Chủ tịch Quốc hội Cuba thăm và làm việc tại Quảng Bình

VHO - Nhân dịp đoàn đại biểu cấp cao hai nước Cuba và Việt Nam tham dự lễ kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến vùng giải phóng miền Nam Việt Nam (9.1973-9.2023), chiều ngày 25.9, tại thành phố Đồng Hới, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba Esteban Lazo Hernandez cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Quảng Bình.

Chủ tịch Quốc hội Cuba thăm và làm việc tại Quảng Bình - Anh 1

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba Esteban Lazo Hernandez đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Việt Nam-Cuba Đồng Hới 

Đi cùng đoàn công tác có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; lãnh đạo Ban, bộ, ngành Trung ương cấp cao hai nước Cuba và Việt Nam.

Cách đây 50 năm, từ ngày 12 đến ngày 17.9.1973, tỉnh Quảng Bình vinh dự được đón Lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến thăm. Đây là chuyến thăm đầu tiên và duy nhất của một nguyên thủ nước ngoài tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Chuyến thăm đã trở thành dấu mốc lịch sử và biểu tượng tiêu biểu của mối quan hệ anh em Việt Nam - Cuba, khẳng định tình đoàn kết cùng chung chiến hào và sự ủng hộ, giúp đỡ mạnh mẽ của Chính phủ và Nhân dân Cuba cho Nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và xây dựng đất nước sau chiến tranh.

Cũng tại chuyến thăm này, Lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã có cuộc nói chuyện với Đảng bộ và Nhân dân Quảng Bình và quyết định giúp tỉnh Quảng Bình quy hoạch lại thị xã Đồng Hới và xây tặng tỉnh Quảng Bình Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới để phục vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân địa phương và quân nhân từ chiến trường miền Nam.

Chủ tịch Quốc hội Cuba thăm và làm việc tại Quảng Bình - Anh 2

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba trò chuyện với người dân Quảng Bình

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng khẳng định, đây là món quà quý báu mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba anh em đã dành tặng cho tỉnh Quảng Bình. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Bình mãi mãi trân trọng, ghi nhớ tình cảm cao quý, sự giúp đỡ vô tư, trong sáng, thắm tình anh em mà đất nước Cuba, đứng đầu là Lãnh tụ Fidel Castro đã dành cho Quảng Bình và vùng giải phóng miền Nam Việt Nam trong những thời điểm cam go, ác liệt nhất.

“Để gìn giữ, phát huy những tình cảm quý báu đó, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã chú trọng tăng cường hợp tác với Cuba. Đặc biệt, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Cuba vào cuối tháng 4.2023, UBND tỉnh Quảng Bình đã ký kết Bản ghi nhớ với Bộ Y tế nước Cộng hòa Cuba về việc hợp tác trên lĩnh vực y tế; ký kết Ý định thư về việc thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với tỉnh Santiago de Cuba”, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình chia sẻ.

Chủ tịch Quốc hội Cuba thăm và làm việc tại Quảng Bình - Anh 3

Chủ tịch Quốc hội Cuba thăm và động viên bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Việt Nam - Cuba Đồng Hới

Tại buổi gặp, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba Esteban Lazo Hernandez đã chia sẻ những kỷ niệm về tình cảm đặc biệt của nhân dân Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đối với nhân dân Cuba và Chủ tịch Fidel Castro.

Đối với cá nhân ông Esteban Lazo Hernandez, từ năm 1996 đến nay, ông đã thăm Việt Nam 4 lần. Mỗi lần thăm Việt Nam, ông đều rất vui vì được chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ của đất nước Việt Nam anh em.

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba khẳng định, lần trở lại Việt Nam này đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Lãnh tụ Fidel Castro tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam, đây là một dấu mốc lịch sử vô cùng ý nghĩa, khẳng định tình cảm đoàn kết, gắn bó giữa hai dân tộc. Cuba sẽ cùng với Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về mối quan hệ vô giá giữa hai dân tộc để cùng chung sức giữ gìn, phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Cuba thăm và làm việc tại Quảng Bình - Anh 4

Tặng quà cho bệnh nhi

Trong không khí thân mật, các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện chân thành- họ là nhân chứng - những người đã được gặp gỡ, tiếp xúc với Lãnh tụ Fidel Castro khi ông đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam; cũng như những người Việt Nam yêu mến và có tình cảm cảm đặc biệt dành cho Chủ tịch Fidel Castro và đất nước Cuba anh em.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba Esteban Lazo Hernandez cùng các thành viên trong đoàn đã dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Cuba Fidel Castro trong khuôn viên Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới; thăm hỏi, động viên các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc