Iceland: Núi lửa phun trào lần thứ 4 trong ba tháng

VHO - Rạng sáng 17.3 (giờ Việt Nam), một ngọn núi lửa ở bán đảo Reykjanes nằm ở phía Tây Nam Iceland bất ngờ phun trào, tạo ra dòng dung nham khổng lồ bắn lên cao hàng chục mét.

Iceland: Núi lửa phun trào lần thứ 4 trong ba tháng - Anh 1

Khói và dung nham từ khe nứt mới trong vụ phun trào ở Iceland.Ảnh: Reuters

Trước đó, Văn phòng Khí tượng Iceland đã thông báo trên trang web của mình: "Cảnh báo: Một vụ phun trào đã bắt đầu ở Reykjanes". Sau đó, các buổi phát trực tiếp từ khu vực này cho thấy dung nham nóng chảy bốc lên từ các vết nứt trên mặt đất.

Đây là vụ phun trào núi lửa lần thứ tư trong một loạt vụ phun trào làm rung chuyển bán đảo Reykjanes, ngay phía nam Thủ đô Reykjavik của Iceland kể từ tháng 12. Theo các chuyên gia, vụ phun trào mới nhất dường như ở cùng địa điểm với vụ phun trào thứ nhất và thứ ba với dòng dung nham bắn lên từ một vết nứt dài khoảng 3 km.

Phó giáo sư Halldor Geirsson- Viện Khoa học Trái đất, Đại học Iceland cho biết: "Vụ phun trào khá mạnh và có rất nhiều vật chất thoát ra, nhiều hơn so với lần trước. Vì vậy, dung nham chảy khá nhanh. Hầu hết dòng chảy đang chảy theo phía đông thị trấn về phía biển, nên có vẻ như các rào chắn đang thực hiện tốt chức năng mà chúng được thiết kế."

Iceland: Núi lửa phun trào lần thứ 4 trong ba tháng - Anh 2

Ảnh: Reuters

Trước đó, bán đảo Reykjanes đã xảy ra 3 vụ phun trào núi lửa ở gần làng chài Grindavik vào ngày 18.12.2023, ngày 14.1 và 8.2 vừa qua. Các vụ phun trào núi lửa ở bán đảo Reykjanes được gọi là phun trào khe nứt, thường không gây ra vụ nổ lớn hoặc phát tán tro đáng kể vào tầng bình lưu. Tuy nhiên, các nhà khoa học lo ngại điều này có thể vẫn tiếp tục trong nhiều thập kỷ nữa. Chính quyền Iceland đã bắt đầu xây dựng đê điều để chuyển hướng dòng dung nham ra khỏi nhà cửa và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Với hơn 30 ngọn núi lửa đang hoạt động, Iceland trở thành điểm đến hàng đầu cho du lịch núi lửa - một phân khúc thu hút hàng nghìn người yêu thích cảm giác mạnh.

Lần cuối bán đảo Reykjanes ghi nhận núi lửa phun trào là vào đầu tháng 2. Thời điểm này, dòng dung nham đã khiến hơn 20.000 người dân bị cắt hệ thống sưởi, đồng thời phá hủy đường sá và đường ống. Trong khi đó, đợt phun trào vào tháng 1 thiêu rụi một số ngôi nhà ở một thị trấn đánh cá. 

Năm 2010, đám mây tro bụi từ vụ phun trào của núi lửa Eyafjallajokull ở phía nam Iceland đã lan rộng ra phần lớn châu Âu, khiến khoảng 100.000 chuyến bay phải dừng hoạt động và buộc hàng trăm người Iceland phải sơ tán. 

NGHIÊM THANH (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc