Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Bali xem xét đánh thuế du lịch

Thứ Sáu 12/05/2023 | 10:07 GMT+7

VHO- Thời gian qua Bali (Indonesia) đau đầu với việc du khách nước ngoài quậy phá, không tuân theo luật pháp nước sở tại. Vì thế, chính phủ Indonesia đang xem xét mức thuế từ 30 - 100 USD/khách để hạn chế hành vi xấu và ngăn chặn việc Bali bị coi là một điểm đến du lịch giá rẻ.

Indonesia cân nhắc đánh thuế du khách đến Bali Ảnh: REUTERS

Các quan chức chính phủ Indonesia cũng liên tục lên tiếng bày tỏ sự thất vọng đối với khách du lịch cư xử tệ. Người nước ngoài cần hiểu biết về luật pháp và phong tục địa phương nhằm tránh bị phạt nặng hoặc bị trục xuất.

Ông Ravindra Singh Shekhawat, Tổng giám đốc điều hành khu vực Bali của công ty du lịch có trụ sở tại Melbourne (Australia) cho biết, tỷ lệ du khách cư xử ngỗ ngược đang gia tăng gần đây với các trường hợp không tuân thủ luật pháp và văn hóa, truyền thống địa phương. Ông đã đưa ra ví dụ về một số khách du lịch tranh cãi nảy lửa với cảnh sát địa phương, khi bị giữ lại vì không đội mũ bảo hiểm hoặc vi phạm luật giao thông. Cơ quan chức năng đối phó với hành vi ngang ngược này bằng cách tăng cường kiểm tra tại chỗ, chẳng hạn như yêu cầu xuất trình giấy phép lái xe, đo nồng độ cồn.

Tính đến giữa tháng 4, 6 người Australia đã bị trục xuất khỏi Bali, mặc dù không rõ đây là vì các vấn đề về hành vi hay thị thực. Ngoài ra, một phụ nữ người Nga cũng bị trục xuất khỏi Indonesia do chụp ảnh khỏa thân dưới gốc cây thiêng. Thậm chí, Chủ tịch Hội đồng Du lịch Bali Ida Bagus Agung Partha Adnyana vào tháng 3 công bố kế hoạch đặt bảng quảng cáo bằng tiếng Anh xung quanh các điểm du lịch phổ biến để hướng dẫn du khách về cách cư xử.

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia Sandiaga Uno cho biết, nước này đang xem xét áp “Thuế du lịch” từ 30 - 100 USD/khách khi tới Bali. Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Sandiaga Uno cho biết, khoản thuế du lịch sẽ gây quỹ cho các dự án bảo tồn, bao gồm trồng rừng ngập mặn và trồng rạn san hô, để đảm bảo du khách sẽ có tác động tích cực đến môi trường địa phương. Theo Bộ trưởng Sandiaga Uno, thời gian áp dụng và mức thuế vẫn đang được thảo luận.

Khoản thuế này theo Chủ tịch Hội đồng Du lịch Bali Ida Bagus Agung Partha Adnyana sẽ cải thiện chất lượng khách du lịch. “Thu nhập từ thuế du lịch sẽ hỗ trợ cho một loạt các biện pháp và ngăn chặn việc Bali chỉ được biết tới như một điểm đến giá rẻ. Các điểm đến giá rẻ mang lại những khách du lịch giá rẻ, những người có xu hướng gây ra nhiều phức tạp hơn”.

Thống đốc Bali Wayan Koster muốn giới hạn số lượng khách du lịch và yêu cầu mọi người đăng ký trước một năm để được đặt chân tới hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng. Việc giới hạn số lượng du khách sẽ hỗ trợ mục tiêu của Bali là tránh xa du lịch đại chúng.

Bộ trưởng điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Luhut Binsar Pandjaitan cũng đã kêu gọi đánh thuế du lịch và yêu cầu thực hiện ngay lập tức. Ông nói rằng, Bali là một trong những điểm du lịch rẻ nhất thế giới và điều này đã “khuyến khích nhiều du khách nước ngoài có thu nhập thấp đến Bali”, dẫn đến nhiều hành vi không đúng mực. Ông đồng tình với việc, hòn đảo này nên chuyển hướng khỏi du lịch đại trà và tập trung vào việc trở thành một điểm du lịch chất lượng cao. “Xu hướng này sẽ rất hữu ích để tài trợ cho việc phát triển điểm đến và quảng bá du lịch, như được thực hiện ở một số quốc gia có ngành du lịch phát triển mạnh”, ông Luhut Binsar Pandjaitan nói.

Trước Bali, Thái Lan cũng đã lên kế hoạch thu 300 baht (khoảng 200.000 đồng) tất cả du khách nhập cảnh vào nước này từ tháng 6 tới, nhưng đã dời lại do chưa tìm ra phương án thu khả thi. Nhưng Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn đã xác nhận việc thu phí du lịch 300 baht (8,72 USD) sẽ không bị trì hoãn sau tháng 9, đồng thời Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cũng có kế hoạch yêu cầu cảnh sát các tỉnh hỗ trợ cảnh sát du lịch trong hoạt động của họ để loại bỏ “các tour du lịch 0 đồng” và du lịch bất hợp pháp. 

 HOÀNG MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top