Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Nghịch lý chính sách về trẻ em ở Hàn Quốc

Thứ Tư 24/05/2023 | 09:26 GMT+7

VHO- Cuộc khủng hoảng nhân khẩu học tại Hàn Quốc ngày càng sâu sắc sau khi dữ liệu mới cho thấy số trẻ sinh ra trong năm 2022 đạt mức thấp kỷ lục. Xu hướng này gây lo lắng cho các nhà hoạch định chính sách, bởi dân số giảm có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế và xã hội, vậy mà có hàng trăm nhà hàng, bảo tàng, quán cà phê, cơ sở công cộng trên cả nước được chỉ định là “khu vực cấm trẻ em”.

 Thông báo “No Kids” (Cấm trẻ em) của một quán cà phê ở Seoul (Hàn Quốc) Ảnh: WASHINGTON POST

Trong bối cảnh tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới và dân số già đi nhanh chóng, những lo ngại đang gia tăng về áp lực đối với nền kinh tế Hàn Quốc và hệ thống hưu trí quốc gia có thể cạn kiệt trong những thập kỷ tới. Để giải quyết tình trạng này, Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện một loạt chính sách nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con. Các chính sách này bao gồm các ưu đãi tài chính, chẳng hạn như thưởng tiền mặt và giảm thuế cho cha mẹ, cũng như cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ em và nơi làm việc thân thiện với gia đình.

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực thúc đẩy tỷ lệ sinh này, vẫn còn nhiều bất cập khiến các bậc cha mẹ ở Hàn Quốc gặp khó khăn trong việc nuôi dạy con cái. Một trong những bất cập đáng chú ý nhất là thiếu không gian công cộng thân thiện với trẻ em. Hàn Quốc được biết đến với các thành phố nhộn nhịp và mật độ dân số cao, điều này có thể khiến các gia đình có trẻ em khó tìm được địa điểm thích hợp để dành thời gian cho con cái. Ngoài ra, nhiều không gian công cộng ở Hàn Quốc không được thiết kế dành cho trẻ em, khiến chúng ít được chào đón hơn. Cụ thể là trường hợp của Jang Ji-sung, một người mẹ gần đây đã bị yêu cầu rời khỏi Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc vì đi cùng với đứa con trai 4 tuổi của mình. Và trường hợp của bà mẹ Jang Ji-sung đã làm dấy lên làn sóng phản đối kịch liệt của công chúng và châm ngòi cho một cuộc tranh luận rộng rãi hơn về việc thiếu không gian thân thiện với trẻ em ở Hàn Quốc. Đây được xem là một nghịch lý ảnh hưởng đến chính sách dân số tại Hàn Quốc.

Nhiều bậc cha mẹ và các nhà hoạt động cho rằng, đây là một vấn đề lớn về văn hóa, nơi trẻ em không được coi là ưu tiên hàng đầu và trở thành gánh nặng hoặc sự bất tiện. Một trong những lý do chính khiến các không gian công cộng ở Hàn Quốc không thân thiện với trẻ em là do thiếu kiến thức, hiểu biết về nhu cầu của các gia đình có trẻ em. Do đó mà nhiều không gian công cộng ở Hàn Quốc được thiết kế chủ yếu dành cho người lớn mà ít quan tâm đến nhu cầu và sở thích của trẻ em. Điều này có thể gây khó khăn cho các bậc cha mẹ trong việc tìm kiếm những nơi mà con cái họ có thể vui chơi và học tập một cách an toàn và thoải mái.

Mặt khác, khi ngày càng nhiều phụ nữ Hàn Quốc tham gia vào lực lượng lao động và trì hoãn kết hôn, những kỳ vọng truyền thống về việc nuôi dạy con cái và vai trò giới đang là một thách thức. Đồng thời, chủ nghĩa cá nhân và không gian cá nhân ngày càng được chú trọng, điều này có thể giải thích cho sự thiếu sự quan tâm ngày càng tăng đối với trẻ em ở những nơi công cộng. Trong bối cảnh này, việc cấm trẻ em đến một số không gian công cộng nhất định có thể được coi là triệu chứng của một tình trạng bất ổn xã hội rộng lớn hơn đó là sự xói mòn các mối quan hệ cộng đồng và tình đoàn kết giữa các thế hệ.

Mới đây, nghị sĩ Yong Hye-in của Đảng Thu nhập Cơ bản đã đưa con nhỏ của mình đến Quốc hội và kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc gỡ bỏ chính sách cho phép các nhà hàng, bảo tàng, quán cà phê và các cơ sở khác cấm trẻ em vào. Bà cho rằng, việc phát triển một gia đình ngày càng khó khăn hơn ở những thành phố cấm trẻ em đến một số khu vực nhất định. Và việc loại bỏ các khu vực cấm trẻ em cũng như tạo ra một xã hội chấp nhận trẻ em hơn sẽ giúp đất nước vượt qua tỷ lệ sinh thấp. “Cuộc sống với một đứa trẻ không hề dễ dàng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải tái tạo một xã hội mà chúng ta có thể cùng tồn tại với con cái của mình”, bà Yong phát biểu khi đang bế con trai tại Quốc hội Hàn Quốc.

Những nỗ lực loại bỏ các khu vực cấm trẻ em, đã đạt được động lực vào tuần trước khi ủy ban an toàn sức khỏe và phúc lợi trên đảo Jeju cân nhắc lệnh sẽ bãi bỏ các khu vực cấm trẻ em trên toàn đảo. Các nhà lập pháp ở Jeju sẽ tổ chức một phiên họp vào cuối tháng này để quyết định có thông qua dự luật hay không. Nếu được thông qua, đây sẽ là luật đầu tiên về nội dung này ở Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, ở Hàn Quốc ngày càng có nhiều phong trào tạo ra những không gian thân thiện với trẻ em ở các khu vực công cộng. Phong trào này đã được thúc đẩy bởi các bậc cha mẹ, các nhà hoạt động và chính quyền địa phương, những người nhận ra tầm quan trọng của việc tạo ra những không gian thân thiện và dễ tiếp cận đối với các gia đình có trẻ em. Ví dụ ở Seoul, chính quyền thành phố đã khởi động một chương trình gọi là “Khu vực dành cho trẻ em”, nhằm tạo ra những không gian công cộng được thiết kế dành riêng cho trẻ em và gia đình. Những khu vực này bao gồm sân chơi, công viên và trung tâm cộng đồng cung cấp nhiều hoạt động và tiện nghi cho trẻ em cũng như phụ huynh. Tương tự, có một số sáng kiến tư nhân đang hoạt động nhằm tạo ra nhiều không gian thân thiện với trẻ em hơn ở Hàn Quốc như chuỗi công viên giải trí trong nhà “KidZania” cung cấp các hoạt động tương tác và giáo dục cho trẻ em. 

HOÀNG MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top