Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Khám phá làng nghề truyền thống Hưng Yên

Thứ Tư 17/05/2023 | 09:12 GMT+7

VHO- Hưng Yên không chỉ nổi tiếng với những địa danh lịch sử mà còn có nhiều làng nghề nổi tiếng với những sản phẩm truyền thống đặc trưng mang nét đẹp của vùng quê văn hiến.

Làng nghề đúc đồng Lộng Thượng thuộc xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm là một địa điểm du lịch gắn với quần thể di tích làng Nôm. Đến với làng nghề đúc đồng, du khách sẽ bắt gặp những hình ảnh tất bật, hối hả của những người thợ tại các lò đúc. Với bàn tay khéo léo, kỹ thuật điêu luyện và sự cần mẫn của họ đã tạo nên vô số sản phẩm đồng chất lượng và độc đáo, rất được ưa chuộng trên thị trường: bức tranh bằng đồng, đỉnh, hạc, chân nến, mâm bồng, tượng, lọ hoa...

Trải nghiệm quá trình đúc đồng ở làng nghề Lộng Thượng

Làng nghề mộc ở xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào cũng là một điểm đến mà du khách nên khám phá. Làng nghề phát triển với mộc dân dụng, mộc mỹ nghệ, tạo uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng và khám phá những sản phẩm chạm khắc gỗ độc đáo, sang trọng, tinh tế và trải nghiệm những quy trình sản xuất ra một thành phẩm gỗ sinh động.

Nếu muốn hòa mình với thiên nhiên, cây cỏ, hoa lá, thì làng nghề trồng hoa cây cảnh Văn Giang được xem là vựa hoa, cây cảnh lớn nhất miền Bắc. Tại đây, du khách được thả hồn vào không gian sống trong lành, hòa mình với khung cảnh thơ mộng và chắc chắn sẽ rất thích thú trước hàng trăm loài hoa đang đua nhau khoe sắc, những hàng cây quất, cam, bưởi sai trĩu quả. Hay lạc bước vào vườn cây cảnh, chiêm ngưỡng những cây thế độc lạ, cuốn hút khách sành chơi.

Văn Giang nổi tiếng với làng hoa, cây cảnh

Đến với thành phố Hưng Yên, du khách không thể không biết đến làng nghề hương xạ thôn Cao thuộc xã Bảo Khê. Dù đã trải qua nhiều năm làm nghề, nhưng người dân làng nghề vẫn lưu giữ được những bí quyết truyền thống để đảm bảo cho chất lượng hương ngày càng tốt, tạo nên hương thơm đặc trưng. Hương thôn Cao có hình thức đẹp, cháy rất đều lại đậu tàn nên được ưa chuộng, xuất đi các tỉnh và một số nước. Đặt chân tới đây, bạn sẽ được đắm mình trong màu sắc của những “bó hoa” hương, của hương thuốc Bắc thoang thoảng trong gió, được khám phá, trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn: pha chế, se hương, nhúng hương, phơi và đảo hương...

Hoà mình trong không gian thanh bình của làng nghề đan đó Thủ Sỹ

Nhắc đến nghề đan đó, người ta thường nhớ đến làng nghề đan đó xã Thủ Sỹ huyện Tiên Lữ. Không ồn ào, náo nhiệt như trung tâm phố thị mà làng nghề đan đó Thủ Sỹ khoác lên mình chiếc áo của một không gian thanh bình, tự tại và bình dị như chính sản phẩm mà họ tạo ra. Đến với làng nghề đan đó, du khách sẽ bắt gặp những chiếc đó đang được kết thành từng chùm như những bông hoa chất trên chiếc xe đạp thồ. Đâu đó, trong làng là hình ảnh các cụ già móm mém nhai trầu đang ngồi chẻ tre, đan lát trước sân với những thao tác rất nhanh nhẹn và khéo léo. Ở đây, bạn được nghe kể những câu chuyện về nghề, được tìm hiều và trải nghiệm cách vót nan, đan đó hay có thể đóng vai một người nông dân chân chất mang những sản phẩm đó ra đồng học cách bắt tôm, cua, cá để có thể cảm nhận sâu sắc hơn về nét đẹp làng quê Bắc Bộ.

Mỗi làng nghề truyền thống của Hưng Yên là một bức tranh sinh động mang những tinh hoa văn hóa đặc sắc và riêng biệt của vùng đất văn hiến. Không chỉ đơn thuần là nơi chế tác các sản phẩm thủ công truyền thống mà các làng nghề còn là môi trường văn hóa lưu giữ và trao truyền những tinh hoa qua thế hệ. Các làng nghề truyền thống ở Hưng Yên sẽ là điểm dừng chân lý tưởng và tạo dấu ấn độc đáo trong lòng du khách.

THANH XUÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top