Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm tỉnh Lào Cai

VHO - Sáng 23.9 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm tỉnh Lào Cai (23.9.1958 – 23.9.2023). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm tỉnh Lào Cai - Anh 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm

Cùng dự Lễ kỷ niệm có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo Ban, bộ, ngành TƯ và tỉnh Lào Cai; các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, cán bộ lão thành cách mạng, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và đại diện cán bộ, đảng viên, nhân dân các địa phương trong tỉnh.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong nhấn mạnh: Sinh thời, Bác Hồ đã dành tình cảm và sự quan tâm chăm lo đặc biệt đến Đảng bộ và đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai. Từ khi Cách mạng tháng Tám thành công đến cuối 1962, Bác Hồ đã có sau lần gửi thư cho cán bộ, chiến sĩ, các cháu thiếu nhi, các tầng lớp Nhân dân tỉnh Lào Cai. Với cương vị Chủ tịch nước, Bác Hồ còn tặng nhiều Huy hiệu, Huân chương, Bằng khen cho cán bộ, đảng viên và các tập thể tiêu biểu của tỉnh Lào Cai.

Điển hình như ngày 18.10.1945 bác viết thư gửi đồng bào Lào Cai, trong đó có đoạn Bác viết: “…Tuy rằng trong lúc này chúng ta chưa có dịp gặp mặt nhau, nhưng lòng tôi vẫn luôn luôn nhớ đến đồng bào”. Ngày 19.11.1946, Bác Hồ viết thư động viên, dặn dò các cháu nhi đồng Sa Pa trong học tập và đời sống.

Cuối năm 1950, hay tin Lào Cai giải phóng, Bác Hồ đã viết thư gửi đồng bào Lào Cai và các chiến sĩ tham gia chiến dịch với sự bày tỏ niềm vui giải phóng và động viên nhân dân, cán bộ, chiến sĩ phải ra sức chiến đấu, lao động sản xuất.

Ghi nhận nỗ lực của tỉnh Lào Cai, ngày 23.9.1958, Bác Hồ cùng với phái đoàn của Đảng, Chính phủ đã tới thăm tỉnh Lào Cai, đây trở thành sự kiện trọng đại, niềm tự hào của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai.

Buổi nói chuyện sáng 24.9.1958 tại trụ sở Tỉnh uỷ Lào Cai với cán bộ, công nhân, chiến sỹ, Việt kiều và đồng bào các dân tộc trong tỉnh, Chủ tịch Hồ Chí minh đã nhấn mạnh: “Tất cả các dân tộc đều phải đoàn kết chặt chẽ thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau như anh em ruột thịt”.

Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm tỉnh Lào Cai - Anh 2

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm

Về vị trí, Bác Hồ căn dặn rằng tỉnh Lào Cai có: “Sông Hồng rất tốt, rất có giá trị đấy, phải phát huy dòng chảy, phát triển giao thông đường thủy… ”. Với Sa Pa, Bác nhắc: “Sa Pa có thể thiết kế làm đường lên để thành nơi du lịch, tu nghiệp cho tỉnh nhà và cho cả nước”. Lào Cai có vị trí chiến lược quan trọng, Bác nhấn mạnh: “Lào Cai chú ý cử các đoàn sang (Hà Khẩu, Trung Quốc – N.V) học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế, mở rộng cửa khẩu, tạo điều kiện cho Lào Cai và cả nước thông thương hàng hóa với nước bạn”.

Bác Hồ cũng căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai phải làm tốt 4 điều, gồm: “Đoàn kết chặt chẽ; Tăng gia sản xuất; Trật tự trị an; Thuần phong mỹ tục”.

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, 65 năm qua, lớp lớp thế hệ người dân Lào Cai đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, kề vai sát cánh, đồng cam cộng khổ, cùng đồng bào cả nước hoàn thành nhiệm vụ đấu tranh giải phóng dân tộc, thực hiện khát vọng thống nhất non sông.

Tiếp đó, cùng cả nước thực hiện thắng lợi các phong trào cách mạng, xây dựng hậu phương vững chắc, chi viện giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sau tái lập tỉnh (năm 1991), từ điểm xuất phát là 1 trong 6 tỉnh nghèo nhất cả nước, Lào Cai đã vươn lên mạnh mẽ trở thành tỉnh phát triển trong khu vực Tây Bắc và là tỉnh phát triển khá của vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và phong tặng nhiều danh hiệu cao quý.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong khẳng định: Những năm qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cùng các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân Lào Cai luôn đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì một Lào Cai phát triển nhanh, bền vững.

Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm tỉnh Lào Cai - Anh 3

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm

Phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ: Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới - “phên dậu” quốc gia, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, có “nóc nhà Đông Dương” là đỉnh Phan Xi Păng trên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ; nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em với những nét văn hoá đa dạng, giàu bản sắc. Là vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, Lào Cai còn lưu giữ nhiều dấu tích minh chứng về người Việt cổ đã có mặt tại vùng đất này ngay từ buổi bình minh của dân tộc.

Trong suốt chiều dài lịch sử, nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn phát huy truyền thống yêu nước, dựng xây và bảo vệ vững chắc vùng đất biên cương của Tổ quốc. Các thế hệ người dân Lào Cai hằng ngày chăm chỉ, kiên cường, bền bỉ khai phá đất hoang, sinh cơ lập nghiệp, hình thành nên truyền thống cố kết cộng đồng bền chặt với 25 dân tộc anh em.

