Đà Nẵng đón chào LHP châu Á lần thứ nhất

VHO- Tối qua 9.5, tại Nhà hát Trưng Vương (TP Đà Nẵng), Lễ khai mạc LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất 2023 (DANAFF I) đã chính thức khai mạc. “Đại tiệc” phim đã mở ra một không gian sôi động và cuốn hút giữa lòng thành phố biển xinh đẹp, quy tụ đông đảo các nghệ sĩ, nhà làm phim danh tiếng trong nước và quốc tế, hứa hẹn sẽ mang đến những dấu ấn khó quên.

Đà Nẵng đón chào LHP châu Á lần thứ nhất - Anh 1

 Một tiết mục nghệ thuật tại Lễ khai mạc LHP châu Á Đà Nẵng

 Dự Lễ khai mạc có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; đại diện lãnh đạo Ban, Bộ, ngành và đông đảo công chúng yêu thích điện ảnh.

Vinh danh những tác phẩm điện ảnh xuất sắc

LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất 2023 diễn ra trong 5 ngày (từ 9 - 13.5) với chủ đề DANAFF - Nhịp cầu châu Á, do UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp Sở VHTT Đà Nẵng tổ chức. Đây là sự kiện văn hóa mang tầm quốc tế, tạo cơ hội trao đổi, xúc tiến và kết nối trong tương lai cho sự phát triển của nền Điện ảnh Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Ngành Điện ảnh kỳ vọng vào một kỳ LHP rực rỡ, để lại dấu ấn trong lòng người dân Đà Nẵng và những người tham gia, đồng thời tạo nên một bức tranh toàn cảnh với những sắc màu khác biệt của nền Điện ảnh từng quốc gia.

Đêm Khai mạc DANAFF I với chủ đề Mang Đà Nẵng đến châu Á và mang châu Á đến Đà Nẵng, giới thiệu về văn hóa, tinh thần hiếu khách của người dân thành phố biển cũng như những nét đặc trưng của điện ảnh châu Á. TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch VFDA cho biết: “DANAFF I lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, cách thể hiện độc đáo, khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hy vọng DANAFF I sẽ thành công, tạo tiền đề cho việc xây dựng một thương hiệu LHP uy tín của Việt Nam. Đặc biệt hơn khi LHP được diễn ra tại Đà Nẵng với nhiều điểm đến, dấu ấn thân thiện và gần gũi. LHP Việt Nam lần thứ XX được tổ chức tại Đà Nẵng cũng là một trong những kỳ Liên hoan có tiếng vang, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp đối với đội ngũ làm điện ảnh nước nhà”.

Trước đó, BTC LHP đã có cuộc họp báo ở Hà Nội và Đà Nẵng, cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến sự kiện điện ảnh quy mô này. Đại diện BTC ra mắt, cung cấp các thông tin và nhận định ban đầu về loạt phim tham gia ở các hạng mục. Có thể nói, đây là kỳ Liên hoan có nhiều điểm khác biệt với các LHP đã được tổ chức tại Việt Nam, qua điểm nhấn là việc tranh tài ở hai hạng mục: Giải thưởng Phim châu Á - Asian Film Award Giải thưởng Phim Việt Nam với Hội đồng giám khảo là các chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực điện ảnh Việt Nam và quốc tế.

Theo đó, ở Hạng mục phim châu Á dự thi, Chủ tịch BGK là bà Moon Sori, diễn viên điện ảnh, đạo diễn và biên kịch người Hàn Quốc. Thành viên BGK gồm: NSND Như Quỳnh; Đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch Phan Đăng Di (Việt Nam); Đạo diễn, biên kịch Adilkhan Yerzhanov (Kazakhstan); Phó Chủ tịch Truyền thông khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ ông Stephen Jenner.

