Đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Pháp và châu Âu

VHO - Chiều ngày 16.11.2023 (theo giờ Paris), tại trụ sở Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp Cục Hợp tác quốc tế, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Hiệp hội Xúc tiến văn hóa và du lịch Việt Nam tại Pháp và châu Âu (APCTVF&E) tổ chức Tọa đàm “Du lịch Việt Nam: Tiềm năng và cơ hội”.

Đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Pháp và châu Âu - Anh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Pháp do Bộ VHTTDL tổ chức với sự tham dự của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Cùng tham dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Pháp Đinh Toàn Thắng;  Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh; Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa; Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt; bà Anoa Sussal Dussol, Đại sứ du lịch Việt Nam tại Pháp nhiệm kỳ 2015-2018 và hơn 50 doanh nghiệp du lịch, hàng không tại Pháp và châu Âu, Đài Truyền hình Việt Nam, cơ quan báo chí tại Pháp, đại diện Vietravel và Vietnam Airlines tại Pháp.

Đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Pháp và châu Âu - Anh 2

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh khẳng định “chương trình Tọa đàm lần này cùng với những chương trình giới thiệu văn hóa nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam, các hoạt động truyền thông đa dạng, giao lưu du lịch giữa hai nước sẽ được đẩy mạnh, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị bền chặt Việt Nam - Pháp và thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa hai quốc gia”.

Chương trình Tọa đàm tiếp nối với phần trình bày tiềm năng du lịch, chính sách tạo thuận lợi cho khách du lịch quốc tế, định hướng hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Pháp nói riêng và châu Âu trong đó nêu bật Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, đáp ứng thị hiếu khách du lịch Pháp và châu Âu với tiềm năng tự nhiên và nhân văn, nhiều sản phẩm đặc trưng, độc đáo. Du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch biển đảo với những cảnh quan, bãi biển đẹp, bản làng, lối sống thân thiện, mến khách, cần cù lao động của 54 dân tộc đang được tập trung khai thác theo hướng phát triển du lịch bền vững. Đặc biệt, Việt Nam có 8 di sản văn hóa, thiên nhiên và 15 di sản văn hoá phi vật thể, 9 di sản văn hóa tư liệu và 3 công viên địa chất toàn cầu đã được UNESCO công nhận. Nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch đã được xếp hạng hàng đầu thế giới bởi các chuyên trang và mạng tư vấn, đánh giá du lịch có uy tín như World Travel Award, TripAdvisor, Telegraph... hay các hãng truyền thông lớn như CNN, BBC…

Đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Pháp và châu Âu - Anh 3

Các đại biểu tham dự Toạ đàm

Nhân dịp này, các doanh nghiệp có cơ hội trao đổi những khó khăn, thách thức và đề xuất các giải pháp để thúc đẩy thu hút khách Pháp và châu Âu đến Việt Nam với Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng. Đây là dịp để cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của Việt Nam, doanh nghiệp du lịch của Việt Nam, Pháp và châu Âu chia sẻ thông tin, tiến tới hợp tác kinh doanh, phát triển du lịch hai chiều Việt Nam- Pháp trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch Covid -19, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ hơn.

Tại Tọa đàm đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác du lịch giữa Vietnam Airlines và Chi nhánh Vietravel tại Pháp, giữa Hiệp hội Xúc tiến du lịch Việt Nam và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp với sự chứng kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng.

Đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Pháp và châu Âu - Anh 4

Trong nhiều năm qua, Liên minh châu Âu là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam và Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á có quan hệ toàn diện, sâu rộng nhất, là nước ASEAN duy nhất có tất cả các trụ cột hợp tác với Liên minh châu Âu. Trong lĩnh vực du lịch, Liên minh châu Âu là thị trường truyền thống của du lịch Việt Nam với 2,17 triệu lượt khách du lịch năm 2019, chiếm 12% tổng lượng khách đến Việt Nam. Trong đó, khách du lịch Pháp đến Việt Nam đạt 290 nghìn lượt, tăng 3% so với năm 2018, đứng thứ 2 trong những thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam tại Liên minh châu Âu. Năm 2019, số lượng du khách Pháp đến Việt Nam là 287.655 lượt, tăng 2,9% so với năm 2018. Trong năm 2022, Việt Nam đón được 81.575 lượt khách Pháp. Trong 10 tháng đầu năm 2023, đã có 169.820 lượt khách Pháp tới Việt Nam. Hiện nay, đang có trên 300 nghìn người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Pháp, nhiều người có trình độ chuyên môn cao, là chuyên gia giỏi, đóng góp tích cực vào sự phát triển phồn thịnh của Cộng hòa Pháp.

Đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Pháp và châu Âu - Anh 5

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chứng kiến Lễ ký kết hợp tác du lịch giữa Vietnam Airlines và Chi nhánh Vietravel tại Pháp, giữa Hiệp hội Xúc tiến du lịch Việt Nam và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp

Việt Nam và Pháp đã ký Hiệp định Hợp tác du lịch năm 1996, Nghị định thư triển khai Hiệp định hợp tác du lịch năm 2005; Ý định thư về hợp tác du lịch năm 2018. Các Hãng hàng không Vietnam Airlines, Air France đã mở đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn, trung tâm du lịch của hai nước. Du lịch Việt Nam tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Pháp như: Tổ chức các đoàn khảo sát, chương trình giới thiệu du lịch, tham gia hội chợ du lịch quốc tế Top Resa và các hoạt động khác thúc đẩy trao đổi khách giữa hai quốc gia. Chính phủ Việt Nam đã miễn thị thực cho công dân Pháp đi du lịch Việt Nam từ năm 2015 và đã nâng thời hạn tạm trú cho du khách Pháp lên 45 ngày kể từ ngày 15.8.2023.

Đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam tại thị trường Pháp và châu Âu - Anh 6

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm "Sắc màu văn hóa Việt Nam" 

Cũng trong dịp này, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã phối hợp với Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức Triển lãm "Sắc màu văn hóa Việt Nam" với chuyên đề về tranh lụa và sản phẩm thủ công truyền thống của Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp, Đinh Toàn Thắng và khách mời đã cắt băng khai mạc triển lãm trước sự chứng kiến của đông bảo bạn bè Pháp và bà con kiều bào.

Triển lãm nhằm giới thiệu về văn hóa, cuộc sống, con người của Việt Nam qua nét đẹp của nghệ thuật tranh lụa và các sản phẩm thủ công truyền thống của Việt Nam. Triển lãm chọn lọc trưng bày 40 bức tranh lụa của các họa sĩ đương đại, và gần 100 bức ảnh giới thiệu về di sản văn hóa Việt Nam đã được UNESCO công nhận, cùng các sản phẩm thủ công truyền thống của Việt Nam. Đến với Trung tâm Văn hóa Việt Nam vào thời gian này, khách tham quan sẽ có thể thấy một một không gian Văn hóa Việt Nam thu nhỏ, giản dị nhưng đầy hấp dẫn.

ĐẶNG THU THUỶ (từ Paris, Pháp)

Ý kiến bạn đọc