Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

“Những bước đi” đầu tiên của bộ môn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam

Chủ Nhật 21/05/2023 | 11:00 GMT+7

VHO- Với mong muốn đưa bộ môn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam hội nhập quốc tế và tham dự đấu trường SEA Games, mới đây tại Câu lạc bộ Mã Cầu và Ngựa biểu diễn Madagui (Thôn 4, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) đã diễn ra buổi họp giữa Ban Vận động thành lập Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam và đại diện các Câu lạc bộ cưỡi ngựa thể thao về việc thành lập Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam. Cũng trong dịp này, Câu lạc bộ Mã Cầu và Ngựa biểu diễn Madagui trang trọng tổ chức kỷ niệm 3 năm ngày thành lập.

Bộ môn thi đấu Cưỡi ngựa thể thao đã được đưa vào hệ thống thi đấu chính thức của Olympic kể từ năm 1912. Với Asiad, Cưỡi ngựa thể thao được đưa vào hệ thống thi đấu từ năm 1982. Còn tại Đông Nam Á, bộ môn này lần đầu đưa vào thi đấu tại SEA Game 1983. Hiện Liên đoàn Cưỡi ngựa châu Á có hơn 35 quốc gia thành viên. Trong đó, khu vực Đông Nam Á có 8/11 nước (trừ Việt Nam, Lào, Đông Timor) tham gia. Tại SEA Games 31 năm 2022 tổ chức ở Việt Nam, Cưỡi ngựa thể thao dự kiến được tổ chức nhưng chưa đủ điều kiện nên bộ môn này chưa được đưa vào chương trình thi đấu, đó có thể xem là thiệt thòi lớn của Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ là người có nhiều tâm huyết và có công lớn nhất trong việc thành lập Ban Vận động Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Trưởng Ban Vận động thành lập Liên đoàn Cưỡi ngựa Thể thao Việt Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mã Cầu và Ngựa biểu diễn Madagui cho biết: “ Ban Vận động Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao được thành lập với mục đích đoàn kết, hợp tác và huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để đầu tư thúc đẩy luyện tập các môn thể thao về đua ngựa, cưỡi ngựa trong cả nước. Đề từ đó, các Câu lạc bộ, các Vận động viên cùng tham gia tranh tài tại các giải đấu do các địa phương và Liên đoàn Cưỡi ngựa Thể thao Việt Nam tổ chức. Ban đầu thành lập chỉ có 15 Câu lạc bộ thành viên tham gia nhưng đến nay đã có 33 Câu lạc bộ với hơn 150 chú ngựa đua và ngựa biểu diễn. Đó là một nỗ lực rất lớn của Ban Vận động và thành viên các Câu lạc bộ trên cả nước”.

Cuộc họp giữa Ban Vận động thành lập Liên đoàn Cưỡi ngựa Thể thao Việt Nam và đại diện các Câu lạc bộ

Tại cuộc họp này, Ban Vận động thành lập Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam đã đề ra những phương hướng và kế hoạch cụ thể trong từng giai đoạn. Theo đó, kế hoạch ngắn hạn (từ 1 đến 2 năm) gồm: Thành lập Trung tâm đào tạo Vận động viên cưỡi ngựa đua, cưỡi ngựa thể thao Olympic; tổ chức những lớp học cưỡi ngựa thể thao cho các Câu lạc bộ trên khắp đất nước (mời những Huấn luyện viên cưỡi ngựa nước ngoài); mở lớp học đóng móng ngựa (Chuyên gia từ Công ty cổ phần Đua ngựa Thiên Mã Madagui và nước ngoài); hỗ trợ các cá nhân hội viên Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam thành lập và đăng ký hoạt động các Câu lạc bộ cưỡi ngựa tại địa phương khắp cả nước. Mục tiêu gia tăng số lượng lên tới 50 Câu lạc bộ; tổ chức các giải cưỡi ngựa nhảy sào (Jumping), cưỡi ngựa băng đồng (Crossc Cuntry) 4 lần/năm; tổ chức tham quan các liên đoàn cưỡi ngựa thể thao (Equestrian/Polo) của các nước Malaysia, Singapore, Australia, Thái Lan để học hỏi kinh nghiệm huấn luyện đào tạo Huấn luyện viên, Vận động viên, trọng tài,… môn cưỡi ngựa thể thao Olympic; gia nhập Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Olympic các nước Đông Nam Á; tham gia thi đấu tại giải Cưỡi ngựa thể thao Olympic tại SEA Games 33 năm 2025 ở Thái Lan để cọ xát, học hỏi kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Ông Hoàng Quốc Bảo thay mặt Ban Vận động trình bày những phương hướng và mục tiêu trong thời gian tới

Trong kế hoạch trung hạn (từ 3 đến 5 năm), Ban Vận động đề ra những mục tiêu: Tếp tục mở các lớp đào tạo nài ngựa đua, Vận động viên cưỡi ngựa nhảy sào, cưỡi ngựa băng đồng,…; mở lớp đào tạo Vận động viên môn cưỡi ngựa biểu diễn theo nhạc; mở các khóa huấn luyện thi đấu, trọng tài môn Polo (mời chuyên gia nước ngoài); tổ chức đoàn các Câu lạc bộ tham quan trao đổi học hỏi kinh nghiệm từ các Câu lạc bộ của các quốc gia phát triển môn cưỡi ngựa biểu diễn (Equestrian) và Mã cầu; phát triển thêm các Câu lạc bộ cưỡi ngựa thể thao trên toàn quốc mục tiêu đạt được ít nhất 80 Câu lạc bộ; phát triển ít nhất 5 Câu lạc bộ Mã cầu trên toàn quốc; gia nhập Liên đoàn Cưỡi ngựa biểu diễn quốc tế; bổ sung môn Dressage và Polo vào trong lịch thi đấu hàng năm của Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam; tham gia thi đấu trong môn cưỡi ngựa thể thao Olympic tại SEA Games 34 vào năm 2027 với mục tiêu đạt huy chương ở 1 số hạng mục thi đấu.

Trong khi đó, kế hoạch dài hạn trên 6 năm, gồm: Tiếp tục các kế hoạch thường niên của kế hoạch ngắn và trung hạn (tổ chức đào tạo Vận động viên, Huấn luyện viên, kỹ thuật viên đóng móng ngựa… trong nước và ngoài nước); trở thành thành viên liên đoàn Mã cầu (Polo) quốc tế (FIP: Federation of International Polo); tổ chức giải thi đấu Mã cầu trong nước; mời 1 số đội Mã cầu của các quốc gia khác tới thi đấu tại Việt Nam để các đội có cơ hội học hỏi kinh nghiệm; tham gia thi đấu môn cưỡi ngựa thể thao Olympic tại SEA Games 35 vào năm 2029 với mục tiêu đoạt 1 đến 2 Huy chương vàng; tham gia thi đấu Equestrian tại Asiad 21 tổ chức năm 2030 tại Qatar, tiếp tục phát triển các Câu lạc bộ cưỡi ngựa thể thao, câu lạc bộ Mã cầu lên ít nhất 120 Câu lạc bộ.

Thành viên Ban Vận động và các Câu lạc bộ đều thống nhất biểu quyết, đồng ý để ông Nguyễn Ngọc Mỹ sẽ giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam

Theo ông Nguyễn Ngọc Mỹ, việc vận động sớm thành lập Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam có ý nghĩa cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho sự phát triển bộ môn Cưỡi ngựa thể thao tại Việt Nam, qua đó giúp Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam có thể gia nhập Liên đoàn Cưỡi ngựa quốc tế và Liên đoàn Cưỡi ngựa châu Á, tham gia thi đấu tại các kỳ SEA Games và Asiad. “ Hiện tại, mong muốn lớn nhất của tôi đó là việc Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam sớm được thành lập và chúng ta có thể đạt huy chương khi tham dự SEA Games. Trước mắt chúng ta đặt mục tiêu thi đấu cọ xát và giành được Huy chương đồng tại SEA Games 33 năm 2025 ở Thái Lan. Sang kỳ SEA Games năm 2027, Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam đặt mục tiêu cao hơn là giành huy chương bạc. Đến SEA Games năm 2029, chúng ta đặt mục tiên giành Huy chương vàng. Chúng ta phấn đấu từ thấp lên cao, từ đấu trường SEA Games trước sau đó mới là Asiad. Nếu làm được điều đó, không chỉ cưỡi ngựa thể thao mang lại vinh quang cho thể thao nước nhà mà còn góp phần xây dựng, phát triển phong trào Cưỡi ngựa thể thao tại Việt Nam, hội nhập quốc tế”, ông Nguyễn Ngọc Mỹ bày tỏ.

Cũng tại cuộc họp này, Ban Vận động cho biết Đại hội Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam thành lập có ít nhất trên 100 thành viên, trong đó Ban Chấp hành dự kiến gồm 15 ủy viên, Ban Thường vụ dự kiến có 5 ủy viên.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn đánh giá cao những nỗ lực của Ban Vận động và các Câu lạc bộ

Đến dự cuộc họp Ban vận động thành lập Đại hội Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn đã ghi nhận, đánh giá cao những những nỗ lực và kết quả mà Ban Vận động thành lập Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của ông Nguyễn Ngọc Mỹ và các Câu lạc bộ thành viên đã, đang góp phần đưa môn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam ngày càng phổ biến rộng khắp về cả quy mô và chất lượng. Ông Trần Đức Phấn cho rằng việc thành lập Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển bộ môn Cưỡi ngựa thể thao tại Việt Nam, qua đó, góp phần đưa môn thể thao này hội nhập và phát triển trong khu vực và trên thế giới. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cũng khẳng định luôn ủng hộ việc Ban Vận động thành lập Liên đoàn Cưỡi ngựa Thể thao Việt Nam tiếp tục cố gắng, nỗ lực để quyết tâm đưa bộ môn cưỡi ngựa thể thao vào tham gia tranh tài tại kỳ SEA Games 33 năm 2025 ở Thái Lan và các đầu trường quốc tế trong thời gian xa hơn.

Với sự cố gắng và nỗ lực của các thành viên Ban Vận động, các Câu lạc cùng sự ủng hộ của Tổng cục TDTT, Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam sẽ sớm được thành lập, mở ra chặng đường mới cho Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam

Sau những nỗ lực và cố gắng của tất cả thành viên liên quan, cuộc họp Ban vận động thành lập Đại hội Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam đã kết thúc thành công tốt đẹp. Ban vận động cho biết, dự kiến vào tháng 10 tới sẽ tổ chức Đại hội thành lập Liên đoàn Cưỡi ngựa thể thao Việt Nam. Đây có thể xem là cột mốc lịch sử của Cưỡi ngựa thể thao nước nhà, mở ra một chặng đường mới, tương lai mới của bộ môn đang được ưa chuộng và phát triển này tại Việt Nam.

Bài, ảnh: LÊ HOÀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top