Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Nghệ thuật Việt Nam chinh phục khán giả Nga

Thứ Sáu 24/05/2019 | 11:00 GMT+7

VHO-  Năm Việt Nam tại Nga Năm Nga tại Việt Nam 2019 – 2020 chính thức khai mạc tại Phòng hòa nhạc Zariadie, thủ đô Moskva, Liên bang Nga vào tối 22.5. Tham dự vàphát biểu tại lễ khai mạc có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Tiết mục hát múa “Việt Nam quê hương tôi – Nước Nga tổ quốc tôi”

Các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam có một đêm biểu diễn đầy ấn tượng và thành công. Khán giả Nga đã dành cho các nghệ sĩ Việt Nam những tràng pháo tay không dứt.

Trình diễn “Chiều Moskva” bằng đàn bầu

Tại buổi lễ, hai Thủ tướng cùng các phu nhân và đông đảo khán giả đã thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề Quê hương tôi, Việt Nam do các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam biểu diễn. Đây cũng là sự kiện mở đầu cho các hoạt động của Tuần văn hóa Việt Nam 2019 do Bộ VHTTDL tổ chức tại nước bạn từ 21 - 28.5.

 Khán giả Nga dành cho nghệ sĩ Việt Nam những tràng pháo tay nồng nhiệt

Đứng chần chờ ngắm nhìn các nghệ sĩ Việt Nam chào khán giả ở cuối chương trình, bà Marina Polyakova dường như vẫn còn bị những cảm xúc tuyệt vời, những giai điệu âm nhạc từ những nhạc cụ dân tộc Việt Nam quyến rũ nên chưa muốn rời khỏi rạp hát. Bà chia sẻ: “Tôi vô cùng ngạc nhiên khi được nghe các giai điệu nhạc Nga qua các nhạc cụ dân tộc rất đặc biệt của Việt Nam như đàn bầu, sáo… Nghệ thuật âm nhạc của Việt Nam đã vượt ra khỏi rào cản ngôn ngữ mang lại những cảm xúc đầy mới lạ, hấp dẫn cho khán giả Moskva. Vẫn là giai điệu Nga, nhưng nghệ sĩ chơi cây đàn bầu của Việt Nam đã làm chúng tôi thật sự “tan chảy” với ca khúc quen thuộc của Nga Chiều Moskva. Xin cảm ơn các nghệ sĩ của Việt Nam”. Cũng nán lại ở rạp hát đến hơn nửa tiếng đồng hồ, hai vị khán giả lớn tuổi là bà Nina và Irina cho biết, họ rất ngưỡng mộ nghệ thuật Việt Nam. “Các nghệ sĩ Việt Nam xứng đáng nhận những tràng pháo tay ngưỡng mộ của khán giả Nga khi mang tới một chương trình nghệ thuật đỉnh cao. Các bạn đã để lại ấn tượng thật đẹp về một nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc văn hóa và cũng rất hiện đại”, bà Irina nhận định.

Nguyên Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Việt Nam Elena Zubtsova cho biết: “Tôi về nước đã mấy năm và không còn được thưởng thức các chương trình nghệ thuật Việt Nam như khi còn đương nhiệm ở đất nước các bạn. Được xem chương trình Quê hương tôi, Việt Nam thấy nghệ thuật Việt Nam đã có những tiến bộ rất lớn trong việc bảo tồn giữ gìn và phát triển. Bộ VHTTDL đã chọn những tiết mục mang âm hưởng dân gian Việt Nam rất đặc sắc. Tôi đặc biệt thích các tiết mục múa trong chương trình”.

Bn sắc Việt Nam trên sân khấu Nga

Thuyết phục những khán giả “khó tính”

NSƯT Hoàng Xuân Bình, Phó giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam chia sẻ: “Diễn trên sân khấu Moskva, phục vụ các quan chức Chính phủ Nga và Việt Nam cũng như những khán giả của Thủ đô Nga cũng rất am hiểu về nghệ thuật, chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Điều hạnh phúc lớn nhất đó là được nghe những tràng pháo tay từ khán giả, nhất là khán giả nước ngoài”. Với vai trò tác giả kịch bản và tham gia dàn dựng chương trình Quê hương tôi, Việt Nam, NSƯT Hoàng Xuân Bình cho biết: “Chúng tôi đã dàn dựng theo đúng yêu cầu của bạn là mong muốn được xem một chương trình nghệ thuật đậm bản sắc Việt Nam, giao lưu kết hợp nghệ thuật hai nước để khán giả có thể thẩm thấu cao nhất những giá trị đặc sắc của nghệ thuật. Chính điều này đã mang lại sự khác biệt và sức hấp dẫn”.

Trình diễn "Chiều Moskva" bằng đn bầu

Cùng với bàn tay dàn dựng của biên đạo múa tài năng, thì dàn nghệ sĩ múa của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam rất có nghề đã thổi sinh khí vào các điệu múa: Duyên dáng Việt Nam, Nấm báo mưa, Mùa xuân về trên bản Mông, Hoa nắng và đặc biệt là màn múa kết hợp Việt Nam quê hương tôi – Nước Nga tổ quốc tôi. Cùng với đó, khán giả Nga còn bị lôi cuốn với những phần biểu diễn và giới thiệu nhạc cụ dân tộc như độc tấu đàn bầu Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người – Chiều Moskva, song tấu sáo Ngư phủ chiều khúc, độc tấu đàn nhị Kể chuyện ngày mùa, hòa tấu nhạc cụ tre nứa Tây Nguyên Sau cơn mưa rừng. Cũng vẫn là giai điệu Nga nhưng lại được thể hiện bằng đàn bầu, bằng nhạc cụ dân tộc Việt Nam nên Chiều Moskva và hòa tấu Nước Nga tổ quốc tôi đã mang lại sức hấp dẫn mới khiến khán giả vô cùng thích thú.

Sau chương trình nghệ thuật Quê hương tôi, Việt Nam, các nghệ sĩ Việt Nam sẽ biểu diễn tại Nhà hát Hermitage, St.Petersburg (25.5), tại công viên St.Petersburg (26.5), chương trình biểu diễn nghệ thuật giới thiệu du lịch Việt Nam tại khách sạn President, Moskva (23.5) và ngày 27.5 tại Vladivostok. 

 THUÝ HIỀN; ảnh: THÁI BÌNH (từ Moskva, LB Nga)  

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top