Hạng mục phim Việt Nam dự thi, Chủ tịch BGK là đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất Victor Vũ. Thành viên Ban giám khảo gồm: NSND Lan Hương; Đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch Aditya Assarat (Thái Lan); Nhà sản xuất Yulia Evina Bhara (Indonesia) và biên kịch Trần Khánh Hoàng.

Ngoài ra, BTC sẽtrao Giải NETPAC cho phim Việt Nam xuất sắc do BGK Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á quyết định; Giải khán giả cho phim Việt Nam được yêu thích nhất do khán giả bình chọn trong các phim tham dự Điện ảnh Việt Nam hôm nay.

Đà Nẵng đón chào LHP châu Á lần thứ nhất - Anh 2

 

Nghệ sĩ trên thảm đỏ

Mở ra một “sân chơi” công bằng, hấp dẫn, chất lượng

Với hai hạng mục dự thi riêng biệt, LHP châu Á Đà Nẵng đã mở ra sân chơi cho các nền điện ảnh trong nước và châu lục, công bằng, hấp dẫn và chất lượng. Phim dự thi sẽ được soi từ nhiều lăng kính của các nhà điện ảnh trong nước và quốc tế. Đồng thời, giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh châu Á, Việt Nam và các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.

Góp phần tôn vinh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, trong thời gian từ ngày 9 - 13.5, nhiều bộ phim điện ảnh Việt Nam sẽ được trình chiếu tại các rạp Lê Độ, CGV và Galaxy với 89 suất chiếu và các buổi ra mắt đoàn làm phim; Chương trình chiếu phim ngoài trời trong 3 đêm tại Công viên APEC, giới thiệu đến khán giả những tác phẩm điện ảnh Việt có tiếng vang như: Phượng cháy; Khúc mưa; Trạng Tí phiêu lưu ký; Mười: Lời nguyền trở lại; 578: Phát đạn của kẻ điên; Nghề siêu dễ; Tấn Trường - Tôi là ai?; Siêu lừa gặp siêu lầy; Bình minh đỏ; Gái già lắm chiêu 3; Cơn giông; Tiệc trăng máu; Đảo độc đắc - Tử mẫu Thiên linh cái; Tim hằn vết sẹo; Ròm; Bố già; Tôi là Chihiro; Ngôi nhà trôi dạt; Chẳng có gì là mãi mãi…

Cùng với đó là các hoạt động bên lề góp phần tạo thêm sức nóng và sự thu hút với giới mộ điệu được tổ chức trong khuôn khổ LHP như: Giao lưu nghệ sĩ Việt Nam nổi tiếng với khán giả; Hội thảo Phát triển công nghiệp điện ảnh - Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng; Hội thảo Điện ảnh Nhật Bản - kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam; Workshop Ươm mầm tài năng với hai lớp học diễn xuất cơ bản và nâng cao…

LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất không chỉ là sự kiện lớn của những người làm điện ảnh cả nước, mà còn là dịp để TP Đà Nẵng được chào đón những diễn viên, nhà làm phim gạo cội, từ đó nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của công chúng. Đêm bế mạc và trao giải sẽ đề cao tinh thần Việt Nam hội nhập, quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động, nhộn nhịp thông qua cầu nối là thành phố biển xinh đẹp từ góc nhìn điện ảnh để giới thiệu sự phát triển của Việt Nam với nhiều điểm đến cho bạn bè quốc tế. 

 DANAFF I lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, cách thể hiện độc đáo, khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hy vọng DANAFF I sẽ thành công, tạo tiền đề cho việc xây dựng một thương hiệu LHP uy tín của Việt Nam. Đặc biệt hơn khi LHP được diễn ra tại Đà Nẵng với nhiều điểm đến, dấu ấn thân thiện và gần gũi. LHP Việt Nam lần thứ XX được tổ chức tại Đà Nẵng cũng là một trong những kỳ Liên hoan có tiếng vang, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp đối với đội ngũ làm điện ảnh nước nhà.

(TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch VFDA)

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc