Trung Quốc sẽ trở lại “ngôi vương” về du lịch nước ngoài năm 2024

VHO- Viện nghiên cứu du lịch Trung Quốc vừa công bố báo cáo “Phân tích hoạt động kinh tế du lịch Trung Quốc năm 2023 và dự báo phát triển năm 2024”. Ước tính, người dân Trung Quốc sẽ thực hiện khoảng 6 tỉ chuyến du lịch nội địa trong năm 2024, tăng từ mức gần 4,9 tỉ chuyến vào năm 2023. Nước này cũng được dự báo sẽ giành "ngôi vương" về du lịch quốc tế năm 2024 với khoảng 264 triệu lượt.

Trung Quốc sẽ trở lại “ngôi vương” về du lịch nước ngoài năm 2024 - Anh 1

Ngành Du lịch Trung Quốc kỳ vọng số lượt khách du lịch sẽ phá kỷ lục trong Lễ hội mùa Xuân kéo dài 40 ngày

Kỳ vọng phá kỷ lục trong kỳ Xuân vận kéo dài 40 ngày

Doanh thu du lịch sẽ đạt khoảng 6.000 tỉ Nhân dân tệ (hơn 830 tỉ USD), du khách xuất- nhập cảnh (người Trung Quốc ra nước ngoài và người nước ngoài đến Trung Quốc) sẽ vượt 264 triệu lượt, doanh thu du lịch quốc tế đạt khoảng 107 tỉ USD.

Viện nghiên cứu du lịch Trung Quốc dự báo thị trường du lịch nước này sẽ trở lại nhộn nhịp trong năm 2024. Tổng số khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài và khách nước ngoài tới Trung Quốc sẽ vượt ngưỡng 264 triệu lượt.

Báo cáo, bao gồm đánh giá về hoạt động du lịch của Trung Quốc vào năm 2023 và dự báo cho năm 2024, nêu bật sự phục hồi đáng kể trong lĩnh vực du lịch Trung Quốc vào năm ngoái.

Trong năm 2023, du lịch nội địa của Trung Quốc đã đánh dấu mức tăng trưởng trên 100% cả về doanh thu và số lượng khách du lịch và gần bằng 80% so với năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Trong số 4,9 tỉ chuyến đi vào năm 2023, cư dân thành thị thực hiện 3,76 tỉ chuyến đi trong nước, tăng 94,9% so với cùng kỳ năm trước; cư dân nông thôn thực hiện 1,13 tỉ chuyến đi trong nước, tăng 88,5% so với cùng kỳ năm trước.

Khách du lịch nội địa đã chi tổng cộng 4,91 nghìn tỉ Nhân dân tệ cho du lịch, tăng 2,87 nghìn tỉ Nhân dân tệ so với năm trước và tăng 140,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, cư dân thành thị chi 4,18 nghìn tỉ Nhân dân tệ cho du lịch, tăng 147,5% so với cùng kỳ năm trước; cư dân nông thôn chi 0,74 nghìn tỉ nhân dân tệ cho du lịch, tăng 106,4% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong năm qua, hoạt động du lịch quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh cả ở trong và ngoài Trung Quốc, với tổng lượt ra nước ngoài và đón khách quốc tế vượt con số 190 triệu lượt, tăng 280% so với cùng kỳ năm trước đó.

Năm 2023, khách Trung Quốc đi nước ngoài ít hơn dự kiến. Tuy nhiên, các chuyên gia lạc quan vào khả năng phục hồi hoàn toàn để Trung Quốc lấy lại vị thế là thị trường lớn nhất thế giới.

Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến hoạt động du lịch nước ngoài của người dân Trung Quốc bị đình trệ gần ba năm. Đặc biệt, ngay cả khi Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại nhưng sự phục hồi của thị trường du lịch quốc tế vào năm 2023 vẫn chậm hơn dự kiến. Tuy nhiên, các chuyên gia đưa ra dự báo tươi sáng về thị trường này.

Theo dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), thị trường du lịch nước ngoài của Trung Quốc đã phục hồi khoảng 55% trong quý 3 năm 2023. Đồng thời, theo báo cáo của nhà cung cấp dữ liệu du lịch toàn cầu OAG, vào tháng 11.2023, hoạt động du lịch nội địa Trung Quốc đã vượt 11% so với cùng kỳ năm 2019.

