Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

“Chảo lửa” xứ Nghệ quay quắt với lịch cắt điện

Thứ Sáu 09/06/2023 | 09:26 GMT+7

VHO-  Nắng nóng đỉnh điểm kéo dài tại Nghệ An, trong khi đó công suất điện thiếu hụt trầm trọng buộc ngành điện lực phải cắt điện luân phiên trên diện rộng để giảm tải.

Hc trò Qu Châu (Ngh An) phi dùng ánh sáng t chiếc đin thoi đ ôn thi nh: T.HIN

Nhiều nơi mất điện đến nửa đêm. Việc cắt điện xảy ra vào những ngày nắng nóng cao điểm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Mất điện, trang trại thiệt hại gần 1.000 con gà

Nghệ An đang phải hứng chịu đợt nắng nóng hết sức gay gắt. Giữa cái nắng hơn 40 độ C, phố xá trở nên đìu hiu, người lao động quay quắt giữa cái cháy da cháy thịt và những cơn gió Lào bỏng rát. Để chủ động ứng phó với nắng nóng gay gắt, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, người dân hầu như không ra khỏi nhà vào lúc đỉnh điểm nắng nóng 42 độ C.

Thời gian qua, nhiều khu vực tại Nghệ An như TP Vinh, Diễn Châu, Yên Thành… tiếp tục xảy ra tình trạng mất điện. Theo người dân, tình trạng mất điện diễn ra khiến người dân khổ sở vì nắng nóng. Anh Phạm Ngọc Thanh, xã Thanh An, huyện Thanh Chương chia sẻ: “Mất điện, nóng quá không ngủ được, nửa đêm tôi phải ra vườn mắc võng ngủ dưới gốc cây, con nhỏ thì khóc vật vã cả đêm vì nóng. Bố mẹ phải thức thay nhau quạt cho con ngủ, sáng dậy đi làm sớm, người bơ phờ, mệt mỏi. Những lần trước mình có nhận được thông báo mất điện qua tin nhắn điện thoại nhưng lần này không nhận được tin. Mất điện thời gian dài khiến sinh hoạt bị đảo lộn”.

Vốn liếng dồn hết vào chăn nuôi gà nhưng chỉ một hôm mất điện đột ngột, chủ trang trại của anh Cao Văn Thìn (SN 1988) ở xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu thiệt hại gần 1.000 con gà. Anh Thìn cho biết, sự cố mất điện ngày 3.6 khiến trang trại chịu thiệt hại nặng nề. Theo anh Thìn, mỗi năm bước vào mùa nắng nóng, trang trại của anh đều chuẩn bị sẵn 3 máy phát điện để đề phòng sự cố mất điện. Sự cố mất điện xảy ra vào khoảng 9h sáng ngày 3.6 nhưng mãi hơn 1 giờ sau, anh Thìn mới nhận được thông báo mất điện. Mất điện đột ngột, khi đóng điện máy phát thay thế thì mô tơ quạt thông gió bị chập cháy. Dù đã chuẩn bị mọi phương án nhưng lần này hỏng quạt thông gió khiến anh Thìn trở tay không kịp.

Theo chủ trang trại, khi quạt thông gió ngừng hoạt động, không khí không thể lưu thông cộng với việc thời tiết nắng nóng, nhiệt độ chuồng nuôi tăng nhanh khiến gà bị ngạt, sốc nhiệt và chết nhanh. Ngay khi phát hiện sự việc, anh Thìn đã huy động người nhà tới xử lý. “Để hạ nhiệt cho đàn gà, tôi phải mua 2 tấn đá lạnh rải khắp chuồng trại, đồng thời bổ sung chất điện giải cho gà. Chỉ vài giờ đồng hồ, gần 1.000 con gà sốc nhiệt lăn đùng ra chết, thiệt hại gần 100 triệu đồng, con số quá lớn đối với một nông dân như tôi. Bao nhiêu mồ hôi, công sức, tiền của, vốn liếng gia đình tôi đổ vào đầu tư chăn nuôi lứa gà này, thế là tiêu tan”, anh Thìn xót xa nói.

Ông Đặng Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Diễn Thọ cho biết, cao điểm nắng nóng, tình trạng mất điện xảy ra luân phiên. Tất cả các trang trại chăn nuôi trên địa bàn đều chủ động sắm sửa máy phát điện đề phòng sự cố mất điện. Chỉ trong vài giờ đồng hồ, trang trại nhà anh Thìn bị thiệt hại quá lớn. Hiện cán bộ nông nghiệp xã đang xác định lại số gà thiệt hại của trang trại để có phương án hỗ trợ.

 Ba cơm ngày mt đin

Muôn kiểu đối phó với mất điện

Công ty Điện lực Nghệ An cho biết, trong tháng 5.2023, thời điểm diễn ra nắng nóng gay gắt kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh tăng đột biến. Tính đến ngày 8.6, sản lượng điện tiêu thụ đã đạt 430 triệu Kwh, dự kiến hết tháng 6 sẽ còn tăng, đây là con số kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Để đối phó với việc mất điện, các hộ đã góp tiền mua chung một máy phát điện mini để dùng quạt, bóng đèn. Trên mạng xã hội có nhiều người chia sẻ về cách “đối phó” với mất điện, đó là “di tản” đến nhà nghỉ, khách sạn hoặc nhà người thân để ngủ nhờ. Trước thực trạng nắng nóng cùng với lịch cắt điện luân phiên khiến nhu cầu mua sắm các thiết bị tích điện, nhất là quạt tích điện, quạt sử dụng pin năng lượng mặt trời tăng cao. Chị Nguyễn Thị Cúc, P. Hà Huy Tập, TP Vinh cho biết: “Nắng nóng nhưng chúng tôi nhận được lịch cắt điện, tầm 20h là điện mất đến 3-4h sáng mới có. Mất điện trong nhà vừa bí vừa nóng, chúng tôi ra ngồi đón gió ngoài đường. Để tránh cái nóng, chúng tôi đi đến trung tâm thương mại hóng mát để dành năng lượng quạt tích điện vào buổi đêm”.

“Chúng tôi cũng hiểu rằng đây là do sự cố quá tải, hoặc nguồn cung không đủ cầu buộc ngành Điện lực phải cắt điện luân phiên, song về lâu dài cứ tiếp diễn như thế này thì đời sống, sản xuất của người dân sẽ bị đảo lộn. Chúng tôi mong cơ quan chức năng có phương án hợp lý để người dân không phải quay quắt với nắng nóng”, chị Cúc bày tỏ. 

PHẠM NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top