Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Điểm nhấn văn hóa

Thứ Hai 24/04/2023 | 10:57 GMT+7

VHO-  Chương trình “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba” năm 2023 và các sự kiện, hoạt động giao lưu, biểu diễn nghệ thuật, triển lãm ảnh, chiếu phim, giới thiệu văn hóa Việt Nam tại “Đảo quốc văn hóa” trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là những điểm nhấn, trở thành cầu nối quan trọng gắn kết đất nước và nhân dân Việt Nam - Cuba, qua đó tăng cường quan hệ giao lưu, hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Cuba, tiếp tục phát huy, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Việt Nam - Cuba: Những dấu ấn lịch sử”

 Mối quan hệ giao lưu, hợp tác văn hóa ngày càng phát triển

Tối 20.4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô La Habana, Bộ VHTTDL Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa Cuba và các cơ quan hữu quan long trọng tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề: “Việt Nam - Cuba: Những dấu ấn lịch sử”. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández đã tham dự sự kiện.

Cùng dự chương trình có Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba Alpidio Alonso Grau cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức Nhà nước Cuba.

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, cách Việt Nam nửa vòng Trái Đất, Cuba từ lâu trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam là một “Đảo quốc anh hùng”, là “Đảo quốc của lòng nhân ái, ý chí tự cường”, đất nước có cảnh vật tươi đẹp như một bức tranh tiên cảnh “Nắng rực trời tơ và biển ngọc/Đảo tươi một dải lụa đào bay” như nhà thơ Tố Hữu - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Việt Nam đã khắc họa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu tặng hoa các nghệ sĩ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu xem Triển lãm ảnh về quan hệ Việt Nam - Cuba

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã ôn lại lịch sử hơn 60 năm về trước, dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, dù khoảng cách xa xôi về vị trí địa lý, dưới sự lãnh đạo của Lãnh tụ Fidel Castro, Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đã dành tình cảm hết sức đặc biệt cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam; giương ngọn cờ đầu trong phong trào vận động chính phủ, nhân dân các nước đoàn kết, ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam. Tới tháng 9.1973, Lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng Quảng Trị. Hình ảnh nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất tới “Vùng đất lửa” Quảng Trị và câu nói bất hủ “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!” luôn in đậm trong trái tim nhân dân Việt Nam.

Nói về quan hệ Việt Nam - Cuba là nói về mối tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng, hiếm có trong quan hệ quốc tế. Mối quan hệ sắt son, trước sau như một giữa hai nước đã được Anh hùng dân tộc Cuba José Martí, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Fidel Castro gây dựng và được các thế hệ lãnh đạo Cuba, Việt Nam dày công vun đắp.

Trong lĩnh vực văn hóa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, Lãnh tụ Fidel Castro nhấn mạnh “Không có văn hóa không thể có tự do”, vì vậy mà Việt Nam và Cuba luôn giữ mối quan hệ giao lưu hợp tác về văn hóa ngày càng phát triển. Việt Nam và Cuba sở hữu nền văn hóa đặc trưng, riêng biệt nhưng cả hai đều giữ được nét đẹp và giá trị của truyền thống và lịch sử dân tộc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại chương trình

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận định, Việt Nam và Cuba đều sở hữu nền văn hóa đặc trưng, riêng biệt và cả hai đều giữ được những nét đẹp, giá trị của truyền thống và lịch sử dân tộc. Hằng năm, các cơ quan văn hóa và ngoại giao của Việt Nam và Cuba thường xuyên phối hợp với nhau để tổ chức các hoạt động giao lưu, hợp tác về văn hóa - nghệ thuật như triển lãm ảnh, tuần lễ phim, biểu diễn nghệ thuật… Những hoạt động này không chỉ góp phần tăng cường giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người, văn hóa của mỗi quốc gia mà còn tạo điều kiện cho nghệ sĩ, người làm nghệ thuật hai nước được giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với nhau.

 Nhân dịp này, Bộ VHTTDL Việt Nam trân trọng cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba luôn dành sự quan tâm, hợp tác, hỗ trợ hiệu quả các hoạt động văn hóa - nghệ thuật của Việt Nam tại Cuba trong thời gian qua.

Món quà văn hóa, mang tính biểu tượng của tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba

Trong lời đáp từ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba Alpidio Alonso Grau khẳng định: “Trong những hoàn cảnh khó khăn của hành trình hơn 60 năm qua, hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước chúng ta chưa bao giờ thất bại trong các cam kết đoàn kết. Chúng ta đã chia sẻ những nỗ lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa... Chúng ta tái khẳng định rằng, ánh sáng mặt trời không bao giờ tắt với lá cờ cách mạng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bảo đảm với Đại tướng Raul Castro khi ông lần đầu sang thăm Việt Nam năm 1966”. Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba nêu rõ trong những hoàn cảnh khó khăn, hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước chưa bao giờ thất bại trong các cam kết đoàn kết, đã hợp tác, chia sẻ những nỗ lực trong mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, khoa học, xã hội, văn hóa...

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba Alpidio Alonso Grau phát biểu

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Việt Nam - Cuba: Những dấu ấn lịch sử” do Nhà hát Nghệ thuật Đương đại thực hiện là một bản hùng ca về lịch sử đấu tranh giành độc lập của Việt Nam, ngợi ca lãnh tụ Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro cũng như giới thiệu những nét đặc sắc trong văn hóa Việt Nam. Điểm nhấn trong chương trình là ca khúc Nhớ về Người Anh hùng, bài hát đặc biệt kể về năm 1973 khi Chủ tịch Fidel Castro sang thăm Việt Nam. 50 năm qua nhân dân Việt Nam vẫn nhớ đến hòn đảo tự do Cuba kiên cường cùng những người dân bất khuất. Đây là tác phẩm vừa được sáng tác và lần đầu công diễn sẽ là món quà mang tính văn hóa, biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Cuba.

Bên cạnh đó, trong chương trình còn có những tác phẩm đặc sắc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại do nghệ sĩ hai nước cùng biểu diễn như bản hoà tấu nhạc cụ La Habana mến yêu, các ca khúc Rico Vacilon, Guantanamera Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng thể hiện sự giao lưu, hợp tác và tăng cường tinh thần đoàn kết; vun đắp, phát triển tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng giữa nhân dân hai nước.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Việt Nam - Cuba: Những dấu ấn lịch sử” là một trong những điểm nhấn trong khuôn khổ “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba” diễn ra từ 19 - 24.4.2023 tại Thủ đô La Habana và thành phố Santiago de Cuba, bao gồm chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam và hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc giữa nghệ sĩ hai nước; Triển lãm ảnh kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam, 50 năm ngày Fidel lần đầu thăm Việt Nam; Tuần phim Việt Nam…

Các sự kiện, hoạt động giao lưu, giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Cuba nói chung và chương trình “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Cuba” năm 2023 nói riêng chính là những điểm nhấn, trở thành cầu nối quan trọng gắn kết đất nước và nhân dân Việt Nam - Cuba, qua đó tăng cường quan hệ giao lưu, hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Cuba, tiếp tục phát huy, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước, đã được các thế hệ lãnh đạo hai nước, tiêu biểu là Anh hùng Jose Marti, Lãnh tụ Fidel Castro, Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng nhân dân hai nước vun đắp, phát triển, làm sâu sắc hơn nữa tình đoàn kết anh em, thủy chung, son sắt, trước sau như một giữa hai đất nước, hai dân tộc. 

 Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam

 Sáng qua 23.4 (theo giờ Việt Nam), tại Santiago de Cuba, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández đã tham dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam (1963-2023) và 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Việt Nam và đến đất lửa Quảng Trị của chiến trường miền Nam (1973-2023).

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Hữu nghị của Đảng và Nhà nước Việt Nam tặng Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc, Hội Hữu nghị Cuba – Việt Nam và Viện trưởng Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc Fernando Gonzalez Llort.

Theo chương trình, hôm nay 24.4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Cộng hòa Argentina - một trong những nước đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang đẩy mạnh phục hồi, phát triển sau đại dịch Covid-19, góp phần nâng tầm quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Argentina ngày càng thực chất, hiệu quả.

MINH TRANG- TÙNG QUANG; ảnh: DOÃN TIẾN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top