chức thực hiện hiệu quả các Phong trào, Cuộc vận động, Chương trình nhân đạo do hai bên phát động; Phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội về chính sách, pháp luật hoạt động nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội;  Phối hợp tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có thành tích xuất sắc trong công tác nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, bà Bùi Thị Hoà, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, lĩnh vực an sinh xã hội, cùng các hoạt động nhân đạo, từ thiện là một bộ phận không tách rời trong chính sách xã hội của Đảng, Nhà nước ta. Với một đất nước mới thoát khỏi nhóm quốc gia nghèo hơn 1 thập kỷ; ra khỏi cuộc chiến tranh gần 50 năm nay; luôn hứng chịu nhiều thiên tai, bão lũ và là 1 trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu... Việt Nam còn khoảng 10 triệu người nghèo, người khuyết tật, người dễ bị tổn thương luôn cần sự trợ giúp. "Ngay sau Lễ ký kết chương trình phối hợp, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn Hội Chữ thập đỏ chủ động, tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ Việt Nam cùng cấp xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình phối hợp phù hợp với đặc điểm tình hình, chức năng, nhiệm vụ và thế mạnh của từng địa phương. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về hoạt động chữ thập đỏ, công tác nhân đạo; tạo hành lang pháp lý và điều kiện để Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện tốt vai trò nòng cốt, đầu mối kết nối, điều phối trong công tác chữ thập đỏ, hoạt động nhân đạo và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nhân đạo", Chủ tịch Trung ương hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho hay.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức hoạt động nhân đạo và an sinh xã hội - Anh 2

Trao bằng khen cho các cán bộ Chữ thập đỏ có thành tích xuất sắc

Tại hội nghị, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng tổ chức tổng kết Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão 2023. Với mục tiêu trợ giúp 1 triệu lượt người, giá trị hoạt động đạt 600 tỷ đồng nhưng thực tế, toàn hệ thống Hội đã vận động nguồn lực đạt được thành tích vượt trội là 1.175,545 tỷ đồng (bao gồm tiền mặt và hiện vật quy thành tiền), đạt 196% chỉ tiêu (vượt 565,545 tỷ đồng so với chỉ tiêu), đã hỗ trợ 2.619.927 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gấp 2,62 lần chỉ tiêu, với giá trị hỗ trợ bình quân đạt 449.000 đồng/người.

Cũng theo bà Bùi Thị Hoà, là năm đầu tiên triển khai Phong trào theo các yêu cầu và phương thức mới, các cấp Hội đã tích cực hưởng ứng, phát huy tính sáng tạo mang lại sức sống mới tích cực cho Phong trào “Tết Nhân ái”. Nội dung, hình thức tổ chức Tết thiết thực, gắn với giá trị văn hóa, truyền thống, tập quán của nhân dân đã làm nên sự đặc sắc, độc đáo của Tết Nhân ái 2023. Nhiều tỉnh, thành Hội đều tổ chức Tết Nhân ái ở các quy mô khác nhau mang đến cho mỗi người dân khó khăn những hoạt động vô cùng ý nghĩa thiết thực và ấn tượng, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong dịp Tết đến, xuân về.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc