Khai mạc Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023

VHO - Tối 20.5, Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 đã khai mạc tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam. Liên hoan do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Hà Nam cùng các đơn vị liên quan tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự Lễ khai mạc.

Khai mạc Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và các đại biểu tặng hoa, cờ lưu niệm cho đại diện các đơn vị tham gia Liên hoan

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy khẳng định: Trong thời đại hội nhập và phát triển, với sự xuất hiện của nhiều loại hình nghệ thuật mới, nghệ thuật sân khấu truyền thống tuy đứng trước không ít khó khăn nhưng vẫn có sức sống bền bỉ trong lòng công chúng, được gìn giữ và phát huy giá trị.  

Khai mạc Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 - Anh 2

Chương trình nghệ thuật chào mừng khai mạc Liên hoan

"Hà Nam đăng cai tổ chức Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 là dịp để khán giả và những người yêu nghệ thuật truyền thống của tỉnh nhà một lần nữa được gặp gỡ, giao lưu, thưởng thức các tiết mục đặc sắc đến từ các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của cả nước", ông Trương Quốc Huy nói.

Khai mạc Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 - Anh 3

Các NSND: Trung Hiếu, Thu Hà, Tiến Đạt trong trích đoạn vở Cát bụi của Nhà hát Kịch Hà Nội

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan, NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết: Liên hoan là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị của nghệ thuật sân khấu, đặc biệt là sân khấu truyền thống trước những tác động mạnh mẽ của cơ chế thị trường. “Đây cũng là hoạt động tôn vinh các nghệ sĩ sân khấu ở mọi lứa tuổi đã có nhiều tìm tòi, sáng tạo và khát vọng cống hiến trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật; là dịp để các nghệ sĩ thuộc nhiều loại hình nghệ thuật giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm sáng tạo ra nhiều trích đoạn, vai diễn hay, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của nhân dân trong thời kỳ hội nhập", NSND Trịnh Thúy Mùi nhấn mạnh.

Khai mạc Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 - Anh 4

Các đại biểu và đông đảo khán giả tham dự Liên hoan

Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 quy tụ sự tham gia của 33 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên cả nước, mang đến hơn 100 trích đoạn sân khấu đặc sắc ở nhiều thể loại: Tuồng, chèo, cải lương, dân ca kịch, kịch nói, xiếc.

Tại Lễ khai mạc, Ban Tổ chức đã công bố Hội đồng giám khảo Liên hoan, gồm: Nhà viết kịch, TS Nguyễn Đăng Chương, Chủ tịch Hội đồng; NSND Giang Mạnh Hà, NSND Nguyễn Hoài Huệ, NSND Hoàng Cúc, NSND Nguyễn Gia Khoản, NSND Nguyễn Thị Minh Thu, NSƯT Nguyễn Thị Ngọc Mỹ là các ủy viên Hội đồng.

Khai mạc Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 - Anh 5

Tặng hoa cho Hội đồng giám khảo

Chủ tịch Hội đồng giám khảo, nhà viết kịch, TS Nguyễn Đăng Chương cho biết: Các thành viên trong Hội đồng giám khảo hoạt động ở nhiều lĩnh vực, đảm nhận trách nhiệm đánh giá chất lượng của các trích đoạn và chất lượng biểu diễn của các nghệ sĩ. Mỗi loại hình nghệ thuật cũng đều có các chuyên gia có nghề để tìm tòi, có ý kiến xác đáng với hội đồng, vì thế việc đánh giá không quá khó khăn.

Khai mạc Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 - Anh 6

Trích đoạn chèo dự thi Những vì sao không tắt của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Hà Nam

“Hội đồng giám khảo sẽ bảo đảm sự công tâm, đánh giá khách quan để thúc đẩy sự nghiệp sân khấu phát triển, tạo động lực thắp sáng khát vọng của các nghệ sĩ biểu diễn để họ tiếp tục phấn đấu, cống hiến, có nhiều vai diễn, nhiều tác phẩm sân khấu chất lượng phục vụ nhân dân thời gian tới”, nhà viết kịch Nguyễn Đăng Chương khẳng định.

Khai mạc Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 - Anh 7

Trích đoạn cải lương Cám dỗ vương quyền của Công ty TNHH Tổ chức biểu diễn Song Việt 

Ngay sau Lễ khai mạc là phần dự thi của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Hà Nam với trích đoạn chèo Những vì sao không tắt và Công ty TNHH Tổ chức biểu diễn Song Việt với trích đoạn cải lương Cám dỗ vương quyền.

Bài, ảnh:  THUÝ HIỀN

Ý kiến bạn đọc