Gửi thông điệp ý nghĩa qua bích họa “Tự hào một dải non sông”

VHO - Con đường bích họa với 18 bức tranh sinh động phác họa lại các danh lam, thắng cảnh trên mọi miền Tổ quốc đầy màu sắc được đoàn viên, thanh niên huyện Thanh Chương (Nghệ An) tô điểm vào bức tường trên tuyến đường ngoài việc tạo vẻ mỹ quan thì hiệu quả về mặt tuyên truyền cũng rất cao.

Thiết thực hưởng ứng Tháng Thanh niên và hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”, những ngày qua, hàng trăm đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Thanh Chương (Nghệ An) thực hiện công trình "Con đường bích họa" tại xã Thanh Giang với 18 bức tranh phác họa lại các danh lam, thắng cảnh trên mọi miền Tổ quốc.

Gửi thông điệp ý nghĩa qua bích họa “Tự hào một dải non sông” - Anh 1

ĐVTN lên ý tưởng thiết kế và vẽ các danh lam thắng cảnh trên mọi miền Tổ quốc.

Gửi thông điệp ý nghĩa qua bích họa “Tự hào một dải non sông” - Anh 2

Đoàn viên thanh niên huyện Thanh Chương (Nghệ An) thực hiện công trình "Con đường bích họa"

Trên bức tường rào cũ mốc, các bạn trẻ đã vẽ nên con đường bích họa hết sức tươi mới với những sắc màu ấn tượng, sinh động góp phần tô điểm thêm cho bộ mặt nông thôn mới nơi đây. Từ khi con đường được "thay da" bằng những bức tranh, cảnh quan đường làng, ngõ xóm như mang một diện mạo mới khiến bà con ai nấy đều cảm thấy rất tự hào. 

Anh Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Huyện Đoàn Thanh Chương cho biết: Những bức họa được thực hiện dọc bờ tường rào của Trường THCS Thanh Giang nằm trên trục quốc lộ 46C. Toàn bộ 18 bức tường dài hơn 40m được các đoàn viên thanh niên lên ý tưởng thiết kế và vẽ các danh lam thắng cảnh trên mọi miền Tổ quốc. Trong không khí sôi nổi, hào hứng thực hiện công trình trong Tháng TN năm 2024, các “họa sĩ” không chuyên là ĐVTN vừa cẩn thận, tỉ mỉ, nắn nót từng nét vẽ để gửi gắm trọn vẹn nhiều thông điệp ý nghĩa đến học sinh và cộng đồng đó là cùng nâng cao ý thức xây dựng quê hương. Gần 100 đoàn viên thanh niên được huy động để thực hiện công trình Con đường bích họa. Trước khi tiến hành vẽ tường, các đoàn viên thanh niên đã tập trung dọn cỏ, dọn vệ sinh để làm sạch con đường và bờ tường rào. Để các bức tranh đẹp chúng tôi phải thuê thêm một số thợ chính để cùng đoàn viên thực hiện vẽ tranh. Vì môi trường xanh sạch đẹp, thời gian tới chúng tôi tiếp tục nhân rộng những con đường bích họa như thế này tại các điểm trung tâm xã, nhà văn hóa, trường học nhằm góp phần xây dựng xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu”.

Gửi thông điệp ý nghĩa qua bích họa “Tự hào một dải non sông” - Anh 3

Gửi thông điệp ý nghĩa qua bích họa “Tự hào một dải non sông” - Anh 4

Gửi thông điệp ý nghĩa qua bích họa “Tự hào một dải non sông” - Anh 5

Gửi thông điệp ý nghĩa qua bích họa “Tự hào một dải non sông” - Anh 6

Những bức tranh vẽ về các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của các tỉnh, thành trên cả nước được phác họa màu sắc ấn tượng, sinh động

Thời gian qua, thực hiện Tháng thanh niên, tuổi trẻ Thanh Chương đã triển khai được nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Các cấp bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở đã triển khai nhiều hoạt động như: Điều động hơn 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động tại lễ khởi động tháng thanh niên cấp Trung ương Đoàn tại khu di tích lịch sử Truông Bồn với nhiều hoạt động như: trồng cây xanh; Tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu và các trò chơi truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số; Tham gia cuộc thi vẽ tranh Tự hào một dải non sông với chủ đề “Theo dòng lịch sử” và đạt giải Nhì toàn tỉnh; Tham gia chương trình tuyên truyền kiến thức pháp luật về an toàn giao thông, tập huấn lái xe an toàn.

