Cần hạn chế tối đa việc bắt học sinh học bài… trên máy vi tính

VHO - Hiện nay, một số nhà trường, giáo viên yêu cầu học sinh học bài, làm bài tập trên máy vi tính, cùng với đó là tổ chức cho học sinh tham gia khá nhiều cuộc thi, chương trình học tập, trải nghiệm như thi trạng nguyên tiếng Việt, IOE.vn, 5 phút thuộc bài; Siêu trí tuệ... có sử dụng máy vi tính. Việc học tập, tham gia các cuộc thi trên máy vi tính cho học sinh là khá tích cực như bổ sung kiến thức, tăng cường khả năng phản xạ khi thi trắc nghiệm, kỹ năng sử dụng máy vi tính và phù hợp với xu thế chung là làm việc chủ yếu trên máy tính, môi trường công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, hiện nay một số trường cho học sinh tham gia quá nhiều cuộc thi hoặc quá lạm dụng khi yêu cầu học sinh học tập, làm bài tập trên máy vi tính. Điều này có thể gây ra một số hệ lụy tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến học sinh, thậm chí gây nguy hiểm cho các em. Đó là phải học tập, làm bài tập với thời gian quá lâu trên máy vi tính sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, nhất là thị lực của học sinh. Bởi các em học sinh, nhất là bậc tiểu học còn quá nhỏ mà tập trung thời gian quá lâu trên máy vi tính sẽ không tốt cho sức khỏe, ảnh hưởng đến trí não, có thể gây căng thẳng thần kinh, mệt mỏi thân thể.

Bên cạnh đó, khi sử dụng máy vi tính với thời gian dài thì đôi khi phải vừa sạc pin, vừa làm bài dự thi do một số cuộc thi không thể dừng mà làm liên tục cho đến hết thời gian thi. Có nhiều cuộc thi kéo dài qua nhiều vòng, nhiều ngày nên học sinh phải liên tục vào máy vi tính để làm bài dự thi. Và như vậy sẽ rất nguy hiểm có thể gây nổ máy tính, vì vừa sử dụng, vừa sạc pin thì máy tính sẽ dễ phát nổ do quá nóng. Mới đây nhất là vụ việc một học sinh bị mù mắt, cắt cụt tay vì máy vi tính phát nổ khi đang học bài ở Hải Dương. Có thể nói, việc học tập, tham gia các cuộc thi trên máy tính là phù hợp với thời đại công nghệ thông tin, chuyển đổi số, số hóa như hiện nay. Thế nhưng, việc lạm dụng buộc học sinh sử dụng máy vi tính quá nhiều, đặc biệt là cùng lúc tham gia nhiều cuộc thi, chương trình trải nghiệm... là không cần thiết, gây nguy hại cho sức khỏe, dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực không chỉ ảnh hưởng trí tuệ, sinh hoạt của học sinh mà còn có thể gây nguy hiểm khi máy tính quá tải, quá nóng phát nổ gây thương tích cho học sinh.

Ngoài ra, việc phải thường xuyên sử dụng máy tính nên một số em đã lợi dụng để chơi điện tử, vào mạng xem những video, clip phản cảm không phù hợp với lứa tuổi mà phụ huynh rất khó kiểm soát. Điều này vô hình chung lại gây ra các tác hại nhiều hơn là có lợi cho học sinh. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần quy định về hạn chế tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi, các phương pháp trải nghiệm trên máy vi tính. Theo đó, khống chếmỗi năm hoặc mỗi học kỳ các nhà trường chỉ được tổ chức bao nhiêu cuộc thi, bao nhiêu chương trình trải nghiệm... cho học sinh. Mặt khác, cần kiểm soát chặt chẽ về thời gian học tập, làm bài tập, tham gia các cuộc thi trên máy tính.

Ví dụ, mỗi cuộc thi tối đa bao nhiêu vòng, trong khoảng thời gian cụ thể và không nên kéo dài quá lâu. Điều này góp phần bảo vệ sức khỏe, vừa đảm bảo việc học tập, tiếp cận môi trường phương pháp mới phù hợp, vừa đủ, nhất là bậc học tiểu học. Đồng thời, nhằm hạn chế những hệ lụy tiêu cực có thể phát sinh khi quá lạm dụng cho học sinh sử dụng máy vi tính.

THS, luật gia PHẠM VĂN CHUNG

Ý kiến bạn đọc