Các nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu du lịch Trung Quốc nhấn mạnh nhu cầu đi du lịch của người dân này vẫn rất cao trong suốt năm vừa qua và sẽ kéo dài sang năm 2024.

Các chuyên gia du lịch thế giới đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập lại kết nối, cập nhật thông tin về xu hướng và không nên bỏ qua tiềm năng to lớn của thị trường Trung Quốc.

Thậm chí, có chuyên gia dự đoán sẽ có cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Trung Quốc, Mỹ và Đức để giành danh hiệu thị trường có lượng khách du lịch nước ngoài lớn nhất toàn cầu vào năm 2023.

Trung Quốc đang hướng tới một mùa du lịch bội thu, khi các cơ quan du lịch và các doanh nghiệp trong ngành kỳ vọng số lượt du khách sẽ phá kỷ lục trong Lễ hội mùa Xuân (còn gọi là kỳ Xuân vận, kéo dài 40 ngày, bắt đầu từ ngày 26.1 cho đến hết 5.3) sắp tới và tiếp thêm động lực mới cho quá trình phục hồi kinh tế của đất nước.

Trong ngày đầu tiên của kỳ Xuân vận, cường quốc đông dân thứ hai thế giới đã ghi nhận hơn 189 triệu chuyến đi, tăng tới gần 20% so với cùng thời điểm này năm ngoái. Trong giai đoạn 8 ngày Tết Nguyên đán 2024, từ ngày 10.2, trung bình mỗi ngày sẽ có 1,8 triệu lượt vào và ra khỏi Trung Quốc.

Ngành du lịch Trung Quốc đã bắt đầu nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm mới, với việc đặt phòng khách sạn ở các thành phố lớn như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo thông tin từ nền tảng du lịch Ctrip, số lượng đặt chỗ trong ngày 10.2 (mùng 1 Tết) đã tăng đến 102%, trong khi doanh số bán vé tham quan cũng gia tăng mạnh mẽ lên đến 300%. Những điểm du lịch nổi tiếng như: Tử Cấm Thành, Ung Hòa Cung, bảo tàng Hồ Nam, bảo tàng Tần Thủy Hoàng thu hút đông đảo du khách tham quan.

Dragon Trail - một công ty du lịch và tiếp thị kỹ thuật số tập trung ở Trung Quốc cũng dự đoán năm 2024 là năm phục hồi, với 30% nhu cầu du lịch quay trở lại nhờ các kỳ nghỉ lễ như Quốc tế Lao Động và Tuần lễ vàng, đặc biệt sẽ phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, thu nhập cá nhân và hạn chế về thời gian là những lý do chính khiến du khách Trung Quốc chọn không du lịch nước ngoài.

Trung Quốc sẽ trở lại “ngôi vương” về du lịch nước ngoài năm 2024 - Anh 2

Người dân Trung Quốc sẽ thực hiện khoảng 6 tỉ chuyến du lịch nội địa trong năm 2024 và 264 triệu lượt du lịch quốc tế

Xu hướng du lịch của khách Trung Quốc thay đổi

Du khách Trung Quốc đang hướng tới du lịch trải nghiệm và chất lượng cao. Các sản phẩm du lịch linh hoạt và cá nhân hóa đang ngày càng phổ biến, bên cạnh đó, các tour du lịch tự lái và dịch vụ du lịch phục vụ sở thích riêng cũng đang thu hút nhiều sự chú ý.

Những xu hướng du lịch này đặc biệt được thế hệ trẻ sinh sau những năm 90 và 2000 ưa chuộng bởi họ luôn yêu thích những chuyến du lịch tự túc.

Dữ liệu từ Viện nghiên cứu du lịch Trung Quốc cho thấy, du khách nước ngày đã thực hiện 155 triệu chuyến du lịch nước ngoài vào năm 2019, chi tiêu số tiền lên đến 255 tỉ USD. Con số này gần gấp đôi tổng số tiền chi tiêu của du khách đến từ Mỹ, gấp ba lần tổng số tiền chi tiêu của người Đức và gần gấp bốn lần tổng số tiền chi tiêu của khách du lịch Anh.

Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới trong báo cáo gần đây cho biết, du khách Trung Quốc đã vượt qua các thị trường khác về khả năng chi tiêu mua sắm. Trung bình, mỗi du khách Trung Quốc chi khoảng 1.350 USD (32,8 triệu đồng) cho du lịch. Đây chắc chắn là sự đóng góp đáng kể cho thị trường du lịch toàn cầu.

Nhiều đơn vị kinh doanh du lịch tiết lộ, ngoài những điểm đến truyền thống được ưa chuộng ở Đông Nam Á và châu Âu thì Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Kenya cũng đang là những điểm đến thu hút được rất nhiều du khách Trung Quốc.

Giám đốc điều hành khu vực Châu Âu và Trung Đông của tổ chức Tourism Economics David Goodger cho biết: "Du lịch Trung Quốc sẽ có những bước tiến lớn hơn nữa để phục hồi vào năm 2024 và chúng tôi dự đoán trong năm tới, chi tiêu cho du lịch quốc tế của thị trường này sẽ vượt qua mức năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch xảy ra".

Thị trường du lịch và ngành du lịch Trung Quốc được cho là phục hồi đáng kể, niềm tin của doanh nhân du lịch ổn định. Năm 2023, niềm tin của các doanh nhân du lịch tiếp tục xu hướng tăng ổn định, với chỉ số hàng năm là 97,68.

Sự hài lòng của khách du lịch vẫn ở mức cao và ngành Du lịch đã tăng tốc sang một giai đoạn phát triển mới chất lượng cao. Các khu vực khác nhau đã đưa ra nhiều biện pháp khác nhau để “chiều khách du lịch", nhằm đạt được sự hài lòng của khách du lịch và cũng thể hiện xã hội nhân văn, lan toả vẻ đẹp văn hoá.

Năm 2023, chỉ số toàn diện về sự hài lòng của khách du lịch quốc gia là 80,04, ở mức khả quan và về cơ bản tương đương với mức độ hài lòng của năm 2019.

Báo cáo “Phân tích hoạt động kinh tế du lịch Trung Quốc năm 2023 và dự báo phát triển năm 2024” chỉ ra rằng vào năm 2024, các yếu tố thuận lợi của môi trường vĩ mô và nhu cầu vi mô sẽ được cộng hưởng, nền kinh tế du lịch trong suốt cả năm sẽ duy trì “triển vọng tích cực và lạc quan về cả cung và cầu”.

Sự đổ bộ của các thực thể thị trường mới nổi đang tăng tốc và sự phát triển du lịch bắt đầu bước vào một giai đoạn mới từ “cung đáp ứng cầu” sang “cung tạo cầu”.

Chính sách tài khóa liên quan đến du lịch của Chính phủ Trung Quốc đã trở nên chủ động hơn và trọng tâm chính sách đã chuyển từ điều chỉnh ngược chu kỳ tập trung vào phía cầu sang điều chỉnh liên chu kỳ có tính đến cả phía cầu và phía cung.

Với sự tiến bộ phối hợp trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho thị thực và liên tục đưa ra các chính sách có liên quan, chỉ số tâm lý thị trường du lịch nước ngoài chắc chắn sẽ được phục hồi đáng kể.

Báo cáo “Phân tích hoạt động kinh tế du lịch Trung Quốc năm 2023 và dự báo phát triển năm 2024” cũng khuyến nghị Trung Quốc nên xây dựng đều đặn hệ thống đảm bảo chính sách và đổi mới thể chế để phát triển chất lượng cao của ngành Du lịch; ổn định kỳ vọng tiêu dùng.

Phát huy đầy đủ vai trò của truyền thông chính thống trong việc hướng dẫn dư luận liên quan đến du lịch. Tăng cường niềm tin của doanh nghiệp và phát huy đầy đủ vai trò thể hiện của nền tảng chính phủ trong đầu tư dự án. Tăng cường cung cấp hướng dẫn chuyên sâu, tập trung vào điều phối khu vực và thực thi chính sách ở địa phương cũng như thực hiện các biện pháp hành chính. Thúc đẩy mở cửa đa phương và triển khai đầy đủ chương trình xúc tiến du lịch toàn cầu "Xin chào, Trung Quốc".

NGUYỄN ANH - NGHIÊM HÙNG

Ý kiến bạn đọc