Việt Nam chú trọng phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

VHO - Trả lời các câu hỏi của lãnh đạo các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam chú trọng phát triển du lịch gắn với phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và ứng dụng các thành tựu công nghệ mới.

Việt Nam chú trọng phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Anh 1

Việt Nam chú trọng phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Anh 2

Lãnh đạo sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ trao Thủ tướng nghi thức khai mạc phiên giao dịch

Sáng 22.9 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới rung chuông khai mạc phiên giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ, làm việc với lãnh đạo NASDAQ và gặp các doanh nghiệp do NASDAQ giới thiệu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn NASDAQ đã có lời mời ông tới thăm sàn nhân dịp Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Thiên Tân (Trung Quốc) vào tháng 6 vừa qua.

Thủ tướng nêu rõ, một trong những nội hàm quan trọng của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa Việt Nam và Hoa Kỳ là thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư. Đây cũng là lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có điều kiện, tiềm năng để thúc đẩy. Bên cạnh trọng tâm hợp tác kinh tế, hai bên cũng xác định khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo là các lĩnh vực hợp tác mang tính đột phá…

Trên cơ sở quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực ưu tiên, như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, giáo dục-đào tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi năng lượng…

Cho rằng thị trường chứng khoán của Việt Nam đang tiếp tục phát triển, Thủ tướng cũng mong muốn và đề nghị NASDAQ tăng cường hợp tác với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan liên quan của Việt Nam trên cơ sở cùng có lợi, vì lợi ích thiết thực của nhân dân  hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư thông qua việc triển khai 3 đột phá chiến lược (hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; phát triển hạ tầng hiện đại, đồng bộ; đào tạo nhân lực chất lượng cao), đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư, luôn lắng nghe, thấu hiểu và cùng cộng tác để tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư giảm chi phí, nâng sức cạnh tranh, hoạt động hiệu quả, bền vững.

Thủ tướng nhấn mạnh coi trọng sự chân thành, lòng tin để hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, bởi Việt Nam-Hoa Kỳ đã vượt qua được những khó khăn lớn nhất khi từ vị trí đối kháng trong chiến tranh trở thành Đối tác Chiến lược toàn diện của nhau, đưa quan hệ hai nước trở thành một hình mẫu trong trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.

Việt Nam chú trọng phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Anh 3

Thủ tướng trực tiếp trả lời các câu hỏi doanh nghiệp

Thủ tướng cũng trực tiếp trả lời các câu hỏi của lãnh đạo các doanh nghiệp liên quan tới chính sách khuyến khích phát triển khoa học-công nghệ về tài chính, sử dụng đất đai, thủ tục đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng…

Về chính sách để phát triển du lịch, mà theo các doanh nghiệp lĩnh vực rất có tiềm năng của Việt Nam, từ đó thu hút nhiều hơn du khách từ Hoa Kỳ, Thủ tướng cho biết, Việt Nam chú trọng phát triển lĩnh vực này gắn với phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và ứng dụng các thành tựu công nghệ mới.

Cùng với đó, phát triển các sản phẩm du lịch, các cơ sở lưu trú trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh, bản sắc, điều kiện văn hóa, điều kiện tự nhiên của Việt Nam và phù hợp với nhu cầu của du khách.

Đồng thời, chú trọng đào tạo nhân lực ngành du lịch; phát triển hệ thống các loại hình giao thông đồng bộ, hiện đại, thuận tiện cho du khách; phát triển hạ tầng số; nâng cao năng lực hệ thống y tế để chăm sóc du khách khi cần…; bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam vừa triển khai visa điện tử cho công dân tất cả các nước, nâng thời hạn thị thực điện tử từ 30 lên 90 ngày…

"Cộng với sự thân thiện, hiếu khách, cởi mở của người dân, chúng tôi phấn đấu để mỗi du khách đến Việt Nam nhiều lần và lần sau ở lại Việt Nam lâu hơn lần trước", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng cho biết Việt Nam khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm, bởi Việt Nam có nguồn dược liệu phong phú. Việt Nam cần công nghệ, quản lý và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực này và khuyến khích các nhà đầu tư tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Trước ý kiến cho biết các công ty nước ngoài rất quan tâm tới thị trường xe điện tại Việt Nam, mong muốn chuyển giao công nghệ phát triển xe điện, Thủ tướng cho rằng phát triển xanh là xu thế, Việt Nam cũng không nằm ngoài, trong đó có phát triển giao thông xanh. Việt Nam đang xây dựng các cơ chế, chính sách ưu tiên cho vấn đề này; sẽ xem xét các đề xuất hợp tác, đầu tư của doanh nghiệp trên cơ sở quy định của pháp luật.

Lãnh đạo NASDAD bày tỏ vinh dự được đón Thủ tướng và đoàn Việt Nam tới thăm và rung chuông khai mạc phiên giao dịch; nhất trí cao với Thủ tướng về việc cùng hợp tác để thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (start-up), mong muốn và tin tưởng sẽ được chứng kiến ngày càng nhiều hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam dưới sự quản lý và điều hành của Chính phủ Việt Nam; cam kết sẽ thúc đẩy các nguồn vốn hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp tại Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, NASDAD và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước của Việt Nam đã ký kết ý định thư để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, bền vững giữa hai bên.

Trước đó, trong ngày 21.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới tham quan Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) và rung chuông khai mạc phiên giao dịch tại đây.

Thành phố New York nổi tiếng với 2 thị trường chứng khoán là NYSE có tính đại chúng hơn và NASDAQ - nơi chuyên niêm yết cổ phiếu về công nghệ cao-công nghệ thông tin. Giá trị vốn hóa của NYSE và NASDAQ lớn hơn tất cả các sàn chứng khoán khác trên thế giới.

TÙNG QUANG; ảnh: NHẬT BẮC

Ý kiến bạn đọc