Gửi thông điệp ý nghĩa qua bích họa “Tự hào một dải non sông” - Anh 7

Trước khi tiến hành vẽ tường, các đoàn viên thanh niên đã tập trung dọn cỏ, dọn vệ sinh để làm sạch con đường và bờ tường rào.

Điều động hơn 1.000 đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động Tháng ba biên giới và lễ khởi động Tháng Thanh niên cấp huyện gồm các công trình, phần viên thanh niên như: Triển khai thực hiện 9 công trình thanh niên. Trao tặng Sân chơi ngoài trời tại Tổng đội Thanh niên xung phong 5 với tổng kinh phí 15 triệu đồng; Trao tặng 2 Ngôi nhà nhân ái trị giá 100 triệu đồng; Trao tặng công trình thanh niên khu vui chơi thể thao ngoài trời cho Đồn biên phòng Cửa khẩu Thanh Thuỷ với tổng kinh phí 10 triệu đồng; Ra quân thực hiện công trình nạo vét 1km kênh mương nội đồng tại thôn Thuỷ Phong, xã Thanh Thuỷ;…
Các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng: Phối hợp với Hội chữ thập đỏ, Bệnh viện đa khoa huyện tổ chức chương trình bát cháo tình thương tại bệnh viện đa khoa huyện vào sáng thứ 7 hàng tuần; Trao tặng 6 chiếc xe đạp cho 6 em học sinh được đảm nhận chương trình “Em nuôi của đoàn” với tổng kinh phí 7,8 triệu đồng; Tặng 10 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 5 triệu đồng; Tặng quà cho gia đình cựu TNXP tại gia đình ông Nguyễn Đình Đào, thôn Thuỷ Hoà, xã Thanh Thuỷ với tổng giá trị 1 triệu đồng…Thực hiện chương trình truyền thông giảm thiểu rác thải nhựa tại chợ dân sinh. Triển khai mô hình làn nhựa, túi giấy, túi bóng sinh học tự phân hủy, bình thủy tinh thay bình nhựa tại các chợ dân sinh. Các đoàn viên thanh niên ra quân nạo vét kênh mương nội đồng, làm sạch, đẹp các con đường làng quê, bồn hoa cây cảnh, công trình thanh niên.

Gửi thông điệp ý nghĩa qua bích họa “Tự hào một dải non sông” - Anh 8

Hướng ứng Tháng Thanh niên, ĐVTN thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như lau dọn vệ sinh tại các nghĩa trang liệt sĩ

Gửi thông điệp ý nghĩa qua bích họa “Tự hào một dải non sông” - Anh 9

Thực hiện chương trình truyền thông giảm thiểu rác thải nhựa tại chợ dân sinh góp phần tuyên truyền bảo vệ môi trường

Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” được Trung ương Đoàn chính thức phát động từ tháng 10.2023. Hưởng ứng Cuộc vận động, tại Nghệ An, 100% các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt là đối với đoàn viên thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, học sinh. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An Trần Linh cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” được triển khai với mục đích nhằm tăng cường giáo dục lòng yêu nước, ý thức về chủ quyền quốc gia, dân tộc, tuyên truyền, tổ chức để đoàn viên, thanh thiếu nhi treo bản đồ Việt Nam tại nơi học tập, lao động, làm việc. Tỉnh đã có hơn 11.000 bản đồ được trao tặng và treo tại các vị trí trang trọng trong phòng làm việc, phòng học, phòng sinh hoạt cộng đồng; hơn 500 clip hưởng ứng “Tự hào một dải non sông” giới thiệu các địa danh trên cả nước; hơn 2.000 cơ sở đoàn và các trường học tham gia hưởng ứng với sự tham gia của gần 34.000 lượt thanh thiếu nhi toàn tỉnh tham gia xếp bản đồ Việt Nam. Tại huyện Thanh Chương, ĐVTN đã sáng tạo vẽ nên con đường bích họa độc đáo, tăng tính tuyên truyền mạnh mẽ khơi dậy lòng yêu nước. Khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã Chuyển tải bộ tranh vẽ với chủ đề “Theo dòng lịch sử” bằng 15 nội dung tái hiện chặng đường lịch sử của dân tộc. Với khí thế sôi nổi, Tháng Thanh niên năm 2024 đang tạo sức lan tỏa sâu rộng, ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân về tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ toàn tỉnh. Những kết quả đạt được sẽ tạo đà cho tuổi trẻ quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, góp sức cùng tuổi trẻ cả nước thực hiện thắng lợi TTN năm 2024.

                                                                           PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc