Đưa Vĩnh Phúc trở thành một trung tâm du lịch lớn của miền Bắc và cả nước

VHO - Đặt mục tiêu phát triển trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của miền Bắc, ngành du lịch Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều giải pháp để dần hiện thực hóa mục tiêu này. Trong đó, chuyển đổi số được xác định là một trong những giải pháp quan trọng, là tiền đề để du lịch tỉnh có bước chuyển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội.

Đưa Vĩnh Phúc trở thành một trung tâm du lịch lớn của miền Bắc và cả nước - Anh 1

Cổng thông tin du lịch tỉnh Vĩnh Phúc: https://visitvinhphuc.com được xây dựng với nền công nghệ tiên tiến nhất

Hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh

Du lịch trực tuyến và sử dụng những giải pháp "không chạm", gia tăng sự trải nghiệm, sau dịch Covid-19 là xu hướng chung của thế giới. Chuyển đổi số trong du lịch đang trở thành lựa chọn sống còn của những tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch nếu muốn tồn tại, phát triển trong thời kỳ cách mạng 4.0.

Mới đây, Sở VHTTDL Vĩnh Phúc đã giới thiệu đến người dân và du khách Cổng thông tin du lịch và Ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Vĩnh Phúc. Cổng này được xây dựng với mục đích hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, tạo tương hỗ giữa du khách, chính quyền và doanh nghiệp. Xây dựng ngành Du lịch chất lượng cao, phục vụ du khách, thúc đẩy đóng góp vào phát triển nền kinh tế bền vững.

Ông Bùi Hồng Đô, Giám đốc Sở VHTTDL Vĩnh Phúc cho biết: “Cổng thông tin du lịch tỉnh Vĩnh Phúc: https://visitvinhphuc.com được xây dựng với nền công nghệ tiên tiến nhất của cuộc cách mạng 4.0, sử dụng như trí tuệ nhân tạo, tham quan thực tế ảo VR 360… nhằm hỗ trợ du khách trải nghiệm, lựa chọn lịch trình yêu thích, tăng cường quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch tỉnh Vĩnh Phúc bằng hình thức điện tử. Cung cấp sản phẩm du lịch thông minh trên thiết bị di động cho các doanh nghiệp phát triển du lịch và khách du lịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”.

Đưa Vĩnh Phúc trở thành một trung tâm du lịch lớn của miền Bắc và cả nước - Anh 2

Du khách có thể tìm hiểu, cập nhật và tra cứu thông tin liên quan đến điểm đến, danh lam thắng cảnh, làng nghề tiêu biểu, nơi lưu trú, nhà hàng, địa điểm mua sắm tại Vĩnh Phúc

Ứng dụng “Vĩnh Phúc Tourism” được xây dựng trên nền tảng hệ điều hành iOS và Android trên thiết bị di động giúp du khách có thể tìm hiểu, cập nhật và tra cứu thông tin liên quan đến điểm đến, danh lam thắng cảnh, làng nghề tiêu biểu, nơi lưu trú, nhà hàng, địa điểm mua sắm… và nhiều tiện ích khác một cách thuận tiện nhất. Hệ sinh thái du lịch thông minh bền vững mà Vĩnh Phúc xâu dựng cũng nhằm giúp cơ quan quản lý Nhà nước thuận lợi nắm bắt thông tin và các doanh nghiệp phát huy tối đa năng lực của mình.

Thời gian qua, các website du lịch và mạng xã hội như: Facebook, Zalo của Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đang hoạt động khá hiệu quả. Các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh cũng đã đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh qua website, Facebook, Tiktok, Youtube, Zalo, Email... chủ động nắm bắt thời cơ, sử dụng những tiện ích của công nghệ số mang lại. Trong đó có việc xây dựng các bản đồ du lịch điện tử, chức năng đặt chỗ trực tuyến, booking online, tư vấn, chăm sóc khách hàng và thanh toán trực tuyến. Đồng thời, tạo ra sự tương tác trực tiếp của khách du lịch như góp ý, phản ánh, bình luận về chất lượng, giá cả dịch vụ…, tạo đổi mới trong hoạt động dịch vụ du lịch, gia tăng trải nghiệm cho du khách.

Đưa Vĩnh Phúc trở thành một trung tâm du lịch lớn của miền Bắc và cả nước - Anh 3

Văn Miếu Vĩnh Phúc là công trình văn hóa trọng điểm – biểu tượng cho truyền thống văn hiến, truyền thống hiếu học của tỉnh

Không dừng lại ở việc triển khai ứng dụng du lịch thông minh, tới đây Sở VHTTDL Vĩnh Phúc đang tiếp tục triển khai thêm phần mềm bảo tàng số cho bảo tàng tỉnh Vĩnh Phúc. Theo đó, các hiện vật, tư liệu tại Bảo tàng tỉnh sẽ được số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu 3D phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu và bảo tồn hiện vật có giá trị qua các thời kỳ lịch sử.

