Đưa nhạc cổ điển và âm nhạc dân tộc tới trường học

VHO - “Solla Music – Hoà nhạc sân trường” với mong muốn đưa nhạc cổ điển và âm nhạc dân tộc tới trường học, tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ trẻ, sinh viên/học sinh yêu âm nhạc. Đồng thời đây cũng là một hoạt động nhằm phát triển một cộng đồng cảm thụ âm nhạc.

Đưa nhạc cổ điển và âm nhạc dân tộc tới trường học - Anh 1

Chương trình âm nhạc quy mô tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (Bá Thước, Thanh Hóa) vào 27 – 29.1

Vào ngày 25.3, “Solla Music – Hoà nhạc sân trường” sẽ chính thức đánh dấu việc mở màn bằng một Festival âm nhạc đặc biệt tại Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội.

 “Solla Music – Hoà nhạc sân trường” là một sáng kiến được hình thành thông qua trao đổi và chia sẻ từ các diễn đàn, hội nhóm của phụ huynh, học sinh với mục tiêu hoàn thiện và chuẩn hoá cộng đồng bao gồm phụ huynh, nhà trường và học sinh. Theo đó, hiện ở Việt Nam đang rất thiếu một “sân chơi”, “điểm hẹn” - nơi trung gian để bố mẹ có thể hiểu thêm về con mình và để các bạn học sinh trao đổi thông tin, bổ sung kiến thức về nghệ thuật, thể thao cùng các kỹ năng cần thiết làm hành trang cho tương lai... Vì thế, Co-founder Phạm Trần Thọ, TS Triệu Tú My và nhạc sĩ Trí Minh đã bắt tay thực hiện chương trình “Solla Music – Hoà nhạc sân trường”.

Tổng đạo diễn của “Solla Music – Hoà nhạc sân trường”, nhạc sĩ Trí Minh cho biết, “Solla Music – Hoà nhạc sân trường” sẽ là một chuỗi Festival âm nhạc được tổ chức tại các sân trường THPT và THCS trên toàn quốc với sự hỗ trợ về chuyên môn và tham gia biểu diễn của hơn 100 nghệ sĩ/nhà giáo trong lĩnh vực âm nhạc đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia, Dàn nhạc thính phòng Hà Nội, trường THPT/THCS, Trung tâm nghệ thuật uy tín.

Đưa nhạc cổ điển và âm nhạc dân tộc tới trường học - Anh 2

Màu sắc âm nhạc sẽ là đa thể loại, âm nhạc truyền thống cùng âm nhạc cổ điển sẽ hòa trộn với các loại hình âm nhạc đương đại

 “Chúng tôi hướng tới tổ chức các sự kiện âm nhạc trong chuỗi”Solla Music – Hoà nhạc sân trườn” theo hình thức của một Festival. Bất kỳ ai tham gia sự kiện này đều được hòa mình vào không gian âm nhạc rất mở. Màu sắc âm nhạc sẽ là đa thể loại, âm nhạc truyền thống cùng âm nhạc cổ điển sẽ hòa trộn với các loại hình âm nhạc đương đại như: Pop, Rock, Jazz... Đó cũng là cơ hội để các bạn trẻ đến gần hơn với âm nhạc cổ điển và âm nhạc truyền thống, những loại hình âm nhạc chứa đựng nhiều giá trị nhưng lại đang bị giới trẻ xao nhãng, thờ ơ”, nhạc sĩ Trí Minh chia sẻ.

Cũng theo nhạc sĩ Trí Minh, đối tượng tham gia biểu diễn trong các đêm nhạc của chuỗi Solla Music – Hoà nhạc sân trường sẽ không chỉ có các nghệ sĩ/ban nhạc nổi tiếng biểu diễn mà còn có các nhóm/ban nhạc đến từ các trường đại học, THPT và THCS, kể cả các giọng ca không chuyên và các bậc phụ huynh yêu ca hát. Trên sân khấu sẽ có nhiều thành phần và lứa tuổi cùng tham gia biểu diễn để âm nhạc thực sự mang tính tiếp nối thế hệ và truyền cảm hứng. Đối tượng thưởng thức sẽ không chỉ có các bạn học sinh và thầy cô mà hướng tới số đông phụ huynh. Mong muốn của ê-kíp “Solla Music – Hoà nhạc sân trường” là âm nhạc sẽ trở thành sợi dây kết nối cảm xúc, mang đến nhiều thông điệp thay đổi nhận thức của cộng đồng (nhất là với các bậc phụ huynh), phát triển cộng đồng cảm thụ âm nhạc.

