Mùng một Tết ở “pháo đài canh biển”

VHO - Sáng mùng một Tết, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ ngoài 21 đảo, điểm đảo/33 điểm đóng quân, bà con ngư dân Trường Sa và cán bộ chiến sĩ (CBCS) nhà giàn DK1 thực hiện Lễ chào cờ Tổ quốc đầu xuân năm mới. Đây không chỉ được định trong Điều lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam, mà còn là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tình yêu quê hương đất nước của những người lính biển đang vững chắc tay súng canh trời giữ biển nơi xa nhất của Tổ quốc.

Mùng một Tết ở “pháo đài canh biển” - Anh 1

Lễ chào cờ đầu năm ở Đảo Sinh Tồn

Tại Thị trấn Trường Sa, hàng trăm cán bộ chiến sĩ, nhà sư, ngư dân, các cô giáo và các em học sinh trong trang phục quân đội và rực rỡ mùa xuân nghiêm trang đứng trên sân băng, chào cờ Tổ quốc. Sau động tác “chỉnh đốn hàng ngũ” của đảo trưởng, hàng trăm ánh mắt ngước nhìn lá cờ Tổ quốc đang bay phần phật trên nền trời dưới ánh nắng mùa xuân. Lời thề thứ nhất “Hi sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam....” được sĩ quan trẻ hô vang dõng dạc như thấm vào gan ruột. Trong hàng trăm đôi mắt ngước nhìn cờ Tổ quốc, có những đôi mắt đỏ hoe xúc động rưng rưng. Thầm cảm ơn Đảng và nhân dân cả nước đã chăm lo và kê cao cho Trường Sa trở thành một quần đảo thiêng liêng mang hồn dân tộc không thể tách rời nơi đầu sóng ngọn gió.

Mùng một Tết ở “pháo đài canh biển” - Anh 2

CBCS Trường Sa lớn và nhân dân huyện đảo thi đẩy cây và nhảy bao bố sáng mùng 1 Tết

Mùng một Tết ở “pháo đài canh biển” - Anh 3

Đảo Song Tử Tây thi hái hoa dân chủ đêm giao thừa

Sau lễ chào cờ đầu năm mới, là những màn biểu diễn võ thuật và trò chơi dân gian bịt mắt bắt vịt, kéo co, đẩy cây, chơi cờ của cán bộ, chiến sĩ. Các cô giáo và học sinh thì viếng chùa. Các nhà sư thì tổ chức đầu năm cầu an, cầu mong cho mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an, biển đảo yên bình, đất nước phồn vinh.

Mùng một Tết ở “pháo đài canh biển” - Anh 4

Ngư dân đảo Song Tử Tây lễ chùa đầu năm mới

Cũng trong sáng mùng 1 Tết, các đảo nổi như Nam Yết, Sinh Tồn, Song Tử Tây, Đá Tây A, Sơn Ca; các đảo chìm như Cô Lin, Len đao, An Bang...đồng loạt tổ chức chào cờ đầu năm mới. Các hoạt động trò chơi dân gian cũng diễn ra tưng bừng và ấm tình đồng đội.

Mùng một Tết ở “pháo đài canh biển” - Anh 5

Bản tình ca mùa xuân dưới gốc bàng vuông

Nằm trong “chiến tuyến canh biển mùa xuân” hơn 200 cán bộ chiến sĩ 15 nhà giàn DK đóng quân trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc sáng mùng một Tết cũng đồng loạt chào cờ Tổ quốc và “câu lộc biển đầu năm”.

Tại nhà giàn DK1/20, Thiếu tá QNCN Phạm Văn Bảy cho biết, đúng 7 giờ sáng, CBCS đã thực hiện Lễ chào cờ trên sân thượng của nhà giàn. Các trò chơi “đẩy tạ, lên xà, bóng bàn, chơi bài quì” cũng được tổ chức trong niềm vui ấm áp. “Chào cờ Tổ quốc và chơi trò dân gian được nhà giàn tổ chức thường niên khi Tết đến Xuân về. Với tinh thần “vui xuân mới không quên nhiệm vụ” CBCS nhà giàn DK1/20 quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Mùng một Tết ở “pháo đài canh biển” - Anh 6

Cán bộ quản lý ra tận nơi lính đảo gác để lỳ xì may mắn đầu năm

Mùng một Tết ở “pháo đài canh biển” - Anh 7

 Tuần tra mùa xuân

Mùng một Tết ở “pháo đài canh biển” - Anh 8

CBCS nhà giàn DK1/7 sáng mùng một Tết, ảnh Hoàng Công Minh

DK1/10 là nhà giàn xa nhất so với hệ thống DK1. Ở nơi “mắt biển” của Tổ quốc, CBCS tổ chức Lễ chào cờ lúc 7 giờ sáng. Đại úy Nguyễn Đình Đức cho hay, đêm giao thừa CBCS tổ chức thi hái hoa dân chủ, bình báo tường, và tri ân các Anh hùng liệt sĩ. Trước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và anh linh các liệt sĩ, CBCS DK1/10 dâng hương tri ân tưởng nhớ và hứa, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong mọi tình huống.

MAI THẮNG;  ảnh BCH đảo Trường Sa cung cấp

Ý kiến bạn đọc