Quảng Ngãi: Ngư dân làng câu mực thu tiền tỉ sau phiên biển đầu năm

VHO- Ngư dân làng câu mực ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi hết sức phấn khởi khi giá mực xà hiện đang đạt mức cao dao động 170.000 - 180.000 đồng/kg khô.

Quảng Ngãi: Ngư dân làng câu mực thu tiền tỉ sau phiên biển đầu năm - Anh 1

Tàu câu mực của ngư dân xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn

Nghề câu mực xà truyền thống của ngư dân Bình Chánh được đánh bắt ở các vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Sau chuyến ra khơi đầu năm kéo dài 3 tháng, những ngày này, không khí tại làng chài Bình Chánh sôi động hẳn lên, khi các tàu câu mực của địa phương vừa bội thu khai thác. Ngư dân Nguyễn Tự, chủ tàu QNg-95456 TS cho biết: “Ra khơi từ tháng 2, sau 3 tháng hành nghề câu mực thì tàu thu được 20 tấn mực khô, bán ra hơn 3 tỉ đồng. Chuyến biển này các ngư dân đều phấn khởi vì trúng mực lại được giá. Mức giá bán ra khoảng 174.000 đồng/kg”.
Tàu ông Tự có 21 thuyền viên, sau chuyến biển dài ngày, các ngư dân có nguồn thu nhập khoảng 70-120 triệu/thuyền viên. “Nghề câu mực khác với nhiều nghề khác, sau khi ra khơi, mỗi thuyền viên thả thúng giữa biển để tự câu, ngư dân câu nhiều mực thì có nhiều tiền, trên thuyền phân công ngư dân lột mực, phơi mực mỗi ngày”, ông Tự chia sẻ.
Ngư dân Nguyễn Thanh Tiên, xã Bình Chánh là một trong số các ngư dân câu nhiều mực trong chuyến biển đầu năm cho biết, riêng ông đã câu được 1 tấn mực và mang về nguồn thu nhập hơn 100 triệu đồng, sau khi trừ chi phí cho chủ tàu.

Quảng Ngãi: Ngư dân làng câu mực thu tiền tỉ sau phiên biển đầu năm - Anh 2

Giá mực xà hiện đang đạt mức cao dao động 170.000 - 180.000 đồng/kg khô

Ông Nguyễn Tiến Pháo, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, cho biết: “Toàn xã có 131 chiếc tàu trên 90CV chủ yếu hành nghề câu mực xà tại các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Mỗi năm có 3 chuyến biển, mỗi chuyến kéo dài 3 tháng. Chuyến biển đầu tiên của năm nay, ngư dân khai thác hơn 1.500 tấn mực khô, giá mực ở mức 170.000-180.000 đồng/kg mang lại nguồn thu nhập khá tốt cho bà con ngư dân”.
Hằng năm, đội tàu mực xà của địa phương khai thác bình quân khoảng 4.000 tấn/năm và đưa về 4 kho thu mua, sơ chế, xuất bán. Từ các kho này, mực xà của ngư dân xã Bình Chánh xuất đi khắp nơi trong và ngoài nước, đặc biệt sang Trung Quốc và Thái Lan.
 “Hiện nay, các kho thu mua của địa phương đều ứng dụng công nghệ trữ đông, sản phẩm mực khô giữ lâu mà không bị mốc. Có nguồn thu mua ổn định, chi phí cũng giảm hẳn nên lợi nhuận đạt cao”, ông Pháo nói.

Quảng Ngãi: Ngư dân làng câu mực thu tiền tỉ sau phiên biển đầu năm - Anh 3

Người dân ven biển tham gia sơ chế, chế biến mực để xuất đi các nơi

Chuyến biển vừa qua, tàu nào ra khơi cũng đều trúng đậm, mực đầy ắp khoang thuyền. Vì vậy về đến bờ các chủ tàu tranh thủ bán mực, mua lương thực, thực phẩm để chuẩn bị cho chuyến biển tiếp theo. Mực được mùa, được giá đã giúp ngư dân có thêm động lực để tiếp tục vươn ra khơi bám biển góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Nghề câu mực xà xuất hiện từ những năm 1990. Lúc đầu phương tiện đánh bắt còn nhỏ, sản lượng đánh bắt và hiệu quả sản xuất còn thấp, nay đã có cải thiện. Ngư dân câu mực xà thường hành nghề cách bờ hơn 150 hải lý với độ sâu trên 800m nước. Mực xà có đuôi màu đen sậm, dày, xòe to như đuôi cá, sau khi phơi khô có vị hơi đắng, không ngon, ngọt và mềm như loại mực khô thông thường. Mực xà ăn được, nhưng không ngon (vị hơi chát, cứng, khó nhai), nên trước khi sử dụng phải qua chế biến. Mực xà của ngư dân xã Bình Chánh thường được xuất thô.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc