Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Lễ khai mạc SEA Games 32: “Thể thao - Sống trong hòa bình"

Thứ Sáu 05/05/2023 | 21:59 GMT+7

VHO- Tối 5.5, Lễ khai mạc SEA Games 32 - kỳ đại hội thể thao lớn nhất khu vực đã diễn ra hoành tráng tại sân vận động Morodok Techo ở thủ đô Phnom Penh (Campuchia).

Đại diện Việt Nam dự lễ khai mạc SEA Games 32 có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng. 

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Lễ khai mạc SEA Games 32

Lễ khai mạc diễn ra tại sân vận động Morodok Techo. Đây là sân vận động có sức chứa 60.000 chỗ ngồi, với khoản kinh phí xây dựng lên đến 160 triệu USD. Theo tuyên bố của ông Vath Chamroeun, Tổng thư ký Ban tổ chức quốc gia SEA Games 32 (CAMSOC), lễ khai mạc SEA Games sẽ mang tầm Olympic và sẽ vượt tầm khu vực. Và những gì dã diễn ra tại sân Morodok Techo tối nay đã đúng như tuyên bố của ông Vath Chamroeun.

Nghi thức thượng cờ của nước chủ nhà

Lễ khai mạc SEA Games 32 gồm 3 phần là "Sự huy hoàng của Angkor", "Nụ cười người Khmer" và "Tương lai của người Khmer". Trong đó, phần 1 "Sự huy hoàng của Angkor", các nghệ sĩ của nước chủ nhà mang đến cho người hâm mộ bầu không khí đậm chất truyền thống. Phần thứ hai “Nụ cười Khmer”, mô tả một đất nước Campuchia dưới thời bình, cùng hướng đến sự hòa nhập của Campuchia với cộng đồng thế giới. Phần này, các nghệ sĩ đã tái hiện hình ảnh Campuchia hiện đại và gần gũi, với nụ cười thân thiện luôn thường trực trên môi của người Khmer. Một lời khẳng định cho tương lai của nước chủ nhà SEA Games 32. Trong khi đó, phần thứ ba "Tương lai của người Khmer" được mở màn bằng những màn đánh trống đồng diễn đẹp mắt, tái hiện hình ảnh mong đợi trong tương lai, sự tiến bộ và hội nhập toàn cầu của Campuchia, nhưng vẫn gắn liền với bản sắc văn hóa, lịch sử của đất nước này.

Lễ khai mạc đã mang đến cho bạn bè quốc tế những hình ảnh đẹp về văn hóa của đất nước và con người Campuchia

Với thông điệp “Thể thao - Sống trong hòa bình", Lễ khai mạc đã mang đến cho khán giả Campuchia cũng như bạn bè quốc tế những hình ảnh đẹp về văn hóa của đất nước và con người Campuchia. Thông điệp “Thể thao - Sống trong hòa bình" của SEA Games 32 chứa đựng ý nghĩa đặc biệt. Đó cũng là khát vọng và dấu mốc lớn của thể thao Campuchia lần đầu tiên trở thành nước chủ nhà của Đại hội kể từ SEAP Games 1959.  Bên cạnh đó, thông điệp “Thể thao - Sống trong hòa bình" của SEA Games 32 cũng kết nối và truyền cảm hứng, lan tỏa đến các nước trong khu vực Đông Nam Á giữa bối cảnh thế giới gặp nhiều biến động lớn.

Các nghệ sĩ đã tái hiện hình ảnh Campuchia hiện đại và gần gũi, với nụ cười thân thiện luôn thường trực trên môi của người Khmer

Bài hát chính thức của SEA Games 32 mang tên "Cambodian Pride" (Niềm tự hào Campuchia) đã được trình diễn trong đêm khai mạc. Với độ dài 4 phút 17 giây, MV của ca khúc "Cambodian Pride" có sự quy tụ của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ở Campuchia. Kể từ khi được phát hành vào ngày 10-4, bài hát đã nhanh chóng gây "sốt" trên YouTube. Chỉ 10 ngày sau khi phát hành, MV của ca khúc này đã đạt hơn 50 triệu lượt xem trên YouTube. Trong lịch sử, chưa bài hát chính thức nào của SEA Games đạt được số lượt xem nhiều như vậy trên YouTube. Thông qua MV của bài hát “Cambodian Pride này, nước chủ nhà muốn giới thiệu tới khán giả Đông Nam Á và thế giới những địa danh nổi tiếng của đất nước và những môn thể thao của giải đấu, trong đó nổi bật là môn võ truyền thống của Campuchia mang tên Kun Khmer.