Việc đẩy mạnh chuyển đổi số là một trong những bước đi cụ thể của lộ trình số hóa và kinh doanh dịch vụ nội dung số trên các nền tảng công nghệ thông minh. Đây cũng là tiền đề để du lịch tỉnh Vĩnh Phúc có bước chuyển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước đưa phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, đưa Vĩnh Phúc trở thành một trung tâm du lịch lớn của miền Bắc và cả nước.

Theo ông Bùi Hồng Đô: “Một trong những nhiệm vụ quan trọng thời gian tới của ngành Du lịch Vĩnh Phúc là tiếp tục đẩy nhanh việc chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, phát triển du lịch thông minh; xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu; quản lý khách du lịch và hoạt động du lịch, tài nguyên du lịch trên cơ sở ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại và nền tảng công nghệ số”.

Đưa Vĩnh Phúc trở thành một trung tâm du lịch lớn của miền Bắc và cả nước - Anh 4

Tam Đảo được Tổ chức World Travel Awards vinh danh là "Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới năm 2022"

Để đạt các mục tiêu này, bên cạnh tham mưu tỉnh ban hành cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, nhất là các khu du lịch trọng điểm, ngành VHTTDL đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển thị trường, sản phẩm du lịch; khai thác tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm du lịch văn hóa, lễ hội, tâm linh, di tích, danh thắng và du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, du lịch thể thao golf, du lịch hội nghị - hội thảo; thu hút khách đến với các khu du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư

Cùng với việc chuyển đổi số mạnh mẽ, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng cường quảng bá xúc tiến, khai thác các thị trường du lịch mới, ngành Du lịch Vĩnh Phúc cũng triển khai dự án "Go Green - Du lịch không xả rác". Chương trình này gắn với chiến dịch làm sạch môi trường, nhà vệ sinh công cộng, phòng chống rác thải nhựa tại các khu, điểm tham quan, du lịch; xây dựng nếp sống văn minh, sạch sẽ tại nơi công cộng, không xả rác bừa bãi.

Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc cũng triển khai, thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, tai nạn giao thông, tai nạn rủi ro... gắn với thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch và Bộ Quy tắc hướng dẫn bảo vệ môi trường trong các cơ sở du lịch của Bộ VHTTDL. Các hoạt động này đã góp phần xây dựng môi trường du lịch, điểm đến Vĩnh Phúc an toàn, văn minh, thân thiện và chất lượng để tạo niềm tin cho khách du lịch.

Đưa Vĩnh Phúc trở thành một trung tâm du lịch lớn của miền Bắc và cả nước - Anh 5

Vĩnh Phúc tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh

Để du lịch cất cánh, cùng với ban hành các cơ chế, chính sách, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, nhất là các khu du lịch trọng điểm, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển thị trường, sản phẩm du lịch, khai thác tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm du lịch văn hóa, lễ hội, tâm linh, các di tích, danh thắng và du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, du lịch thể thao golf, du lịch hội nghị - hội thảo (MICE); thu hút khách đến với các khu du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng Flamingo Đại Lải, Tam Đảo, Tây Thiên.

Vĩnh Phúc cũng kêu gọi đầu tư theo hướng xây dựng loại hình nghỉ dưỡng cao cấp, gắn kết với các điểm du lịch hồ Xạ Hương, Làng Hà, thác Bản Long, Ngọc Thanh và vùng phụ cận để tạo ra các loại hình dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách tham quan. Với những chính sách được ban hành phù hợp, kịp thời của tỉnh, sự thân thiện, hiếu khách của người dân, ngành Du lịch Vĩnh Phúc đã có những bước phát triển đột phá.

Những năm gần đây, tỉnh này đã phê duyệt quy hoạch 6 khu du lịch, dịch vụ trọng điểm và triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch bằng nguồn ngân sách nhà nước. Từ năm 2015 đến nay, tổng số vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho kết cấu hạ tầng trong các khu du lịch là 2.577 tỉ đồng.

Bên cạnh nguồn ngân sách Nhà nước, tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển du lịch; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư; chủ động dành quỹ đất cho các dự án đầu tư du lịch. Đến nay, tỉnh có tổng số 40 dự án lớn của các nhà đầu tư và một số công trình đầu tư vào lĩnh vực du lịch đã được cấp phép đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 21.162 tỉ đồng.

ĐÌNH KIÊN; ảnh: TTTT&XTDL Vĩnh Phúc 

Ý kiến bạn đọc