Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Nâng cao nhận thức của công dân Việt Nam về pháp luật và văn hoá, phong tục của nước sở tại

Thứ Năm 07/07/2022 | 16:30 GMT+7

VHO- Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Thị Thu Hằng, trong thời gian gần đây, số lượng người Việt Nam làm việc, học tập và du lịch ở nước ngoài ngày càng tăng. Đại đa số đều tuân thủ nghiêm túc pháp luật của sở tại, góp phần tạo ra hình ảnh tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam. Tuy nhiên, một số ít người Việt Nam đã vi phạm pháp luật sở tại khi ở nước ngoài.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: BNG

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay 7.7, thông tin về việc 33 công dân Việt Nam bị tạm giữ tại Hàn Quốc, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã khẩn trương liên hệ với Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc để xác minh thông tin; đề nghị phía Hàn Quốc đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.

 Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục theo dõi sát vụ việc, thường xuyên trao đổi, liên hệ với các cơ quan chức năng Hàn Quốc để có thể cập nhật thông tin, phối hợp triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật sở tại.

Theo Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, trong thời gian gần đây, số lượng người Việt Nam làm việc, học tập và du lịch ở nước ngoài ngày càng tăng. Đại đa số đều tuân thủ nghiêm túc pháp luật của sở tại, góp phần tạo ra hình ảnh tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam. Tuy nhiên, một số ít người Việt Nam đã vi phạm pháp luật sở tại khi ở nước ngoài.

Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài luôn duy trì các đường dây nóng bảo hộ công dân, giữ liên lạc chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, cũng như phối hợp với các cơ quan liên quan ở trong nước để thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân khi cần thiết.

“Chúng tôi cũng đề nghị và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ở trong nước để có nhiều biện pháp xử lý, giải quyết vấn đề này như tăng cường công tác rà soát, xử lý vi phạm, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức của công dân về pháp luật, văn hoá, phong tục của nước sở tại; khuyến cáo công dân khi đi nước ngoài tránh bị lợi dụng hay vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật sở tại”, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho rằng, việc khuyến cáo, cũng như tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân rất cần sự vào cuộc của các cơ quan báo chí.

Liên quan đến hai công dân Việt Nam bị cáo buộc xâm hại tình dục một công dân nước ngoài 17 tuổi ở đảo Majorca, Tây Ban Nha, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết:  "Hai công dân nói trên trong điều kiện sức khỏe bình thường, được hỗ trợ pháp lý theo quy định. Bà Thu Hằng cũng cho biết thông tin về vụ việc và công tác bảo hộ công dân sẽ được Bộ Ngoại giao cung cấp theo đúng chức năng, quyền hạn trong thời gian tới.

Theo bà Thu Hằng, đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha đã nhận được thông báo từ cảnh sát Tây Ban Nha về trường hợp 2 công dân Việt Nam bị cáo buộc xâm hại tình dục và quyền riêng tư một nữ công dân nước ngoài 17 tuổi. Ngay sau đó đại sứ quán đã khẩn trương triển khai các biện pháp bảo hộ công dân và đang tiếp tục theo dõi vụ việc, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân theo đúng luật pháp sở tại và luật pháp Việt Nam. Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, các cơ quan chức năng sở tại đang trong quá trình thu thập thông tin, chứng cứ phục vụ vụ án.

TÙNG QUANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top