Đưa nhạc cổ điển và âm nhạc dân tộc tới trường học - Anh 3

Âm nhạc thực sự mang tính tiếp nối thế hệ và truyền cảm hứng

“Chúng tôi sẽ kiên định trong việc xây dựng các chương trình chất lượng trong chuỗi “Solla Music – Hoà nhạc sân trường” nhằm đa dạng hoá và nâng cao chất lượng nghệ thuật, phát triển cộng đồng cảm thụ âm nhạc. Điều chúng tôi mong muốn nhất là thông qua các chương trình này, âm nhạc sẽ trở thành sợi dây kết nối để các bậc phụ huynh thay đổi các cách nhìn về con mình và cùng xây dựng một cộng đồng cảm thụ âm nhạc hiện đại, văn minh”, Giám đốc sản xuất chương trình Phạm Trần Thọ nhấn mạnh.

Ngày 25.3 tới đây, “Solla Music – Hoà nhạc sân trường” sẽ chính thức đánh dấu việc mở màn bằng một Festival âm nhạc đặc biệt tại Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội. Lý do Ban tổ chức chọn Trường Chu Văn An để mở màn bởi đây là một trong những ngôi trường có lịch sử lâu đời và giàu truyền thống. Trường cũng có các phong trào âm nhạc và thể thao rất phát triển, có ảnh hưởng lớn tới cộng đồng học sinh/sinh viên trên địa bàn Hà Nội và khu vực miền Bắc.

Đưa nhạc cổ điển và âm nhạc dân tộc tới trường học - Anh 4

Trên sân khấu sẽ có nhiều thành phần và lứa tuổi cùng tham gia biểu diễn

Giám đốc âm nhạc Triệu Tú My cho biết, “Solla Music – Hoà nhạc sân trường” tại Trường THPT Chu Văn An sẽ bắt đầu bằng các hoạt động mang tính trải nghiệm và hướng nghiệp từ 8h sáng. Chương trình âm nhạc với sự tham gia biểu diễn của ban nhạc Ngũ Cung, Da LAB và nhiều nghệ sĩ tên tuổi sẽ bắt đầu lúc 20h tối. Đặc biệt, chương trình còn có màn biểu diễn nhạc cụ dân tộc của một bạn người dân tộc Thái cùng các bạn học sinh đang học âm nhạc dân tộc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia.

“Ý nghĩa của chương trình là tạo động lực cho các em học sinh có cơ hội được cọ sát, được biểu diễn và được truyền cảm hứng từ những nghệ sĩ đã thành danh. Trong chương trình, ê-kíp sản xuất sẽ trao học bổng cho bạn học sinh người Thái rất đam mê âm nhạc và tự mày mò học biểu diễn nhạc cụ dân tộc (sáo mèo) qua YouTube và các kênh”, nhạc sĩ Trí Minh cho biết.

Đưa nhạc cổ điển và âm nhạc dân tộc tới trường học - Anh 5

Chương trình có sự tham gia của nhiều ban nhạc, nhiều giọng ca chuyên và không chuyên

Chương trình dự kiến sẽ có khoảng 5.000 người tham dự, bao gồm học sinh và phụ huynh đến từ các trường trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Sân khấu và hệ thống âm thanh ánh sáng sẽ được đầu tư công phu nhằm mang đến cho khán giả những trải nghiệm đỉnh cao về âm nhạc. BTC sẽ huy động 15 tấn thiết bị với hệ thống loa Kara II, SB18, SB28... Vé của chương trình sẽ được bán với mức giá 2.000.000 đồng/vé, trên website và ứng dụng Solla Music. Các bạn học sinh từ 15 đến 18 tuổi sẽ được ưu đãi giảm đến 70% giá vé.

Trước đó, Solla Music cũng đã khởi động thành công ngoài mong đợi bằng một chương trình âm nhạc quy mô tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (Bá Thước, Thanh Hóa) vào 27 – 29.1. Chương trình có sự tham gia của nhiều ban nhạc, nhiều giọng ca chuyên và không chuyên.

HÀ MINH

Ý kiến bạn đọc