Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Trụ sở Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Kon Tum không nằm trong danh mục kiểm kê di sản theo Luật Di sản văn hóa

Thứ Hai 08/05/2023 | 18:01 GMT+7

VHO - Nhằm phục vụ tốt hoạt động của Tỉnh ủy và các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, tỉnh Kon Tum đã tiến hành phá dỡ trụ sở làm việc của một số cơ quan đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn, trong đó có trụ sở Ban Tổ chức Tỉnh ủy để thực hiện dự án xây dựng mới hội trường Tỉnh uỷ, các phòng họp và trụ sở làm việc các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh uỷ.

Trụ sở Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Kon Tum không nằm trong danh mục kiểm kê di sản theo Luật Di sản văn hóa

Theo tìm hiểu của Văn Hoá, trụ sở làm việc của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Kon Tum nguyên là trụ sở Tòa Hành chính tỉnh Kon Tum do chế độ cũ xây dựng vào khoảng năm 1960 – 1961. Sau khi giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30.4.1975, chính quyền cách mạng tỉnh Kon Tum đã tiếp quản và sử dụng cho đến nay.

Trao đổi với Văn Hoá, ông Xiêng Thanh Phúc, Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Kon Tum cho biết, quá trình sử dụng, nhiều hạng mục công trình trụ sở Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đã xuống cấp, hư hỏng nên đã phải sửa chữa hai lần để đảm bảo yêu cầu làm việc. Văn phòng Tỉnh ủy đã phối hợp với các ngành chức năng gồm: Sở Tài chính, Sở Xây dựng rà soát, đánh giá lại hiện trạng toàn bộ các cơ sở nhà đất của Tỉnh ủy hiện do Văn phòng Tỉnh ủy quản lý, trong đó có Trụ sở làm việc của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Sau khi đánh giá liên ngành khẳng định trụ sở làm việc của Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã xuống cấp nghiêm trọng (bê tông nứt rạn, cốt thép bị đứt nhiều chỗ...), tỉ lệ chất lượng còn 45%, không đảm bảo an toàn để làm việc.

“Theo quy định tại Khoản 3, Điều 4 Luật Di sản văn hóa: “Di tích lịch sử văn hóa là công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học”. Trụ sở làm việc của Ban Tổ chức Tỉnh ủy nguyên là Tòa Hành chính tỉnh Kon Tum (thuộc chế độ ngụy quyền), từ trước đến nay chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận là di tích lịch sử - văn hóa và tỉnh cũng chưa có chủ trương đưa công trình trên vào danh sách cần bảo tồn. Như vậy, đối chiếu với quy định của Luật Di sản văn hóa thì công trình trụ sở làm việc của Ban Tổ chức Tỉnh ủy không thuộc danh mục các công trình cần phải bảo tồn”, ông Xiêng Thanh Phúc cho hay.

Theo Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Kon Tum, hiện nay, trụ sở Tỉnh ủy Kon Tum có hai hội trường (trong đó, một hội trường (khoảng 50 chỗ) được bố trí phục vụ cuộc họp, làm việc của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy; và một hội trường (khoảng 80 chỗ) được bố trí phục vụ các cuộc họp của Tỉnh ủy). Tuy nhiên, diện tích của hai hội trường này tương đối nhỏ, trang thiết bị không đồng bộ, không đáp ứng được yêu cầu khi tổ chức các cuộc họp, làm việc của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, nhất là tổ chức các cuộc làm việc với Trung ương, hội nghị Tỉnh ủy mở rộng, hội nghị cán bộ chủ chốt...

Mặt khác, trụ sở làm việc của các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy được đầu tư xây dựng từ lâu và đã xuống cấp, cơ sở vật, hạ tầng được trang bị không đồng bộ, lạc hậu, lỗi thời, công năng sử dụng không phù hợp. Đơn cử như trụ sở làm việc của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy được đầu tư, xây dựng từ năm 1993, các phòng làm việc có diện tích nhỏ, hiện đã xuống cấp, nhiều hạng mục bị hư hỏng, không đảm bảo phục vụ yêu cầu công tác của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Bên cạnh đó, qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu tỉnh Kon Tum phải tiến hành rà soát, triển khai việc thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP, ngày 31.12.2017 của Chính phủ “Quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công”.

Công trình sau khi hoàn thành sẽ được sắp xếp, bố trí trụ sở làm việc cho Thường trực Tỉnh uỷ Kon Tum và các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh uỷ

Do vậy, để đảm bảo phục vụ tốt các cuộc hội nghị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thưởng vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh uỷ, điều kiện làm việc của các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy, nhất là tổ chức các cuộc làm việc với Trung ương, hội nghị cán bộ chủ chốt và yêu cầu công tác nhằm phù hợp với không gian kiến trúc, mỹ quan khuôn viên chung trong Trụ sở Tỉnh uỷ nên việc xây mới các hội trường của Tỉnh ủy và trụ sở làm việc cho các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy là hết sức cần thiết, đảm bảo cho hoạt động chung của Tỉnh ủy, góp phần từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng, cải thiện môi trường làm việc cho cán bộ, công chức, không gian kiến trúc và tiện nghi, nâng cao tính thẩm mỹ, bảo đảm ý nghĩa quan trọng về chính trị của công trình, vừa tạo điểm nhấn về mặt kiến trúc, cảnh quan đô thị khu vực và diện mạo thành phố Kon Tum.

“Trên cơ sở đề nghị của Văn phòng Tỉnh ủy và các ngành chức năng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận thấy việc đầu tư xây mới các hội trưởng của Tỉnh ủy và Trụ sở làm việc cho các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy là hết sức cần thiết. Đồng thời, trụ sở làm việc của Ban Tổ chức Tỉnh ủy không thuộc danh mục các công trình cần bảo tồn nên việc phá dỡ trụ sở làm việc của Ban Tổ chức Tỉnh ủy để thực hiện Dự án trên là phù hợp. Vì vậy, Ban Thường vụ Tình ủy đã thống nhất chủ trương cho triển khai Dự án trên”, Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Kon Tum nói.

Ông Phúc cho biết thêm, dự án trên sau hoàn thành nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng sẽ được sắp xếp bố trí trụ sở làm việc cho Thường trực Tỉnh ủy và các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy (chung trong khuôn viên trụ sở Tỉnh uỷ); đối với cơ sở nhà, đất thuộc trụ sở cũ của Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sau khi chuyển về Trụ sở làm việc mới sẽ được sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định của pháp luật. Việc bố trí như trên là phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, gắn với kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về triển khai việc thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định số 167/2017/ND-CP, ngày 31.12.2017 của Chính phủ “Quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công”.

NGỌC HOÀ

Print
Tags: Di sản

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top