Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Những câu chuyện xúc động kể trong “Hành trình Xuân biên giới 2023”

Thứ Năm 23/03/2023 | 09:52 GMT+7

VHO- Tối 22.3, Nhà hát Kịch Việt Nam đã kết thúc buổi diễn cuối cùng trong Hành trình Xuân biên giới 2023 tại tỉnh Lào Cai. Hành trình Xuân biên giới 2023 đã kết thúc với 11 buổi biểu diễn, phục vụ hàng chục nghìn lượt người xem ở các tỉnh Tây Bắc. Hình ảnh của Nhà hát Kịch Việt Nam đã thực sự tạo dấu ấn đối với khán giả qua từng đêm diễn. Còn với những cán bộ, nghệ sĩ có mặt trong chuyến lưu diễn thì họ không thể nào quên được những giây phút hạnh phúc khi đem nghệ thuật đến với khán giả ở những vùng biên giới, xa xôi.

Những vở kịch về Bác Hồ của Nhà hát Kịch Việt Nam đã chinh phục mọi tầng lớp khán giả 

Nhân kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3.3.1959 – 3.3.2023) và 34 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3.3.1989 – 3.3.2023), Nhà hát đã tổ chức chuyến lưu diễn tại các tỉnh Tây Bắc mang tên: “Nhà hát Kịch Việt Nam và hành trình Xuân biên giới”. Chương trình là bước khởi động đầu tiên trong dự án cộng đồng “Happy Smile – Nụ cười hạnh phúc”, hợp tác giữa Nhà hát Kịch Việt Nam, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam và Công ty TNHH Thương mại An Sinh. Đây là dự án quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản nói chung và Nhà hát Kịch Việt Nam – Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nói riêng trên phương diện nâng cao đời sống tinh thần, phát triển nền nghệ thuật sân khấu rực rỡ hơn nữa, lan tỏa những giá trị Nghệ thuật đầy nhân văn khắp cả nước.

Chuyến lưu diễn đã diễn ra thành công tốt đẹp dưới sự chỉ đạo của Bộ VHTTDL và Tỉnh ủy, UBND các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Sơn La và với sự yêu mến, ủng hộ nhiệt liệt của bà con nhân dân. Chia sẻ về chuyến lưu diễn, NSƯT Kiều Minh Hiếu - Phó giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam nói: “Chúng tôi rất vinh dự khi được đến với các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Sơn La để biểu diễn phục vụ nhân dân và được ban lãnh đạo Sở VHTTDL, huyện ủy, UBND các tỉnh đón tiếp nồng hậu. Đặc biệt, có rất nhiều địa điểm trong chuyến lưu diễn lần này chúng tôi đã từng đi qua nhưng chưa từng biểu diễn. Lần này quay lại để phục vụ bà con, chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi được bà con nhân dân hưởng ứng và cổ vũ nhiệt liệt. Nhà hát Kịch Việt Nam mong muốn mỗi năm sẽ có ít nhất 1 chuyến lưu diễn để tiếp nối hành trình đưa Nghệ thuật Sân khấu nói chung và Nghệ thuật Kịch nói nói riêng đến gần hơn với bà con những nơi còn khó khăn.Hơn thế, biểu diễn phục vụ bà con vùng sâu vùng xa là một trong những hoạt động chính trị của Nhà hát Kịch Việt Nam”.

Đến mỗi điểm diễn Nhà hát Kịch Việt Nam còn đại diện cho các nhà tài trợ tặng những mòn quà ý nghĩa

Khán giả ở Chiềng On, Yên Châu 

NSƯT Bùi Phương Nga xúc động khi được chào đón tại các tỉnh vùng cao: “Chúng tôi vô cùng hạnh phúc khi mỗi đêm diễn đều đông kín khán giả. Sự ủng hộ, cổ vũ ấy chính là động lực to lớn cho tập thể nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ”.

Đợt lưu diễn này, Nhà hát biểu diễn chùm các vở kịch ngắn đặc sắc xây dựng thành công hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều đáng nói là hình ảnh Bác Hồ với những câu chuyện của Người đã thực sự chạm tới trái tim nhiều lớp khán giả. Ông Trần Văn Cường (86 tuổi, huyện Phong Thổ) chia sẻ: “Chương trình nghệ thuật  của Nhà hát Kịch Việt Nam diễn về Bác Hồ vô cùng xúc động, giúp người xem có cái nhìn gần gũi và chân thực hơn về cuộc đời, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng những tâm tư, tình cảm mà Người đã dành trọn cho dân tộc, cho đất nước. Nó vô cùng hữu ích nhất là cho các cháu ở độ tuổi thanh thiếu nhi”. 