Khẳng định, sinh thời, Bác Hồ luôn dành tình cảm yêu thương, sự quan tâm đặc biệt với đồng bào các dân tộc Tây Bắc nói chung và Lào Cai nói riêng, Chủ tịch nước cho biết: Bác đã nhiều lần gửi thư khen, động viên cán bộ, nhân dân, chiến sĩ lực lượng vũ trang của Lào Cai..., vì có thành tích trong lao động, sản xuất, học tập.

Đặc biệt, khi về thăm Lào Cai từ ngày 23 đến 24.9.1958, Bác đã căn dặn Đảng bộ và đồng bào các dân tộc Lào Cai phải Đoàn kết chặt chẽ; tăng gia sản xuất; bảo đảm trật tự trị an; giữ gìn thuần phong mỹ tục; Bác mong muốn đồng bào, bộ đội và cán bộ tỉnh cố gắng thi đua làm cho tỉnh ngày thêm phồn thịnh và sung sướng.

65 năm qua, thực hiện lời dạy của Người, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn đoàn kết một lòng, phấn đấu, xây dựng Lào Cai ngày càng giàu đẹp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Sau hơn 30 năm tái lập tỉnh, từ vùng đất bị tàn phá bởi chiến tranh, là một trong 6 tỉnh nghèo nhất cả nước, Lào Cai đã trở thành địa phương đứng đầu khu vực Tây Bắc, tỉnh phát triển của khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm tỉnh Lào Cai - Anh 4

Trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

Những thành tựu Lào Cai đã đạt được tuy quan trọng, to lớn và toàn diện nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng: Quy mô kinh tế nhỏ, năng lực cạnh tranh chưa cao; GRDP bình quân đầu người còn thấp; kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội thiếu đồng bộ; cơ cấu và chất lượng nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường chưa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Nguồn lực cho thực hiện an sinh xã hội, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe nhân dân còn hạn chế; các thiết chế văn hóa còn thiếu đồng bộ; đời sống nhân dân, nhất là ở vùng núi cao, vùng biên giới còn nhiều khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập giữa thành thị và nông thôn còn chênh lệch lớn; an ninh biên giới, an ninh nông thôn, an ninh dân tộc, tôn giáo ở một số địa bàn còn tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định; một số cán bộ lãnh đạo của Lào Cai đã có những khuyết điểm, vi phạm đáng tiếc.

Để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lào Cai hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, đáp ứng niềm mong đợi của đồng bào các dân tộc của tỉnh, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị, mỗi cán bộ, đảng viên, đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai phải luôn ghi nhớ, nghiên cứu, thấm nhuần những lời dạy mang tầm tư duy chiến lược, nhìn xa trông rộng của Bác Hồ khi Người về thăm tỉnh nhà; thấu hiểu hơn tình cảm của Bác dành cho đồng bào các dân tộc Lào Cai và tình cảm của đồng bào Lào Cai đối với Bác kính yêu; cụ thể hóa lời dạy của Bác cho phù hợp với tình hình mới..,

Chủ tịch nước nhấn mạnh, tỉnh cần tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Cần chủ động, sáng tạo hơn nữa, tăng cường ứng dụng khoa học-công nghệ, khơi dậy mọi tiềm năng, lợi thế của tỉnh, xây dựng Lào Cai trở thành cực tăng trưởng của vùng Trung du, miền núi Bắc bộ; trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc; là trọng điểm về phát triển du lịch, dịch vụ cửa khẩu, công nghiệp luyện kim, hóa chất, phát triển dược liệu của vùng và cả nước. Cần khai thác, huy động mọi nguồn lực xã hội, động viên đồng bào các dân tộc hăng hái thi đua sản xuất, xây dựng nông thôn mới.

Trước những diễn biến khó lường, phức tạp của thời tiết, khí hậu, Chủ tịch nước lưu ý: Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lào Cai phải đặc biệt coi trọng, tăng cường quản lý tốt tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, tránh thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả thiên tai đối với người và tài sản của nhà nước, nhân dân. Coi trọng việc trồng cây và bảo vệ rừng, nhất là rừng già, rừng đầu nguồn, rừng nguyên sinh,…

Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm tỉnh Lào Cai - Anh 5

Trước đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến dâng hương, dâng hoa tại Nhà lưu niệm Bác Hồ trong Di tích lịch sử địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lào Cai

Tỉnh cần tiếp tục tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; bảo đảm các dân tộc bình đẳng, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển... Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền của Lào Cai phải có quyết tâm cao, tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện hiệu quả chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo cho đồng bào các dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn; đề cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc…

Với vị trí xung yếu về quốc phòng, an ninh, “phên dậu” của Tổ quốc, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Lào Cai phải thường xuyên củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, “thế trận lòng dân”, bảo đảm ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Nắm chắc tình hình, giải quyết từ gốc các vấn đề liên quan an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, dân tộc ngay từ cơ sở; phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm xuyên biên giới...

Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh phải tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bảo đảm các tổ chức đảng, đảng viên thật sự trong sạch, vững mạnh; bộ máy chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, sâu sát cơ sở, hiểu dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; coi trọng công tác tự phê bình và phê bình, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và hội viên các tổ chức chính trị-xã hội; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…

Cũng trong dịp này, Chủ tịch nước cùng Đoàn công tác đã dự Lễ dâng hương, trồng cây lưu niệm tại Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham quan Công viên Hồ Chí Minh - Di tích Quốc gia, nơi cách đây 65 năm Bác Hồ về thăm đã nói chuyện với cán bộ, nhân dân tỉnh Lào Cai (đường Minh Khai, phường Lào Cai, TP Lào Cai); thăm, tặng quà các em học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai (phường Bình Minh, TP Lào Cai).

YÊN MINH

Ý kiến bạn đọc