Điệu múa truyền thống của người Khmer

Ngoài ra, trong đêm khai mạc, ba ca khúc mang tên “Welcome Cambodia” (tạm dịch: Chào mừng đến với Campuchia), “This is our time” (Thời đại của chúng ta) và “Cambodia is our home” (Campuchia là nhà của chúng tôi) đã được biểu diễn. Phần trình diễn âm thanh, ánh sáng được xem là đặc sắc nhất của lễ khai mạc  được diễn ra vào giữa chương trình.

Đoàn Thể thao Việt Nam diễu hành tại lễ khai mạc

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng là người vinh dự được cầm cờ cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc

Tại Lễ khai mạc SEA Games 32, mỗi đoàn thể thao được cử 55 VĐV tham dự. Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng là người vinh dự được lựa chọn cầm cờ cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc. Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 32 với 1.003 thành viên, trong đó có 702 VĐV, 189 HLV, thi đấu ở 30/36 môn thể thao với 447/583 nội dung, phấn đấu nằm trong top 3 đại hội. Trước lễ khai mac, các VĐV Việt Nam cũng đã ghi dấu ấn khi giành được 1 HCV (chưa chính thức được trao) ở môn cờ Ouk Chaktrang và 3 HCĐ môn Jujitsu.

Đoàn thể thao chủ nhà Campuchia diễu hành ra sân Morodok Techo

Đoàn thể thao Campuchia có 1.312 thành viên, trong đó có 896 VĐV dự SEA Games 32, cầm cờ là VĐV Prum Somnang (môn Kun Khmer). Tính trước lễ khai mạc, đoàn thể thao nước chủ nhà đang dẫn đầu với 5 HCV.

Đại diện VĐV và trọng tài nước chủ nhà tuyên thệ tại lễ khai mạc

Sau màn diễu hành của 11 đoàn thể thao trong khu vực là lời tuyên thệ của trọng tài, VĐV nước chủ nhà. Sau đó, Thủ tướng Campuchia - Hun Sen phát biểu ngắn ngọn tại lễ khai mạc, ông chia sẻ thông điệp về thể thao sống trong hoà bình. Thủ tướng Hun Sen cho biết Campuchia đã chuẩn bị trong nhiều năm để đăng cai SEA Games 32. Sau đó, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố chính thức khai mạc SEA Games 32.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố chính thức khai mạc SEA Games 32

Ngọn lửa SEA Games 32 đã thấp sáng, đánh dấu điểm khởi đầu cho những ngày tranh tài sôi động

Sau tuyên bố khai mạc SEA Games 32 của Thủ tướng Hun Sen là nghi thức thắp sáng ngọn đuốc SEA Games 32, đánh dấu điểm khởi đầu cho những ngày tranh tài sôi động tại kỳ đại hội thể thao khu vực. Cuối cùng là màn bắn pháp hoa đẹp mắt trên sân vận động Morodok Techo, kết thúc một lễ khai mạc hoành tráng và đầy sắc màu của nước chủ nhà.

Màn bắn pháp hoa đẹp mắt trên sân vận động Morodok Techo, kết thúc lễ khai mạc

SEA Games 32 có 36 môn và phân môn với 583 nội dung. Các môn thể thao tại SEA Games 32 sẽ được tổ chức tại 5 địa điểm thi đấu là: Phnom Penh, Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot, Kep. Tính đến trước lễ khai mạc, ban tổ chức đã trao 9 bộ huy chương đầu tiên, trong đó chủ nhà Campuchuia dẫn đầu với 5 HCV.

VĨNH HY; ảnh: TAM NINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top