Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Việt Nam luôn coi trọng công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới

Thứ Hai 27/03/2023 | 13:23 GMT+7

VHO- Sáng 27.3 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với ông Lazare Eloundou Assomo, Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới.

Chào mừng ông Lazare Eloundou Assomo cùng đoàn công tác có chuyến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương kỳ vọng tại buổi làm việc lần này, hai bên sẽ đề ra nhiều kế hoạch hợp tác, hỗ trợ cho Việt Nam trong tăng cường giải pháp bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới. Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, Việt Nam luôn coi trọng công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới. Việt Nam cũng là thành viên tích cực, trách nhiệm tại Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới nói riêng, các Công ước và cơ chế liên quan trong khuôn khổ UNESCO nói chung; tham dự đầy đủ, tích cực các kỳ họp quốc tế, hội thảo, tập huấn và hoạt động liên quan trong lĩnh vực di sản văn hóa do UNESCO tổ chức.

 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của các di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới

Đặc biệt năm 2022, Bộ VHTTDL đã tham gia công tác tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Công ước về Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (Công ước 1972), với chủ đề 50 năm tới - Di sản thế giới, nguồn lực cho tự cường, tính nhân văn và đổi mới sáng tạocùng với đó là các hoạt động hưởng ứng khác như Hội thảo khoa học quốc tế 20 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội với chủ đề Phát huy giá trị di sản: Thực tiễn kinh nghiệm và định hướng

Đối với hệ thống pháp luật về di sản văn hoá, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nêu rõ từ Luật Di sản văn hóa được Quốc hội Việt Nam thông qua đến Nghị định của Chính phủ quy định về bảo vệ và quản lý di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới ở Việt Nam (Nghị định 109/2017/NĐ-CP ngày 21.9.2017) trên cơ sở các quy định của Công ước UNESCO 1972, và hướng dẫn thực hiện Công ước đều cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực di sản. Hệ thống pháp luật về di sản văn hoá của Việt Nam được xây dựng theo hướng tiệm cận với tinh thần của các Công ước, hướng dẫn thực hiện Công ước UNESCO và mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc; tạo ra hành lang pháp lý quan trọng để quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị các di sản thế giới ở Việt Nam.

Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới Lazare Eloundou Assomo tại buổi làm việc

Về công tác quản lý di sản thế giới, Bộ VHTTDL tiến hành thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di sản thế giới (Thành Nhà Hồ, Quần thể di tích Cố đô Huế, Khu đền tháp Mỹ Sơn); thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, hỗ trợ kinh phí tu bổ, tôn tạo các di tích trong các khu di sản thế giới. Đồng thời thẩm định hàng loạt dự án tu bổ, tôn tạo di tích tại các khu di sản thế giới nhằm bảo vệ tính chân xác, giá trị nổi bật toàn cầu, tính toàn vẹn của các di sản thế giới…

Về định hướng hợp tác, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương thông tin Việt Nam là quốc gia có nhiều di sản văn hoá, thiên nhiên thế giới được hình thành từ chiều dài lịch sử, sự đa dạng về cộng đồng các dân tộc, địa hình… Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục đề cử một số hồ sơ trình UNESCO công nhận. Thứ trưởng mong muốn Trung tâm Di sản thế giới sẽ ủng hộ những hồ sơ này của Việt Nam. Đồng thời, kiến nghị Trung tâm cử các chuyên gia khảo sát, đánh giá tính khả thi của việc xây dựng một số hồ sơ trình UNESCO công nhận di sản thế giới.

Buổi làm việc diễn ra vào sáng ngày 27.3

Nhằm giúp công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản của Việt Nam tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương mong muốn Trung tâm Di sản thế giới tiếp tục có những ý kiến cố vấn cho Việt Nam; giúp Việt Nam gắn công tác này với phát triển du lịch bền vững, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương trao quà lưu niệm cho ông Lazare Eloundou Assomo

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lazare Eloundou Assomo gửi lời cảm ơn đến Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Bộ VHTTDL đã dành sự đón tiếp trọng thị dành cho đoàn. Theo ông Lazare Eloundou Assomo, Việt Nam là quốc gia có nhiều nỗ lực, đóng góp cho công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới. Thời gian qua bằng nhiều giải pháp kịp thời, đồng bộ, Bộ VHTTDL đã thể hiện quyết tâm hành động trong lĩnh vực di sản; khẳng định phương châm cân bằng giữa bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới gắn với phát triển bền vững. Việt Nam cũng đã có nhiều bước tiến trong công tác khảo cổ, khai quật… Trước quyết tâm, tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá nói chung, Trung tâm Di sản thế giới khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ Việt Nam. Trong đó để việc hợp tác diễn ra hiệu quả, Việt Nam và Trung tâm Di sản thế giới cần duy trì kênh liên lạc hiệu quả để kịp thời trao đổi. 

Trong công tác xây dựng hồ sơ công nhận di sản, ông Lazare Eloundou Assomo đề xuất Việt Nam cần tìm hiểu rõ quy định và tiêu chí xây dựng hồ sơ, có những bằng chứng thuyết phục liên quan đến di sản.

Trung tâm Di sản thế giới sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới

Liên quan đến những thách thức, tác động tiêu cực đối với di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới, ông Lazare Eloundou Assomo đề nghị Việt Nam cần tăng cường khả năng dự liệu, dự đoán; có nhiều kịch bản cụ thể để kịp thời đưa ra giải pháp ứng phó, bảo vệ cho di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới tại Việt Nam.

ĐÌNH TOÁN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top