Thủ tướng: Phải lập xong hồ sơ đệ trình UNESCO ghi danh nền văn hóa Hòa Bình là Di sản văn hoá thế giới trong năm 2023

VHO - Thủ tướng yêu cầu làm hồ sơ ngay trong tháng 3.2023 để đề nghị công nhận 2 di chỉ Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành (huyện Lạc Sơn) là Di chỉ quốc gia đặc biệt; trong năm 2023 phải lập xong hồ sơ đệ trình UNESCO ghi danh nền văn hóa Hòa Bình là Di sản thế giới đại diện cho nhân loại.

Thủ tướng: Phải lập xong hồ sơ đệ trình UNESCO ghi danh nền văn hóa Hòa Bình là Di sản văn hoá thế giới trong năm 2023 - Anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc

Trong chương trình công tác tại tỉnh Hòa Bình, chiều 26.2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình về kết quả phát triển kinh tế - văn hoá, xã hội tỉnh năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh. 

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh Hoà Bình, ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành Trung ương, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hòa Bình đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt những kết quả tích cực về kinh tế-văn hóa, xã hội, góp phần vào thành tựu chung của cả nước.

Thủ tướng cho rằng, Hòa Bình có vị trí chiến lược rất quan trọng, là địa phương cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ; có nhiều kho tàng văn hoá đặc sắc của đồng bào các dân tộc, tiêu biểu nhất là văn hóa Mường với các di sản nổi tiếng như Mo Mường, Sử thi Đẻ đất đẻ nước...

Hòa Bình giàu truyền thống cách mạng, đoàn kết, cần cù, đôn hậu, mến khách. Tỉnh có hệ thống giao thông tương đối thuận lợi, hệ thống sông ngòi phân bố tương đối dày và đồng đều với nhiều sông lớn, điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu phong phú, đa dạng; đất đai có độ màu mỡ cao, diện tích đất lâm nghiệp, đất sản xuất nông nghiệp và đất chưa sử dụng lớn. Hòa Bình có nhiều địa điểm du lịch giàu tiềm năng.

Thủ tướng: Phải lập xong hồ sơ đệ trình UNESCO ghi danh nền văn hóa Hòa Bình là Di sản văn hoá thế giới trong năm 2023 - Anh 2

Về công nghiệp, tỉnh có Nhà máy Thủy điện Hòa Bình - biểu tượng của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước; có 8 khu công nghiệp, 15 cụm công nghiệp với nhiều nhà máy trong và ngoài nước đầu tư; tài nguyên khoáng sản tương đối phong phú, nhất là đất sét, đá vôi, than đá...

Thủ tướng đặt vấn đề, Hòa Bình cũng là một tỉnh cửa ngõ Thủ đô như Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Vĩnh Phúc..., từ khi đổi mới thì Hòa Bình so với các tỉnh này mức độ phát triển khác nhau như thế nào và tại sao? Thủ tướng cho rằng, Hòa Bình còn nhiều khó khăn mà nguyên nhân chính là hạ tầng giao thông Hòa Bình đã có cải thiện nhưng vẫn còn thiếu 1 con đường xứng tầm để kết nối với Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng, các cảng hàng không, cảng biển... Khi nguồn lực có ít, thời gian có hạn, hạ tầng chiến lược cần được ưu tiên hàng đầu về lãnh đạo, chỉ đạo, thời gian, nguồn lực..., lựa chọn trọng tâm, trọng điểm, những công việc, công trình mang tính chất "đòn bẩy, điểm tựa", hiệu quả lan tỏa cao, chấm dứt đầu tư dàn trải, manh mún, kéo dài.

Thủ tướng: Phải lập xong hồ sơ đệ trình UNESCO ghi danh nền văn hóa Hòa Bình là Di sản văn hoá thế giới trong năm 2023 - Anh 3

Thủ tướng yêu cầu làm hồ sơ ngay trong tháng 3.2023 để đề nghị công nhận 2 di chỉ Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành (huyện Lạc Sơn) là Di chỉ quốc gia đặc biệt. Trong ảnh: Khai quật tại di chỉ Hang Xóm Trại năm 2022

Là địa phương còn nhiều dư địa phát triển, nhất là về nông nghiệp, công nghiệp chế biến, du lịch văn hóa lịch sử - sinh thái, tỉnh phải hết sức chú trọng bảo đảm sự hài hòa, gắn kết giữa phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tỉnh chủ động xây dựng các nghị quyết, đề án, quy hoạch phát triển để triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ. Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KTXH, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Về các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Hòa Bình, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, đây đều là những đề xuất chính đáng, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của tỉnh. Thủ tướng ghi nhận, song phải nghiên cứu phù hợp với tình hình và nguồn lực; lưu ý các bộ, ngành và tỉnh Hòa Bình phối hợp, thúc đẩy giải quyết theo thẩm quyền.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu làm hồ sơ ngay trong tháng 3 để đề nghị công nhận 2 di chỉ Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành (huyện Lạc Sơn) là di chỉ quốc gia đặc biệt; trong năm 2023 phải lập xong hồ sơ đệ trình UNESCO ghi danh nền văn hóa Hòa Bình là di sản thế giới đại diện cho nhân loại.

THẾ ANH

Ý kiến bạn đọc