Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham dự Đêm Văn hóa Pháp ngữ 2023

VHO – Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã tham dự Đêm Văn hóa Pháp ngữ 2023 tại thành phố New York (Hoa Kỳ).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham dự Đêm Văn hóa Pháp ngữ 2023 - Anh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu dự tham Đêm Văn hóa Pháp ngữ 2023

Sự kiện do Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) đăng cai chào mừng Khóa họp lần thứ 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, thu hút đông đảo nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao các quốc gia nói tiếng Pháp trên thế giới. 

Chào đón Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tại sự kiện Đêm Văn hóa Pháp ngữ 2023, bà Louise Mushikiwabo, Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) chia sẻ những kỷ niệm, dấu ấn đáng nhớ về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, luôn ghi nhớ tình cảm, sự đón tiếp trọng thị, chân tình của Việt Nam dành cho cá nhân bà Tổng Thư ký trong chuyến thăm chính thức Việt Nam (tháng 3.2022) và Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 (tháng 10.2022). Bà Louise Mushikiwabo xúc động chia sẻ: “Việt Năm có vị trí đặc biệt trong trái tim tôi”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham dự Đêm Văn hóa Pháp ngữ 2023 - Anh 2

Bà Louise Mushikiwabo, Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ phát biểu tại sự kiện

Bà Tổng Thư ký Louise Mushikiwabo đánh giá cao đóng góp tích cực, hiệu quả của Bộ VHTTDL Việt Nam trong cơ chế hợp tác Pháp ngữ, đặc biệt là tại Triển lãm Thế giới EXPO 2020 diễn ra tại Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất từ 1.10.2021 đến 31.3.2022 vừa qua. Trong đó, với tư cách là đại diện quốc gia thành viên OIF duy nhất của châu Á tham gia EXPO 2020, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận hành Không gian giới thiệu về Cộng đồng Pháp ngữ (Francophonie) tại EXPO 2020 Dubai nhằm giới thiệu thông tin và các hoạt động của Francophonie thông qua các hoạt động trải nghiệm, tương tác và tìm hiểu về ngôn ngữ, đất nước, con người trong Cộng đồng Pháp ngữ, qua đó tăng cường sự hiện diện của Cộng đồng Pháp ngữ tại một trong những sự kiện lớn nhất của thế giới như EXPO 2020. Đồng thời, bà Tổng Thư ký vui vẻ chia sẻ những trải nghiệm đáng nhớ về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam trong chuyến thăm Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020, đặc biệt những nhạc cụ truyền thống làm từ tre nứa của Việt Nam như đàn bầu, đàn K’long pút…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham dự Đêm Văn hóa Pháp ngữ 2023 - Anh 3

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và bà Louise Mushikiwabo, Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chúc mừng Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ đã tổ chức thành công Đêm Văn hóa Pháp ngữ 2023 tại thành phố New York (Hoa Kỳ) chào mừng Khóa họp lần thứ 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trân trọng cảm ơn cá nhân bà Tổng Thư ký Louise Mushikiwabo và Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ đã quan tâm, hỗ trợ Việt Nam nói chung và Bộ VHTTDL nói riêng trong thời gian vừa qua, khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm tăng cường hơn nữa các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong cơ chế Pháp ngữ, trong đó thường xuyên tham dự Đại hội Thể thao Văn hóa và các hoạt động do Cộng đồng Pháp ngữ tổ chức, tích cực hỗ trợ phía bạn tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá văn hóa, đất nước, con người các nước nói tiếng Pháp tại Việt Nam dưới các hình thức như Liên hoan phim Pháp ngữ và một số chương trình văn hóa nghệ thuật khác. 

Trước đó, tại trụ sở Viện Hòa bình Hoa Kỳ, Washington D.C, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và chào mừng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham dự Đêm Văn hóa Pháp ngữ 2023 - Anh 4

Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm

Tại buổi lễ, các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã đem đến những tiết mục biểu diễn giới thiệu những nét tinh tuý của nghệ thuật truyền thống Việt Nam, với những âm sắc mộc mạc của các nhạc cụ dân tộc, nhạc cụ tre nứa đặc sắc của Việt Nam. Đặc biệt tiết mục độc tầu đàn bầu kết hợp giữa hai tác phẩm thể hiện tình yêu với mỗi đất nước, con người của Việt Nam và Hoa Kỳ “Việt Nam quê hương tôi - Take me home, country road” đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của khán giả. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham dự Đêm Văn hóa Pháp ngữ 2023 - Anh 5

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng quan khách hai bên đã thăm quan Không gian ảnh giới thiệu một số mốc lịch sử trong quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ do Bảo tàng Hồ Chí Minh thực hiện. Triển lãm đã điểm lại những dấu ấn nổi bật trong quan hệ ngoại giao hai nước kể từ khi Bác Hồ lần đầu tiên đặt chân đến Mỹ trong hành trình ra đi tìm đường cứu nước và là người đầu tiên đặt nền móng cho mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ từ năm 1945 đến các dấu mốc nổi bật khác trong quan hệ hai nước như năm 1995, Tổng thống Hoa Kỳ B. Clinton tuyên bố bình thường hoá quan hệ ngoại giao với Việt Nam, khép lại quá khứ mở ra tương lai trong quan hệ hai nước. Đặc biệt gần đây nhất là chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam chính thức nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hoà bình, hợp tác, phát triển bền vững.

TRỊNH QUỐC ANH (từ New York)

Ý kiến bạn đọc