Nhiều nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tại nhà hàng, khách sạn

VHO - Từ năm 2019-2023, các bộ phận chức năng thuộc Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế và Quỹ PCTH thuốc lá đẩy mạnh ra quân kiểm tra xử phạt các vi phạm hành chính về PCTH thuốc lá trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hằng năm, lực lượng Công an phối hợp với các ban ngành chức năng sau khi ra quân xử lý các vi phạm hành chính về PCTH thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn ở nhiều thành phố.

Đặc biệt, năm 2023, Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá Bộ Công an phối hợp với Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá Công an các địa phương kiểm tra xử phạt tại tỉnh An Giang và TP. Hồ Chí Minh. Đoàn kiểm tra giám sát tổng số 117 các cơ sở kinh doanh trên địa bàn (nhà hàng, khách sạn, quán karaoke,…) với số tiền xử phạt 64 triệu đồng, lập biên bản cảnh cáo và nhắc chở 85 cơ sở có hành vi vi phạm.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tại nhà hàng, khách sạn - Anh 1

Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá Công an các địa phương cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhiều đoàn kiểm tra việc thực hiện Luật tại nhà hàng, khách sạn

Đồng thời yêu cầu các đơn vị cam kết thực thi Luật PCTH thuốc lá sau 7 ngày ký cam kết treo/dán biển báo cấm hút thuốc lá, đưa nội quy cấm hút thuốc lá trong khách sạn và niêm yết rõ ràng, loại bỏ gạt tàn, nhắc nhở hoặc có chính sách phạt khách khi không chấp hành yêu cầu không hút thuốc lá tại nhà hàng/khách sạn…

Đại diện Bộ Công an cho biết, trong quá trình đi kiểm tra xử phạt tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Khách sạn, nhà hàng là địa điểm có tỷ lệ vi phạm cao và tỷ lệ hút thuốc lá thụ động cao nhất so với các địa điểm quy định trong Luật PCTH thuốc lá.

Các vi phạm phổ biến tại nhà hàng là hút thuốc tại các khu trong nhà của nhà hàng, không treo biển có chữ/biểu tượng cấm hút thuốc lá. Các vi phạm phổ biến tại khách sạn như hút thuốc tại các khu trong nhà của khách sạn, không treo biển có chữ/biểu tượng cấm hút thuốc lá, nơi dành riêng không đáp ứng quy định của Luật.

Theo Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá Bộ Công an, nguyên nhân việc hút thuốc tại nhà hàng, khách sạn là chủ khách sạn, người quản lý có tâm lý chiều khách, sợ mất khách; hiểu biết về tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động còn hạn chế; chưa hiểu rõ quy định của Luật PCTH thuốc  lá và các quy định xử phạt vi phạm hành chính. Cũng như chưa hiểu rõ các lợi ích của việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các khách sạn nhà hang, đó là lợi ích cho sức khỏe của chính nhân viên, lợi ích về kinh tế, về môi trường, giảm nguy cơ cháy nổ, tạo môi trường văn minh lịch sự.

NGUYÊN KHANG

Ý kiến bạn đọc