Niềm vui từ khán giả ở Lào Cai, Sơn La khi được xem biểu diễn nghệ thuật

Trong 13 ngày, các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Việt Nam đã diễn liên tiếp 11 buổi trong điều kiện vừa đi lại, vừa dàn dựng sân khấu và biểu diễn, đôi chân các nghệ sĩ đã đặt chân đến các huyện xa xôi nhất. Tối 10.3, Nhà hát Kịch Việt Nam đã có mặt tại huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai để biểu diễn 2 vở kịch ngắn: Kịch ngắn về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và kịch ngắn về đề tài bộ đội biên phòng, mang nghệ thuật sân khấu kịch nói đến gần hơn với bà con nơi đây. Tại đây, Nhà hát Kịch Việt Nam đã đến thăm Đồn Biên phòng Si Ma Cai để khích lệ, động viên các cán bộ, chiến sĩ. Trong 2 ngày 11 đến 12.3,  các nghệ sĩ cũng đã lăn bánh di chuyển đến Mường Khương - điểm dừng chân thứ 2 của tỉnh Lào Cai. Tại Mường Khương, Nhà hát Kịch Việt Nam đã ghé thăm Trường Tiểu học xã Pha Long, Nhà tưởng niệm, Đồn biên phòng Pha Long, cột mốc đường biên Lồ Cố Chin và sáng đèn phục vụ bà con nhân dân huyện Mường Khương. Tiếp nối chuyến Hành trình Xuân Biên giới 2023, Nhà hát Kịch Việt Nam tiếp tục đến với Nhà đa năng xã Bản Qua (ngày 13.3) và chợ Y Tý tại Xã Y Tý  (ngày 14.3), huyện Bát Xát. Bản Qua và Y Tý là hai xã vùng xa và khó khăn của tỉnh Lào Cai, người dân ít có cơ hội tiếp xúc với nghệ thuật. Trong 2 ngày 13.3 và 14.3, bên cạnh các hoạt động tham quan, giao lưu với bà con nhân dân.. Đặc biệt, đoàn không những mang nghệ thuật đến với bà con nhân dân mà còn đi sâu và đời sống văn hóa bản địa của vùng miền sơn cước. Ngày 16.3, Nhà hát Kịch Việt Nam đã có mặt tại Bản Thẳm, Lai Châu để giao lưu với bà con dân tộc thiểu số nơi đây. Đây là buổi trải nghiệm vô cùng thú vị mà Sở VHTTDL tỉnh Lai Châu đã mang đến, tô điểm cho chuyến lưu diễn của Đoàn công tác. Chuyến xe Hành trình Xuân biên giới 2023 tiếp tục lăn bánh đưa Nhà hát Kịch Việt Nam đến với Thành phố Lai Châu (ngày 17.3) và huyện Phong Thổ (ngày 18.3) của tỉnh Lai Châu. Hàng trăm lượt khán giả đã đến xem buổi diễn, ghế ngồi ở trung tâm văn hóa, hội trường biểu diễn đều chật kín, BTC phải kê thêm ghế để phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của bà con. Tại đây, Nhà hát Kịch Việt Nam cùng đơn vị đồng hành Acecook Việt Nam đã trao hơn 300 phần quà cho các chiến sĩ Biên phòng và bà con nhân dân. Khép lại chuyến biểu diễn tại tỉnh Lai Châu, Nhà hát Kịch Việt Nam đã nhận được sự đánh giá cao từ các lãnh đạo và những  lời cổ vũ nhiệt tình từ nhân dân tại các địa phương.

Hạnh phúc của người nghệ sĩ khi những tác phẩm của mình được người xem đón nhận nồng nhiệt

Ngày 20, 21 – 22.3.2023, “Chuyến xe hạnh phúc” đã đưa Nhà hát Kịch Việt Nam đến với Sơn La - địa điểm cuối cùng trong chương trình “Nhà hát Kịch Việt Nam và hành trình Xuân biên giới 2023”. 3 đêm diễn tại xã Chiềng On (20.3), thị trấn Yên Châu (21.3) và thành phố Sơn La (22.3) đã chính thức khép lại cũng như đã hoàn thành “sứ mệnh" mang “Nụ cười hạnh phúc” đến với nhân dân 3 tỉnh vùng núi Tây Bắc. 

Kết thúc hành trình, các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả với những câu chuyện rất đời thường, hình ảnh Bác Hồ và người chiến sỹ biên phòng, tình đoàn kết quân dân hiện lên thật gần gũi, thân thương, giản dị. Hình ảnh “Anh cả đỏ” của Nghệ thuật Kịch nói Việt Nam cũng được đông đảo bà con nhân dân nhớ tới với niềm yêu mến nhiệt thành. Còn với những cán bộ, nghệ sĩ của Nhà hát Kịc Việt Nam thì họ sẽ không thể quên những buổi diễn phục vụ hàng trăm lượt khán giả mỗi đêm, không còn ghế trống, rất nhiều người đã ngồi lên vỉa hè, hoặc đứng xem hàng tiếng ở hàng lang cuối, có đêm số lượng khán giả còn lên tới 2000 người... Có lẽ không có hạnh phúc nào hơn là khi nghệ thuật đến được với khán giả và được khán giả đón nhận với tình cảm nồng nhiệt như chuyến lưu diễn ở vùng Tây Bắc này.

THÚY HIỀN; ảnh: TÙNG LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top