Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Bế mạc LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ I: Phim Việt thắng lớn

Thứ Hai 15/05/2023 | 11:30 GMT+7

VHO- Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm; phim Việt có doanh thu lịch sử Nhà bà Nữ của Trấn Thành; Đêm tối rực rỡ của đạo diễn Aaron Toronto… là những cái tên được vinh danh tại LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ I (DANAFF I).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và NSND Như Quỳnh trao giải Phim hay nhất ở hạng mục Phim châu Á dự thi cho đạo diễn Hà Lệ Diễm

Sau những ngày sôi động, cuối tuần qua, Lễ bế mạc DANAFF I đã diễn ra tại Nhà hát Trưng Vương (TP Đà Nẵng). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự và trao giải Phim hay nhất hạng mục Phim châu Á dự thi cho tác phẩm Những đứa trẻ trong sương (Children of the mist) của đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm.

Chủ nhà “bội thu”

Những bộ phim Việt Nam đình đám đã liên tục được xướng tên giải thưởng trong các hạng mục dự thi của DANAFF I. Ở hạng mục Phim Việt Nam dự thi, Nhà bà Nữ của Trấn Thành đoạt giải Phim Việt hay nhất, đồng thời Trấn Thành cũng “ẵm” về giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Giải đặc biệt của BGK ở hạng mục này được trao cho Đêm tối rực rỡ. Bộ phim tiếp tục đại thắng với giải Diễn viên nam chính xuất sắc nhất được trao cho Huỳnh Kiến An và Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất cho Nhã Uyên. Giải Kịch bản xuất sắc nhất được trao cho biên kịch Nhã Uyên và Aaron Toronto.

Nhận giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất và nhận “hộ” vợ giải Nữ chính xuất sắc nhất dành cho Nhã Uyên, đạo diễn người Mỹ Aaron Toronto xúc động bày tỏ: “Vợ tôi đã có một vai diễn đầy can đảm trước ống kính”. Diễn viên Huỳnh Kiến An cũng chia sẻ sự bất ngờ khi anh được xướng tên với giải thưởng Nam chính xuất sắc nhất tại hạng mục Phim Việt Nam. Anh gửi lời cảm ơn tới toàn bộ ê kíp làm phim, những người đã giúp anh có được thành công. Có thể nói, Đêm tối rực rỡ là tác phẩm điện ảnh Việt bội thu nhất tại DANAFF, khi trên sân khấu liên tục vinh danh các giải thưởng giành cho phim.

Tại hạng mục Phim châu Á, giải thưởng Diễn viên nữ chính xuất sắc được trao cho Juliet Bảo Ngọc Doling với vai diễn trong Tro tàn rực rỡ. Giải thưởng Kịch bản hay nhất thuộc về Joyland - biên kịch Saim Sadiq và Maggie Briggs. Giải thưởng Diễn viên nam chính xuất sắc thuộc về Mohsen Tanabandeh trong phim World War III. Giải thưởng Đạo diễn xuất sắc thuộc về đạo diễn Kavich Neang của phim White Building.

Giải đặc biệt của BGK ở hạng mục Phim châu Á dự thi được trao cho World war III. Giải phim hay nhất ở hạng mục này xướng tên bộ phim Việt của đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm: Những đứa trẻ trong sương (Children of the mist).

 “Đêm tối rực rỡ” bội thu giải thưởng tại LHP

Nam diễn viên Navid Nosrati, đại diện đoàn phim World war III bày tỏ vui mừng khi bộ phim được nhận Giải đặc biệt của BGK ở hạng mục Phim châu Á. “Nghệ thuật điện ảnh có giá trị bất tận, không ranh giới. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng để tạo ra những bộ phim hay…”, nam diễn viên nói.

LHP cũng trao các giải thưởng: Phim Việt Nam được yêu thích nhất do khán giả bình chọn cho Siêu lừa gặp siêu lầy của đạo diễn Võ Thanh Hòa; Giải NETPAC được trao cho Memento Mori: Đất, bộ phim được BGK đánh giá đã khai phá đầy tính nghệ thuật về những khoảnh khắc của nỗi buồn, là tiếng nói mới của điện ảnh Việt.

Động lực vô giá

Xúc động đón nhận Giải thưởng danh giá của LHP từ Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và NSND Như Quỳnh trao nữ đạo diễn sinh năm 1992 Hà Lệ Diễm chia sẻ, cô thực sự vui và hạnh phúc khi Những đứa trẻ trong sương được trao tặng giải Phim hay nhất hạng mục Phim châu Á dự thi. Đây là bộ phim tài liệu dài đầu tiên của Diễm. Cô gái trẻ đứng trên sân khấu gửi lời cảm ơn đến Má Thị Di - nhân vật chính của phim cùng những người bạn trong cộng đồng người Mông và toàn bộ ê kíp, nhà sản xuất đã đồng hành với cô suốt thời gian từ 2017-2021 để hoàn thành bộ phim nhiều cảm xúc và thông điệp ý nghĩa này.

