Bình Định dâng hoa, dâng hương tưởng niệm 58 năm vụ thảm sát Bình An

VHO - Ngày 26.2, tại Khu di tích lịch sử Gò Dài (xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn), tỉnh Bình Định tổ chức Lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm 58 năm vụ thảm sát Bình An (26.2.1966 – 26.2.2024). Nơi đây, có 380 người dân ở huyện Tây Sơn và thị xã An Nhơn bị lính Nam Triều Tiên sát hại dã man vào ngày 26.2.1966.

Bình Định dâng hoa, dâng hương tưởng niệm 58 năm vụ thảm sát Bình An - Anh 1

Lãnh đạo tỉnh Bình Định dâng hoa, dâng hương tại Di tích quốc gia Gò Dài tưởng niệm 58 năm vụ thảm sát Bình An

Cách đây 58 năm, với âm mưu thâm độc và hèn hạ nhằm thực hiện kế hoạch “giết sạch, đốt sạch, phá sạch”, trong vòng hơn một tháng, từ ngày 23.1 đến ngày 26.2.1966, tại xã Bình An (nay là các xã Tây Vinh, Tây Bình, Tây An), 1.004 đồng bào vô tội, hầu hết là phụ nữ, người già và trẻ em bị sát hại dã man.

Riêng tại Gò Dài, vào ngày 26.2.1966, 380 người dân vô tội xã Bình An thuộc huyện Tây Sơn và các xã Nhơn Mỹ, Nhơn Hậu, Nhơn Phúc thuộc huyện An Nhơn (nay là thị xã An Nhơn) bị sát hại không chút thương tiếc, gây nên bao cảnh ly tán thương tâm.

Bình Định dâng hoa, dâng hương tưởng niệm 58 năm vụ thảm sát Bình An - Anh 2

Tưởng niệm vụ thảm sát Bình An là dịp để thế hệ trẻ Bình Định tưởng nhớ và tri ân những đồng bào vô tội đã ngã xuống để bảo vệ mảnh đất của quê hương

Trong những ngày tháng ấy, với ý chí quyết tâm biến đau thương thành hành động cách mạng, biến căm thù thành sức mạnh, quân và dân huyện Tây Sơn nói chung và xã Bình An nói riêng đã vùng lên tấn công trên các chiến trường, giáng trả kẻ thù những trận đòn ác liệt, lập nên nhiều chiến công hiển hách, điểm tô trang sử hào hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc, góp phần cùng với cả nước đưa cuộc kháng chiến chống xâm lược đi đến thắng lợi hoàn toàn. 

Hiện nay, tại Bình An di tích còn lại về vụ thảm sát Gò Dài là một ngôi mộ tập thể dài 33m, rộng 1,5m chôn xác 380 nạn nhân. Khu tưởng niệm Gò Dài được xếp hạng di tích lịch sử cách mạng quốc gia năm 1988.

Bình Định dâng hoa, dâng hương tưởng niệm 58 năm vụ thảm sát Bình An - Anh 3

Phút mặc niệm để tưởng nhớ những người đã hy sinh

Lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm 58 năm vụ thảm sát Bình An là dịp để các tầng lớp nhân dân tưởng nhớ và tri ân những đồng bào vô tội đã ngã xuống để bảo vệ mảnh đất của quê hương. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc; tiếp tục cổ vũ, động viên toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân, nhất là huyện Tây Sơn thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương nơi đây ngày càng văn minh, giàu đẹp.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc