Nắng nóng kỷ lục khắp châu Á

VHO- Các kỷ lục về nhiệt độ đang bị phá vỡ ở các quốc gia trên khắp châu Á khi đợt nắng nóng gay gắt vào tháng 4 tiếp tục bao trùm các khu vực rộng lớn của lục địa mà không có dấu hiệu giảm, kênh CNN đưa tin.

Nắng nóng kỷ lục khắp châu Á - Anh 1

Một ảo ảnh hình thành trên Đường Kartavya do sức nóng thiêu đốt ngày 18.4, tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Getty Images

Nhà khí hậu học và nhà sử học thời tiết Maximiliano Herrera  đã mô tả đợt nắng nóng bất thường này là “đợt nắng nóng tháng 4 tồi tệ nhất trong lịch sử châu Á”.

Đông Nam Á phá vỡ kỷ lục

Ở Đông Nam Á, một số quốc gia đã công bố nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận trong tuần này. Trong đó Lào là quốc gia lập kỷ lục mới trong mọi thời đại về nhiệt độ khi thành phố Luang Prabang ghi nhận nhiệt độ 42,7°C  ngày 18.4, thủ đô Viêng Chăn  ngày 14.4 cũng ghi nhận nhiệt độ 41,4 độ C, ngày nóng nhất từ trước đến nay, theo nhà sử học thời tiết Maximiliano Herrera.

Cục Khí tượng Thái Lan cho biết, nhiệt độ của Thái Lan lần đầu tiên trong lịch sử  lên tới 45°C (113°F) vào cuối tuần qua . Thành phố Tak ở phía tây bắc đạt 45,4°C, nhưng phần lớn đất nước đã trải qua nhiệt độ trên 30 - 40°C kể từ cuối tháng Ba. Tình hình còn tồi tệ hơn  khi nước này đang trong mùa sương mù dày đặc khiến mức độ ô nhiễm tăng đột biến.

Điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của Thái Lan- Chiang Mai được xếp hạng là thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong 7 ngày liên tiếp do khói từ cháy rừng và đốt cây trồng trên diện rộng làm suy giảm chất lượng không khí. Một số bệnh viện trong thành phố cho biết họ đã vận hành hết công suất khi số lượng bệnh nhân đến điều trị các bệnh về hô hấp gia tăng.

Hôm 18.4, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha bày tỏ lo ngại về “nhiệt độ cao nguy hiểm ở nhiều vùng khác nhau của Thái Lan” và cho biết tại khu vực Bang Na của Bangkok, nhiệt độ “có thể lên tới 52,3°C”.

Trong khi đó, Myanmar đã lập kỷ lục nhiệt độ tháng 4 vào ngày 17.4 khi thị trấn Kalewa ở khu vực trung tâm tỉnh Sagaing đạt nhiệt độ 44°C.

Nam Á cũng nắng nóng nguy hiểm

Mặc dù không phá kỷ lục như tại các nước Đông Nam Á, nhưng nắng nóng cũng phổ biến và gây chết người trên khắp Nam Á. Tại Pakistan, Ấn Độ, Nepal và Bangladesh đều có nhiệt độ lên tới 40°C (104°F) trong nhiều ngày.

Trang Guardian đưa tin, tại Bangladesh, quốc gia đi đầu trong cuộc khủng hoảng khí hậu, nhiệt độ tăng vọt trên 40°C ở thủ đô Dhaka vào cuối tuần qua, mức nhiệt ghi nhận nóng nhất trong 58 năm khiến mặt đường tan chảy. Một quan chức của Bộ Môi trường, Rừng và Biến đổi khí hậu cho biết nếu nắng nóng không giảm, họ sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp về nhiệt độ ở một số khu vực.

Nắng nóng kỷ lục khắp châu Á - Anh 2

Một tài xế taxi uống nước trong cái nóng buổi trưa ở Kolkata, Ấn Độ. Ảnh: Getty Images

Còn tại Ấn Độ,  48 trạm thời tiết đã ghi nhận nhiệt độ trên 42°C vào thứ Ba 18.4, với mức cao nhất là 44,2°C ở bang Odisha phía đông, theo Cục Khí tượng Ấn Độ.

Ở bang Maharashtra phía tây, ít nhất 13 người chết vì say nắng sau khi tham dự một sự kiện ngoài trời hôm 15.4. Một quan chức cảnh sát thành phố cho biết, hơn 1 triệu người đã tham dự sự kiện ở Navi Mumbai và khoảng 50 đến 60 người phải nhập viện.

Trong khi đó, ít nhất hai bang Tripura ở phía đông bắc và Tây Bengal ở phía đông Ấn Độ đã ra lệnh đóng cửa trường học trong tuần này do nhiệt độ tăng hơn 5°C so với bình thường, Reuters đưa tin .

Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết hôm 18.4: “Các đợt nắng nóng có thể sẽ tiếp tục ở Tây Bengal và một phần của Bihar trong bốn ngày tới. Theo đó, chúng tôi đã đưa ra một cảnh báo màu da cam cho khu vực do độ ẩm và nhiệt độ cao. Mọi người nên có biện pháp phòng ngừa vì khu vực này có khả năng đón một đợt giông bão khi nắng nóng giảm bớt.”

Những đợt nắng nóng ở Ấn Độ thường diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 7, tuy nhiên những năm gần đây những đợt nắng nóng này trở nên gay gắt hơn, thường xuyên hơn và kéo dài hơn.

Nắng nóng trải dài khắp

Tại Trung Quốc , truyền thông địa phương đưa tin nhiệt độ kỷ lục trong tháng 4 đã được quan sát thấy ở nhiều địa điểm, bao gồm Thành Đô, Chiết Giang, Nam Kinh, Hàng Châu và các khu vực khác thuộc vùng đồng bằng sông Dương Tử.

Ngày 18.4, nhiệt độ lên tới 42,4°C ở Nguyên Dương, phía Đông Nam Trung Quốc, tức là chỉ cách 0,3°C so với kỷ lục toàn quốc về nhiệt độ trong tháng 4. Theo nhà khí hậu học Jim Yang, ngày 18.4, hơn 100 trạm thời tiết ở 12 tỉnh tại Trung Quốc đã phá vỡ kỷ lục nhiệt độ tháng 4.

Nhiệt độ cũng tăng trên 30°C ở Nhật Bản, với Minamata ở tỉnh Kumamoto đạt 30,2°C, mức kỷ lục trong tháng 4 đối với khu vực này.

Tại Trung Á, nhiệt độ cao bất thường trong tháng này cũng đã được ghi nhận khi nhiệt độ tại  Kazakhstan ,Turkmenistan và Uzbekistan đều ghi nhận mức kỷ lục của tháng 4.

Theo CNN, nắng nóng trên khắp Nam và Đông Nam Á dự kiến sẽ tiếp tục. Trong khi đó, thời tiết mát mẻ hơn đang xuất hiện ở phần lớn Trung Quốc vì nhiệt độ được dự báo sẽ giảm từ khoảng 10°C (18°F) trên mức trung bình xuống 10°C (18°F) dưới mức trung bình vào cuối tuần này.

NGHIÊM THANH

Ý kiến bạn đọc