Hà Lệ Diễm bộc bạch, giải thưởng hôm nay chính là động lực vô giá để cô tiếp tục niềm đam mê với điện ảnh: “Với Những đứa trẻ trong sương, tôi muốn lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất của tuổi thơ. Khi nhìn nhân vật Di trong phim, tôi có suy nghĩ không biết Di lớn lên sẽ thay đổi như thế nào?... Tôi muốn kể câu chuyện về cảm giác cô đơn, buồn bã của một cô bé đang lứa tuổi lớn lên, không ai hiểu mình, lạc lõng và đối diện nhiều vấn đề của thế giới người lớn”.

Nữ đạo diễn trẻ cho biết, khi bắt đầu làm Những đứa trẻ trong sương, kinh nghiệm sống và kinh nghiệm làm phim với cô đều còn quá ít ỏi. Quá trình thực hiện tác phẩm đã giúp Diễm hiểu hơn về thực tế cuộc sống của người Mông ở miền núi phía Bắc, giúp cô lớn lên rất nhiều cả về con người, suy nghĩ và nghề nghiệp. “Phim tài liệu là thể loại rất khó tiếp cận với khán giả. Nhưng tôi lại thích bởi ở đó tôi được lắng nghe nhiều câu chuyện, lắng nghe hiện thực cuộc sống. Với giải thưởng này, tôi tiếp tục có thêm động lực để theo đuổi đam mê đề tài về phụ nữ và trẻ em, những đối tượng nhiều năng lượng và luôn muốn chia sẻ câu chuyện của mình trước máy quay...”, đạo diễn 9X bày tỏ.

 Một cảnh trong phim “Những đứa trẻ trong sương”

NSND Như Quỳnh, Giám khảo hạng mục Phim châu Á dự thi nhận định: “Những đứa trẻ trong sương là câu chuyện ý nghĩa về cuộc sống. Đó là một phim tài liệu nhưng tính chuyện trong đó rất mạnh. Phim Soi gương của Ấn Độ cũng vậy, nói về nội dung người phụ nữ bị bạo hành. Quá nhiều phim tốt và BGK đã phải lựa chọn rất kỹ. Chúng tôi thấy rằng nên khuyến khích lớp trẻ để các em có thể phát triển khả năng của mình. Ở hạng mục này, Những đứa trẻ trong sương giành được giải thưởng cao nhất và giải Diễn viên nữ chính xuất sắc được trao cho Juliet Bảo Ngọc Doling với vai diễn trong phim Tro tàn rực rỡ là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng”.

Ngoài các bộ phim Việt, hạng mục Phim châu Á dự thi thực sự đã “thết đãi” khán giả một bữa tiệc điện ảnh thịnh soạn, với những tác phẩm xuất sắc như World war III (Thế chiến thứ ba), bộ phim của Iran đã gặt hái nhiều giải thưởng tại các kỳ LHP quốc tế. Phim Ngôi nhà trắng được trao giải Đạo diễn xuất sắc cũng truyền tải những thông điệp ý nghĩa khi phê phán thực trạng những giá trị cốt lõi, xưa cũ đang bị giới trẻ bỏ rơi. NSND Như Quỳnh cho rằng: “Thành công lớn nhất của DANAFF I chính là sức hút của những bộ phim. Khi ngồi xem cùng khán giả Đà Nẵng, có rất nhiều người trẻ tranh thủ cơ hội đến rạp để thưởng thức những tác phẩm điện ảnh xuất sắc. Đó là tín hiệu đáng mừng, cho thấy lớp trẻ ngày càng nâng cao về trình độ thẩm mỹ…”.

TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam, Giám đốc LHP DANAFF I nhấn mạnh, với chủ đề DANAFF - Nhịp cầu châu Á, LHP đã đưa tinh hoa điện ảnh châu Ávàthếgiới đến Việt Nam, đồng thời giới thiệu với bạn bè, đồng nghiệp hình ảnh Việt Nam sống động qua những bộphim chọn lọc, tạo sự gắn kết với khu vực châu Á- Thái Bình Dương vàthế giới.

“LàkỳLHP mởmàn, nhưng DANAFF I đãcho thấy sựchuyên nghiệp trong khâu tổchức; chất lượng cao của các phim được tuyển chọn dựthi vàchiếu giới thiệu tại các chương trình Điện ảnh Việt Nam hôm nay, Tiêu điểm điện ảnh Nhật Bản, Phim về Việt Nam; sức thu hút của các hoạt động LHP đối với giới điện ảnh, báo chítruyền thông, khách mời vàcông chúng, trong đóphải kểđến hai cuộc hội thảo, workshop Ươm mầm ti năng vàgiao lưu nghệsĩvới khán giả...”, bà Lan cho biết đồng thời nhận định, không thể so sánh LHP châu ÁĐàNẵng với các LHP quốc tế lâu năm vànổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, BTC ý thức rõ trách nhiệm xây dựng LHP theo thông lệ quốc tế nhưng phù hợp với điều kiện Việt Nam và có dấu ấn của TP biển ĐàNẵng tươi đẹp, năng động vàhiện đại. DANAFF I thật sựđãtạo được “cá tính” riêng: Trẻtrung, tươi mới, giàu sức sống, hứa hẹn sẽ là một thương hiệu cóchỗđứng trong khu vực. 

 PHƯƠNG ANH - NGỌC HÀ; ảnh: ANH VŨ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top